Việt Nam đang là lựa chọn hàng đầu cho các nhà bán lẻ thế giới

© Depositphotos.com / David_BokuchavaTrung tâm mua sắm Saigon Centre
Trung tâm mua sắm Saigon Centre - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Đăng ký
Theo báo cáo mới nhất của CBRE châu Á, Việt Nam là thị trường hàng đầu để các nhà bán lẻ thế giới và trong nước mở rộng kinh doanh, phát triển thị phần, hồi phục hậu Covid-19.
Cần nhấn mạnh rằng, báo cáo của CBRE Việt Nam về lĩnh vực bất động sản bán lẻ cũng cho thấy, thị trường bán lẻ tại các thành phố lớn của đất nước như Hà Nội, TP.HCM vào thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đều đang hồi phục, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh, triển vọng lạc quan.

“Why Vietnam?”: Tin tưởng vào Việt Nam

Xu hướng này thể hiện mức tăng trưởng cao của lĩnh vực bán lẻ, kích thích tiêu dùng tại Việt Nam.
Báo cáo mới nhất của CBRE châu Á cho thấy, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành bán lẻ tại thị trường APAC nói chung và Việt Nam nói riêng đang hồi phục mạnh mẽ, với những tín hiệu tăng trưởng tích cực năm 2022.
Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2022
Vì sao giá bất động sản liên tục lập đỉnh nhưng dòng tiền doanh nghiệp địa ốc âm?
Báo cáo cho thấy, năm 2021, trước sự ảnh hưởng nặng nề của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng, các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ gặp vô vàn khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là xu thế chung.
Với việc Việt Nam chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (nhờ Nghị quyết 128) và đẩy mạnh tiêm chủng vaccine, kinh tế hồi phục như chiếc lò xo bị nén, ngành bán lẻ Việt Nam cũng bước qua khỏi giai đoạn u ám nhất, bước vào thời kỳ bình thường mới, thích ứng và chờ đợi cơ hội bùng nổ với những dự báo lạc quan.
Theo TTXVN dẫn lời ông Vivek Kaul, Giám đốc chuyên trách lĩnh vực bán lẻ CBRE châu Á cho biết, Việt Nam vẫn là thị trường mục tiêu hàng đầu của các nhà bán lẻ được CBRE khảo sát lựa chọn để mở rộng kinh doanh.
“Điều này cho thấy mức độ tin tưởng cao vào sự hồi phục trở lại của ngành du lịch quốc tế, tăng trưởng lượng khách đến các trung tâm thương, đồng thời, mức chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên tương ứng”, ông Vivek Kaul chia sẻ.
Điển hình như ở TP.HCM, sau 4 tháng mở cửa, các loại hình dịch vụ ăn uống tại chỗ, vui chơi giải trí đã trở lại gần tối đa công suất như trước dịch nhưng vẫn thích ứng an toàn. Chẳng hạn như ngay trong dịp Tết 2022, đường hoa Nguyễn Huệ và đường sách Tết Nhâm Dần đã thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày trong tuần từ 29/1 – 4/2, cho thấy mức tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ là hoàn toàn khả thi.
Ở khu vực châu Á, lãnh đạo CBRE cho rằng, báo cáo gần đây của công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới cho thấy niềm tin của các nhà bán lẻ về tiềm năng tăng trưởng của ngành trong tương lai.
“Sự lạc quan này được củng cố bởi niềm tin rằng đại dịch cuối cùng sẽ được kiểm soát và cuộc sống sẽ dần trở lại bình thường”, ông Vivek Kaul nhấn mạnh.
Trước đó, báo cáo của CBRE Việt Nam về bất động sản bán lẻ cũng cho thấy, thị trường bán lẻ tại TP.HCM vào thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm 2022, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
‘Tay chơi’ vài tháng tuổi ngầm bỏ cọc Thủ Thiêm, ai lũng đoạn thị trường bất động sản?
Những thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước như MUJI, Aeon Group, Con Cưng, Thế giới Di động… gần đây liên tục mở cửa hàng mới.
Đáng chú ý, vào tháng 1/2022, Công ty CP Con Cưng mở cửa hàng theo mô hình “super center” đầu tiên tại quận 1 với diện tích 2.000 m2. Lãnh đạo Con Cưng cho biết, họ còn đặt mục tiêu mở rộng mô hình này ở các quận, huyện khác nhau, cứ 2-3 quận có một cửa hàng. Ngay sau Tết Nguyên đán, Con Cưng mở 2 cửa hàng tại quận 5 và quận Phú Nhuận.
Thế giới Di động cùng lúc mở 5 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm AVA bao gồm, AVAFashion, chuỗi cửa hàng thời trang gia đình, AVASport - chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao, AVAKids - chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé, AVAJi - hệ thống bán lẻ trang sức, AVACycle - chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức "shop in shop" tại hệ thống Điện máy Xanh.
Cần lưu ý rằng, các cửa hàng này đều nằm tại những vị trí đắc địa ở các tuyến đường sầm uất của TP.HCM.

Săn vị trí đẹp

Các nhà bán lẻ hiểu được sức bật mạnh mẽ của thị trường bán lẻ Việt Nam và đã nhanh chóng không để lỡ cơ hội vàng khi đất nước bắt đầu chính sách mở cửa với gói hồi phục kinh tế 15 tỷ USD lớn chưa từng có.
Đánh giá về triển vọng ngành bán lẻ 2022, CBRE nêu xu hướng đầu tiên định hình thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Theo đó, các cửa hàng vật lý sẽ được duy trì, phát triển và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, dù đại dịch có đẩy nhanh sự thâm nhập của thương mại điện tử thời gian qua.
 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2022
Vì sao giá nhà đất, bất động sản Hà Nội tăng cao?
Theo đánh giá của CBRE, các cửa hàng thực tế vẫn nắm giữ ưu thế nhất định so với các kênh bán hàng trực tuyến.
“Các kênh bán hàng online dù có nhiều ưu thế nhưng vẫn không thể thay thế mua sắm trực tiếp - nơi người tiêu dùng có thể trải nghiệm sản phẩm “thực”, dịch vụ “thực” đến chủ động thời gian mua, nhận hàng”, CBRE nhấn mạnh.
Do đó, đa số các nhà bán lẻ đều không ngừng tìm kiếm – “săn” các vị trí đẹp để mở rộng kinh doanh, trong đó trung tâm thương mại đang là lựa chọn hàng đầu, số 1 để đầu tư.
Minh chứng cho việc các nhà bán lẻ hàng đầu vẫn luôn “săn” vị trí đắc địa để mở cửa hàng kinh doanh có thể thấy như trường hợp của Uniqlo.
Thương hiệu thời trang hàng đầu Nhật Bản đã chọn được các vị trí “vàng” như Vincom Center Phạm Ngọc Thạch và Vincom Center Metropolis (Hà Nội) hay tại Vincom Plaza Phan Văn Trị (TP. HCM).
Chuỗi Muji có mặt tại Vincom Center Metropolis (Hà Nội) vào tháng 7/2021, hay Haidilao khai trương 5 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại xa xỉ của Vincom.
Cần nhấn mạnh rằng, xu thế này được dự báo vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2022 tại các nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới trên thị trường như Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Plaza Bạc Liêu, Mỹ Tho.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Năm con Hổ 2022 thị trường bất động sản Việt Nam sẽ như thế nào?
Bên cạnh đó, báo cáo của CBRE cho thấy, xu hướng lớn thứ 2 của thị trường hiện nay là 60% các nhà bán lẻ cho biết các cửa hàng flagship tại vị trí đắc địa đóng vai trò chủ chốt trong việc mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng.
Điển hình như ở Hà Nội, Decathlon mở cửa hàng quy mô lớn với các trải nghiệm thể thao tại chỗ ấn tượng tại Vincom Mega Mall Royal City.
Ngoài ra, trong năm 2022, dự kiến mô hình spa trị liệu và thư giãn trẻ trung của Sen Tài Thu sẽ lần đầu tiên ra mắt tại trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Smart City.
Báo cáo của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, điểm đáng lưu ý tiếp theo trong xu hướng năm 2022 là sự kết hợp của các cửa hàng bán lẻ vật lý, công nghệ bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử.
Theo cơ quan nghiên cứu thị trường, điều này sẽ trở thành một nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển đa kênh (omni channel) của các nhà bán lẻ.
“Các doanh nghiệp sẽ tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng một hành trình liền mạch, các dịch vụ click-and-collect hay takeaway sẽ trở nên phổ biến, các đơn đặt hàng trực tuyến cũng sẽ được hoàn thiện và phân phối thông qua các cửa hàng vật lý”, CBRE cho hay.

Chờ mảng bán lẻ bứt phá

Báo cáo của CBRE cũng lưu ý rằng, bối cảnh ngành bán lẻ tiếp tục chuyển dịch trong thời bình thường mới, các doanh nghiệp cần phải thích nghi và thay đổi để duy trì lợi thế cạnh tranh và nắm bắt cơ hội để bứt phá trong giai đoạn đặc biệt này.
Trước hết, trải nghiệm khách hàng trở thành một lợi thế cạnh tranh sống còn. Các doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư hơn trong việc tạo ra một hành trình mua sắm lý tưởng cho khách hàng.
Theo CBRE, mỗi điểm chạm cần được thiết kế một cách cá nhân hóa, tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng và chạm được đến cảm xúc đủ để thuyết phục và giữ chân khách hàng, thay vì những chương trình ưu đãi giảm giá thông thường như vẫn hay áp dụng những năm qua.
Khu đất ở Thủ Thiêm (TP.HCM) - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Nghịch lý bất động sản Việt Nam năm 2022
Cũng theo nhóm nghiên cứu của CBRE, kinh doanh đa kênh từ offline đến online là một xu thế tất yếu.
“Các doanh nghiệp nên tập trung chính vào việc nâng cao chất lượng tiếp cận thông tin trên các kênh online, cũng như phân bổ không gian trong cửa hàng để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng”, CBRE lưu ý.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể hợp tác với các đơn vị cho thuê mặt bằng và các ứng các ứng dụng giao hàng để cải thiện hành trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Theo CBRE, việc thiết lập các quầy dịch vụ để khách hàng nhận đồ tại chỗ hay dịch vụ giao hàng tận nhà theo yêu cầu từ các trung tâm thương mại là một gợi ý đáng lưu tâm trong giai đoạn bình thường mới sau dịch như xu hướng chung trên thế giới hiện nay.
Trước đó, trong báo cáo về mảng bất động sản bán lẻ của mình, CBRE cho rằng, bản thân các trung tâm thương mại hiện nay cũng linh hoạt hơn trong chính sách cho thuê nhằm giữ chân khách thuê hiện tại và thu hút các khách thuê mới. Đây sẽ là điều kiện nền tảng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng hồi phục của mảng bán lẻ thời gian tới.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2021
‘Siết chặt’ quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản
Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển của CBRE, các chính sách cho thuê rất đa dạng từ miễn, giảm tiền thuê, phí dịch vụ trong thời gian phải đóng cửa, ngừng hoạt động hay chuyển từ hình thức giá thuê cố định sang chia sẻ doanh thu, hỗ trợ tiền hoàn thiện mặt bằng, giãn tiến độ thanh toán tiền thuê.
“Sự linh hoạt và cam kết đồng hành của chủ nhà là các yếu tố quan trọng để hấp dẫn và hỗ trợ khách thuê, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp”, chuyên gia của CBRE lưu ý.
Đưa ra dự báo về thị trường bán lẻ trong thời gian tới, ông Vivek Kaul, cho rằng, CBRE giữ quan điểm lạc quan về triển vọng tăng trưởng ngành bán lẻ Việt Nam cũng như châu Á.
“Nhìn chung, tương lai của ngành bán lẻ trong năm 2022 và sau này đều khá xán lạn”, ông Vivek Kaul cho biết.
Theo chuyên gia, chúng ta vẫn đang tiếp tục hành trình phục hồi sau một giai đoạn đầy thử thách. Khi ngành bán lẻ tiếp tục phát triển, các xu hướng mới cũng đang mang lại những cơ hội lớn.
“Hãy hành động ngay bây giờ để nắm bắt những cơ hội này có thể tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp”, Giám đốc Ngành Bán lẻ của CBRE tại Châu Á nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала