"Chúng tôi đang chấp nhận quá nhiều rủi ro". Hoa Kỳ thừa nhận sức mạnh thật của quân đội Nga

© AP Photo / Mindaugas KulbisMáy bay NATO ở Lithuania
Máy bay NATO ở Lithuania - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở châu Âu, các chuyên gia phương Tây ngày càng thường xuyên nêu câu hỏi: cuộc xung đột vũ trang giữa NATO và Nga có thể kết thúc thế nào?
Các sĩ quan chuyên nghiệp rút ra kết luận thật đáng thất vọng: đừng kỳ vọng vào một “cuộc dạo chơi dễ dàng”, NATO sẽ phải chiến đấu với đối thủ ngang tài ngang sức, sẽ có tổn thất rất lớn. Nga có đủ phương tiện để vô hiệu hóa lợi thế của NATO trong một số hệ thống vũ khí. Và ở một số vị trí, Nga vượt trội hơn so với Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Không có máy bay tấn công và trực thăng

Cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraina đã cho phương Tây một lý do để trở nên đoàn kết hơn bao giờ hết. Các máy bay của NATO bắt đầu bay thường xuyên hơn dọc theo biên giới Nga, các nhóm tác chiến đa quốc gia mới đang được thành lập ở châu Âu, cơ sở hạ tầng quân sự đang được cải thiện và nhiều cuộc tập trận đang được tổ chức. Mục đích của các hoạt động này là tập luyện các chiến thuật, vượt qua rào cản ngôn ngữ và học cách phối hợp hành động.
Theo Tướng Jeffrey Harrigan, người đứng đầu bộ chỉ huy lực lượng không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, Hoa Kỳ có cơ hội lớn để tập luyện cùng với các đối tác về việc hỗ trợ không lực tầm gần (Close Air Support, CAS) - để cùng nhau chỉ huy nhóm không quân đa quốc gia hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng mặt đất. Về mặt này, hỏa lực của NATO là đủ "để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào".
Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Người đứng đầu EEAS: EU không tin lực lượng vũ trang Ukraina "hành động tàn bạo" ở Donbass
Tuy nhiên, đại tá Maximilian Bremer, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Các chiến dịch Đặc biệt của Không quân Hoa Kỳ, không lạc quan như vậy. Ông cho rằng, NATO sẽ gặp khó khăn trong việc bảo đảm yểm trợ trên không cho lực lượng dưới mặt đất. Ít nhất là ở độ cao dưới 3.000 mét - độ cao giới hạn của các máy bay cường kích và trực thăng tấn công.
Đại tá Bremer nói: “Người Nga có các hệ thống phòng không tuyệt vời, đặc biệt là các hệ thống phòng không tầm ngắn. Các hệ thống cơ động cao Tor, Buk, Pantsir, Tunguska, cũng như các tổ hợp phòng không vác vai Verba và Igla. Hiện có rất nhiều tổ hợp như vậy. Lực lượng tấn công và không quân của chúng ta sẽ bị đe dọa thường xuyên. Sẽ có tổn thất cả về vật chất và về người”.
Vị đại tá thừa nhận rằng, Hoa Kỳ không có đủ phương tiện hiệu quả để chống lại lực lượng phòng không của quân đội Nga. Và việc sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 thay cho máy bay cường kích và máy bay trực thăng là quá rủi ro: chúng đắt tiền, số lượng rất ít và chúng có tính năng tàng hình chỉ ở độ cao lớn.
John Kirby - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Lầu Năm Góc nêu điều kiện gia tăng lực lượng NATO ở châu Âu

Pháo binh và máy bay không người lái

Không có khả năng chiến đấu chống lại Nga chỉ riêng từ trên không. Các hoạt động trên mặt đất là không thể tránh khỏi. Về mặt này, đại tá Bremer chỉ ra một số con át chủ bài quan trọng của quân đội Nga:
Đại tá Bremer nói: “Pháo binh là yếu tố then chốt của lực lượng mặt đất Nga. Họ có nhiều khẩu pháo và hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS), nhiều hơn bất kỳ quốc gia NATO nào. Người Nga đã cải tiến những vũ khí này, còn chúng tôi đã biến chúng thành sắt vụn. Kết quả là sự vắng mặt gần như hoàn toàn của pháo hạng nặng trong quân đội của liên minh. Cần phải hiểu rõ rằng: ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột, người Nga sẽ có khả năng nã đạn vào quân đội của chúng tôi, trong khi đó họ hầu như không thể bị tổn thương”.
© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp S-300V4 của Nga.
Tổ hợp S-300V4 của Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Tổ hợp S-300V4 của Nga.
Đồng thời, Maximilian Bremer chỉ ra rằng, pháo binh Nga đã học cách phối hợp chặt chẽ với UAV trinh sát. Trong những năm gần đây, Nga đã có một bước nhảy vọt về chất lượng và số lượng trong lĩnh vực máy bay không người lái. Hơn nữa, quân đội Nga đã sử dụng thử nghiệm thành công các loại UAV trong cuộc chiến ở Syria.

Chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov cho biết: “Các máy bay không người lái của chúng tôi đã thực hiện hơn 16.000 lần xuất kích ở đó. Chúng được tích hợp thành một mạch trinh sát và hỏa lực với lực lượng mặt đất. Mạch này hoạt động như sau: đơn vị đặc biệt ở vùng hậu phương địch phát hiện một đối tượng cần bị tiêu diệt. Tọa độ mục tiêu được truyền tới UAV và nó được gửi đến khu vực hoạt động. Chiếc UAV này gửi thông tin đến các đơn vị pháo binh và không quân. Tiếp theo là một cuộc tấn công chính xác của không quân hoặc pháo binh, và máy bay không người lái ghi lại kết quả. Chiến thuật này liên tục được cải tiến. Ngày nay quân đội Nga có khoảng 4.000 UAV khác nhau”.

Đối số với độ chính xác cao

Các máy bay không người lái cỡ nhỏ đã xuất hiện ở Nga hoạt động từ độ cao thấp, cũng như các đạn dược lảng vảng - máy bay không người lái "kamikaze" dùng một lần trên thực tế không thể nhìn thấy trên radar cũng làm dấy lên lo ngại của chuyên gia Mỹ. Quân đội NATO không có phương án nào đối phó với chúng, và những phương án hiện có là không hiệu quả.
© Ảnh : KronshtadtMáy bay không người lái «Orion»
Máy bay không người lái «Orion» - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Máy bay không người lái «Orion»
“Máy bay không người lái kamikaze (cảm tử) cỡ nhỏ được gọi là bom đạn lảng vảng là một lĩnh vực rất hứa hẹn, - chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nói. - Chúng rất khó phát hiện và khó bị bắn hạ. Bom đạn lảng vảng không thể thiếu trong nhiều tình huống khác nhau. Ví dụ, đối phương đang triển khai hệ thống phản pháo trên đường ranh giới liên lạc. Việc sử dụng pháo binh ở đây là vô ích: radar của đối phương sẽ xác định vị trí bắn, và các khẩu pháo sẽ bị chế áp. Còn đạn dược lảng vảng không thể bị theo dõi được. Đây là một loại vũ khí chính xác rất hiệu quả, mặc dù có tầm bắn tương đối ngắn”.
Nhìn chung, đại tá Bremer kết luận, NATO không có nhiều lựa chọn để vô hiệu hóa lợi thế của Nga. Đầu tiên, Liên minh Bắc Đại Tây Dương cần tăng cường khả năng của pháo binh dã chiến (hệ thống pháo binh hạng nặng và MLRS cỡ nòng lớn) càng sớm càng tốt. Thứ hai, cần tăng tốc độ phát triển các hệ thống phòng không tầm ngắn có triển vọng để tiêu diệt các máy bay không người lái cỡ nhỏ. Thứ ba, NATO cần có thêm nhiều máy bay không người lái nhỏ và rẻ.
Tất nhiên, vũ khí với độ chính xác cao, các máy bay không người lái, các hệ thống phòng không và pháo binh không làm giảm tầm quan trọng của các đơn vị xung kích khác, cũng như các đơn vị tinh nhuệ của Lực lượng vũ trang Nga trong chiến tranh hiện đại. Nhưng nhìn chung, rất có thể, cuộc xung đột quy mô lớn giữa NATO và Nga sẽ không thể duy trì trạng thái “phi hạt nhân” trong một thời gian dài, nó chắc chắn sẽ lên đến một cấp độ hoàn toàn khác, với số tiền đặt cược rất cao...
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Ông Stoltenberg: NATO không vi phạm lời hứa về không mở rộng sang phía đông
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала