Chuyên gia: Mỹ sẽ không dễ dàng đưa ra các biện pháp gây khó khăn cho nền kinh tế Nga

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhQuốc kỳ của Nga và Hoa Kỳ
Quốc kỳ của Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Đăng ký
Áp lực trừng phạt kéo dài gần 8 năm cho thấy Hoa Kỳ sẽ không đơn giản để đưa ra các biện pháp thực sự gây đau đớn đối với nền kinh tế Nga, vì trong trường hợp này không chỉ Nga phải chịu thiệt hại, Natalya Safina, người đứng đầu phòng Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Thị trường Tài chính tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược (CSR), nói với Sputnik.

Gói trừng phạt "sơ bộ"

Hôm thứ Hai, truyền thông phương Tây dẫn các nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đối với Nga, cấm ngân hàng Mỹ xử lý các giao dịch của các ngân hàng lớn của Nga. Ở đây đang nói về một gói trừng phạt "sơ bộ", chỉ được kích hoạt trong trường hợp Nga thực hiện "cuộc xâm lược" Ukraina. Nga đã bác bỏ một cách dứt khoát các kế hoạch như vậy.

"Gần 8 năm kinh nghiệm về áp lực trừng phạt từ các nước phương Tây đã cho thấy việc đưa ra các biện pháp thực sự gây đau đớn cho nền kinh tế là không đơn giản, vì trong trường hợp này không chỉ có Nga sẽ bị thiệt hại. Ví dụ như trong suốt những năm qua, lơ lửng dự đe dọa ngắt liên kết với Nga từ hệ thống chuyển dữ liệu tài chính liên ngân hàng quốc tế SWIFT, nhưng chưa bao giờ thực sự đi đến thực thi biện pháp trừng phạt này. Tình hình tương tự với mối đe dọa về việc cấm hệ thống ngân hàng Mỹ xử lý các giao dịch bằng đô la của các ngân hàng lớn của Nga", Safina nhận xét.

G7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2022
Các nước G7 cho biết sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt "cực nặng nề" đối với Nga
Tuy nhiên, nếu các biện pháp trừng phạt được đưa ra, trước tiên, chúng có thể làm tăng chi phí hoạt động xuất khẩu của các công ty Nga do việc thay đổi đơn vị tiền tệ thanh toán. Đồng đô la vẫn là đồng tiền thanh toán chính cho các hợp đồng ngoại thương của Liên bang Nga.
Safina cho biết: “Tuy nhiên, nếu năm 2013 doanh thu bằng đô la Mỹ chiếm gần 80% thu nhập xuất khẩu của Nga, thì trong 9 tháng đầu năm 2021, tỷ trọng của nó giảm xuống còn 55%”.

Đồng đô la chiếm ưu thế trong nợ nước ngoài

Vấn đề thứ hai trong trường hợp đưa ra các biện pháp trừng phạt như vậy, chuyên gia coi đó là sự chiếm ưu thế của đồng đô la trong cơ cấu nợ nước ngoài. Đồng thời, Nga đã liên tục giảm nợ nước ngoài trong nhiều năm qua: tính đến 1 tháng 10 năm 2021, giảm xuống còn 490,6 tỷ USD, tức là 33% so với đầu năm 2014.
Nga vả EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ nền kinh tế Nga và EU "hủy diệt lẫn nhau"
Tỷ trọng nợ nước ngoài theo đồng tiền Mỹ cũng đang giảm dần - xuống còn 42% vào đầu quý 4 năm 2021. Kết quả là, khối lượng nợ nước ngoài tính bằng đô la đã giảm 53% kể từ đầu năm 2014, xuống còn 208,3 tỷ đô la.

"Các vấn đề tiềm ẩn có thể nảy sinh đối với việc trả nợ, chi trả tiền gửi ngoại tệ và thực hiện thanh toán bằng ngoại tệ của khách hàng do khó khăn trong việc duy trì số dư ngoại hối của các ngân hàng. Tuy nhiên, hệ thống tài chính có đủ khả năng thanh khoản ngoại hối và dự trữ để thực hiện tất cả các nghĩa vụ tiềm năng đối với khách hàng của ngân hàng, những cơ cấu sẽ bị ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt", bà Safina cho biết.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Nga đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán nước ngoài và giảm đô la hóa một phần cả trong dự trữ quốc tế và thanh toán ngoại thương, giúp giảm bớt những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra đối với đất nước, chuyên gia nhấn mạnh. Trong những năm gần đây, Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã mở rộng danh sách các công cụ để cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho các ngân hàng có thể bị trừng phạt, bà nói thêm.
Tổng thống Nga V.Putin đã chúc mừng người dân Nga nhân Ngày Anh hùng của Tổ quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Mỹ xem xét việc áp đặt trừng phạt nhằm vào những người thân cận của Tổng thống Putin
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала