Xung đột căng thẳng dưới chân điện gió Vĩnh Châu, Sóc Trăng, vì sao?

© Ảnh : Trung Hiếu-TTXVNCác Tuabin điện gió của Nhà máy điện gió số 7 tại vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu đi vào hoạt động
Các Tuabin điện gió của Nhà máy điện gió số 7 tại vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu đi vào hoạt động - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Đăng ký
Trong nửa năm qua, nhiều mâu thuẫn đã nảy sinh giữa cư dân địa phương và nhà thầu tại khu vực dưới chân các trụ điện gió ở thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng.
Đến nay, cơ quan chức năng đã khởi tố 15 người dân về tội chống người thi hành công vụ. Trong khi đó, nhiều công an, bảo vệ, kỹ sư, công nhân thi công điện gió bị đánh đập dẫn đến thương tích. Bức xúc của người dân ngày một tăng, tình hình có đôi phần căng thẳng khi hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã yêu cầu lắng nghe dân, giải quyết thấu đáo những mong muốn hợp lý của dân, để tạo sự đồng thuận và gỡ xung đột căng thẳng không đáng có.

Xung đột căng thẳng dưới chân điện gió Vĩnh Châu

Tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng, hiện có 21 dự án điện gió đã và đang trong quá trình thi công.
Trên dãy đất ven biển, hàng trăm trụ điện gió mọc lên khắp nơi. Có thể nói, việc đầu tư khai thác điện gió tại địa phương này đã đạt được những thành công đáng kể.
Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, dường như nhà chức trách đã chưa tính đến những bức xúc, phản ứng của người dân trong khu vực xây dựng, lắp đặt trụ điện gió. Người dân cho rằng, các công trình điện gió đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của họ, buộc họ phải yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Trang trại điện gió ngoài khơi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2021
Việt Nam tính toán như thế nào để bớt điện than, thêm điện gió ngoài khơi?
Khi các nhà đầu tư không đáp ứng được những yêu cầu bồi thường ngày càng cao của người dân, xung đột bắt đầu nảy sinh.
Ngày 30/10/2021, hàng chục người dân đã ngăn cản việc thi công cống tạm B3 trên địa bàn xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu bằng bạo lực.
Khi công an thị xã vào cuộc, nhiều người đã tấn công cả lực lượng công an làm nhiệm vụ. Cơ quan chức năng sau đó khởi tố 15 người về tội chống người thi hành công vụ. Đồng thời, có 13 chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu bị thương sau vụ việc.
Tiếp đó, vào tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022, tại khu vực thi công dự án điện gió Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu cũng đã xảy ra hai vụ xung đột.
Vụ đầu tiên, vào cuối tháng 12/2021, có người đã ném gạch đá vào lán trại làm một kỹ sư xây dựng công trình phải đi cấp cứu.
Tiếp đó, lúc 10 giờ ngày 5/1/2022, một nhóm người đã tấn công các công nhân đang thi công trụ điện gió số 6 Hòa Đông bằng gạch đá, khiến một bảo vệ của công ty điện gió bị thương ở đầu phải chuyển cấp cứu tuyến trên.
Cũng trong tối 5/1, một nhóm hơn 10 người đã tiếp tục tấn công vào lán trại của công nhân bằng bom xăng. Khi bảo vệ ra kiểm tra, ngăn chặn thì bị nhóm người này dùng hung khí tấn công, gây thương tích bốn người.

“Kêu hoài không ai giải quyết”

Thời gian qua, việc thi công đóng cọc tuabin điện gió gây thiệt hại đến tôm, cua, cá nên nhiều người dân ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã cản trở, chống đối, khiến nhiều người bị thương.
Hồi đầu tháng 1 năm nay, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng Võ Văn Chiêu cho hay, “ai cũng có cái lý của mình”. Chỉ khi đối thoại với nhau, những yêu cầu của người dân không phù hợp do thuộc về cơ chế chính sách, chính quyền sẽ giải thích, tuyên truyền để bà con hiểu và chia sẻ.
“Còn những vấn đề chưa hợp lý sẽ điều chỉnh, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, nhà đầu tư và đơn vị thi công”, ông Chiêu nói.
Tại các khu vực điểm nóng kể trên ở thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng. Thực tế ghi nhận cho thấy, có tầm cánh quạt thò qua đất của người dân địa phương. Trụ điện thường đặt cách đất nuôi tôm, cá của người dân 20-40 m, trong khi mỗi cánh quạt dài 75-78 m, tùy theo công suất. Tức khi vận hành, cánh quạt thò qua khoảng không thuộc đất của người dân đang nuôi trồng thủy sản. Và trước khi thi công, người dân chưa được đặt vấn đề thương lượng, bồi thường. Đây chính là lý do chính dẫn đến xung đột.
Năng lượng gió - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
GWEC: Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào điện than, chưa phát triển đủ năng lượng gió
Theo phản ánh của ông Lý Văn Cường, ngụ xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, trụ điện cách đất của ông chỉ khoảng 25 m, trong khi mỗi cánh quạt dài 75 m. Tức khi nó quay thì thò qua đất của người dân 50 m, gần hết phần đất.
“Thế nhưng, khi đặt vấn đề bồi thường vì lấn chiếm khoảng không gian trên đất của tôi, họ bảo trên trời là của quốc phòng, không bồi thường. Trong khi Luật Đất đai quy định tôi được sử dụng khoảng không theo chiều thẳng đứng chiếu từ ranh đất của mình lên trời”, ông Cường bức xúc.
Theo lời ông Lâm Văn Uổn (ngụ ấp Trà Teo, xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) chia sẻ với PLO, các đơn vị thi công rung động cả khu vực, cá kèo sợ trốn xuống sình ngộp chết hoặc bỏ ăn nhiều ngày nên chết.
“Vậy mà họ không bồi thường, vì vậy tôi và người dân rất tức giận. Chúng tôi kêu hoài mà không ai giải quyết, trả lại công bằng cho chúng tôi”, ông Uổn bức xúc nhấn mạnh.

Nỗ lực tìm tiếng nói chung

Ngày 7/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra, khảo sát tình hình triển khai các dự án điện gió của tỉnh nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thi công.
Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng thông tin xác nhận, ông được tỉnh chỉ đạo phối hợp với thị xã Vĩnh Châu thực hiện các cuộc đối thoại với người dân.
“Quan điểm chung là nắm rõ thắc mắc của người dân, giải thích để nhà đầu tư và người dân ngồi lại với nhau, có tiếng nói chung. Khuyến khích sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau”, vị này cho biết.
Cùng với đó, về vấn đề Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu từng có văn bản cấm sự hỗ trợ tự ý từ các nhà đầu tư điện gió, ông Chiêu khẳng định bản chưa biết việc đó.
Cánh đồng điện gió ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2021
Thành tích phi thường của Việt Nam trong phát triển điện gió và năng lượng Mặt Trời
Được biết, trước đây, các nhà đầu tư có hỗ trợ cho một số hộ dân ở xã Hòa Đông tiền con giống khi người dân báo thi công điện gió làm chết cá, tôm. Nhưng khoảng ba tháng qua, các nhà đầu tư đã tạm ngưng việc giải quyết hỗ trợ cho người dân vì một văn bản của Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu.
Hóa ra, vào ngày 26/11/2021, Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu có văn bản 464/PKT đề xuất không cho các nhà đầu tư tự ý hỗ trợ tiền cho người dân trong khu vực dự án.
Trong đó lưu ý việc nhà đầu tư tự ý hỗ trợ tiền cho người dân mà không tham vấn cơ quan có thẩm quyền và UBND xã Hòa Đông là trái quy định pháp luật.
Đối với việc tranh chấp khoảng không gian, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh đã có báo cáo gửi trung ương xin ý kiến hướng giải quyết.
Về vấn đề tranh chấp bầu trời, người dân đã gửi nhiều đơn yêu cầu đến rất nhiều cơ quan từ xã lên huyện, lên tỉnh Sóc Trăng nhưng đến nay vẫn chưa có một kết quả giải quyết nào.
Ông Trương Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Lạc Hòa, cho hay do vấn đề độ cao được quyền sử dụng trên bầu trời của người dân chưa có quy định cụ thể nên xã không thể giải quyết được.
Năng lượng gió - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2021
Thị trường điện gió Việt Nam tiềm năng hàng đầu Đông Nam Á
Theo Luật sư Trương Văn Đức, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, theo Khoản 2 Điều 175 BLDS 2015 quy định người sử dụng đất được sử dụng phần không gian và lòng đất chiếu theo chiều thẳng đứng.
Luật sư Đức đánh giá, pháp luật quy định rõ ràng nhưng việc các cánh quạt của điện gió lấn qua không gian thuộc phạm vi đất của người dân là vi phạm khoản 2 Điều 175. Chưa hết, trường hợp này thuộc phạm vi cấm trong Luật Xây dựng.
Cụ thể, khoản 11 Điều 12 Luật Xây dựng nghiêm cấm sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.
Như vậy, theo Bộ Luật Dân sự và Luật Xây dựng, rõ ràng chủ dự án đã vi phạm.
“Trong trường hợp này, để bảo vệ quyền lợi của mình, người dân có quyền yêu cầu cơ quan chức năng xử lý vi phạm này của chủ dự án, có quyền khởi kiện để được bồi thường hoặc yêu cầu tháo dỡ”, luật sư nêu ý kiến.

Chủ tịch Sóc Trăng: Lắng nghe dân

Ngày 21/2, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã đến kiểm tra dự án nhà máy điện gió Lạc Hòa 2, thuộc địa bàn 3 xã Hòa Đông, Lạc Hòa và Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thi công.
Ông Lâu yêu cầu các ngành chức năng và chính quyền thị xã Vĩnh Châu khẩn trương rà soát các trường hợp đang khiếu nại để có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý, theo Tuổi Trẻ.
Năng lượng gió - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2021
Zarubezhneft cho biết giá của trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam
Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng cũng nhấn mạnh, những yêu cầu hợp lý của người dân, phải giải quyết thấu đáo để bảo vệ quyền lợi cho bà con.
“Còn nếu yêu cầu không hợp lý, chúng ta có trách nhiệm giải thích, tuyên truyền”, vị lãnh đạo nói và lưu ý, khi người dân đã đồng thuận, việc khó cũng dễ, cái gì cũng xong.
Chủ tịch Trần Văn Lâu đề nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh tăng cường đối thoại để tìm tiếng nói chung.
“Bà con mình hiền lành, sẵn sàng chia sẻ, hợp tác. Muốn vậy, phải sát dân, lắng nghe dân nói. Khi bà con đã thông, đã chia sẻ, có khi còn tạo điều kiện tốt cho thi công”, Chủ tịch Sóc Trăng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала