Hoà bình thế giới không thể thiếu đóng góp của Việt Nam

© Ảnh : Vietnam Department of Peacekeeping Operations (VNDPKO)Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc: Điểm sáng của Việt Nam trong đối ngoại quốc phòng.
Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc: Điểm sáng của Việt Nam trong đối ngoại quốc phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đại diện của Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động hòa bình đánh giá cao nỗ lực gìn giữ hòa bình chung của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này thông qua việc điều quân tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ năm 2014 và nhiều sáng kiến khác.

Chung tay vì hòa bình thế giới

Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của Hội đồng Bảo an LHQ, từ năm 2014 Việt Nam đã điều quan tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ. Kể từ đó, Việt Nam luôn có các đóng góp tích cực trong lĩnh vực này.
© Ảnh : Tiến Phúc/Lực lượng GGHB Việt Nam tại Nam SudanDiễn tập vận chuyển cấp cứu bằng đường không trên thực địa (CASEVAC) của BVDC 2.3 tại sân bay trực thăng Helipad, Bentiu, Nam Sudan
Diễn tập vận chuyển cấp cứu bằng đường không trên thực địa (CASEVAC) của BVDC 2.3 tại sân bay trực thăng Helipad, Bentiu, Nam Sudan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Diễn tập vận chuyển cấp cứu bằng đường không trên thực địa (CASEVAC) của BVDC 2.3 tại sân bay trực thăng Helipad, Bentiu, Nam Sudan
Đặc biệt, việc Việt Nam tham gia hoạt động của Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Liên hợp quốc tại Nam Sudan là một điểm sáng trong công tác gìn giữ hòa bình. Các chiến sĩ và đội ngũ y bác sĩ Việt Nam tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Nam Sudan đã cứu chữa và giúp đỡ người dân địa phương, để lại hình ảnh đẹp của những "người lính mũ nồi xanh Cụ Hồ".

“Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam tại Nam Sudan đã đóng vai trò quan trọng trong sự thành công chung của phái bộ Liên hợp quốc tại quốc gia châu Phi này, đảm bảo sức khỏe và điều kiện y tế cho lực lượng cán bộ, binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, nhất là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành” - Ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động hòa bình nhận xét.

© Ảnh : Vietnam Department of Peacekeeping Operations (VNDPKO)Các sĩ quan, cán bộ và nhân viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 (BVDC 2.3) lên đường thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) tại Nam Sudan.
Các sĩ quan, cán bộ và nhân viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 (BVDC 2.3) lên đường thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) tại Nam Sudan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Các sĩ quan, cán bộ và nhân viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 (BVDC 2.3) lên đường thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) tại Nam Sudan.
Tính tới nay, Việt Nam đã đóng góp 75 binh sĩ (trong đó có 16 binh sĩ nữ) và đứng thứ 62 trong các nước thành viên Liên hợp quốc về số lượng binh sĩ tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Hiện nay, các binh sĩ Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại phái bộ của LHQ ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.
Theo dự kiến, Việt Nam cũng cam kết sẽ sớm cử quân tham gia làm nhiệm vụ trong Lực lượng an ninh lâm thời của LHQ tại Abyei, khu vực có tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan.
Các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam thuộc lực lượng GGHB LHQ tại Nam Sudan dựng cây Nêu chào đón Tết Nhâm Dần 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Độc đáo cây Nêu đón Tết của Phái bộ GGHB LHQ của Việt Nam tại Nam Sudan

‘Chuyên nghiệp, sự tận tụy, nỗ lực, hy sinh’

Đây là đánh giá của ông Lacroix về phẩm chất của các binh sĩ Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại phái bộ của LHQ ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi. Bất chấp tất cả khó khăn, những người lính mũ nồi xanh của Việt Nam vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Sự hy sinh của trung tá Đỗ Anh trong khi đang làm nhiệm vụ ở phái bộ Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi vào đầu năm 2022 là tổn thất đối với lực lượng GGHB của Việt Nam nói riêng và của phái bộ GGHB LHQ nói chung. Sự ra đi của anh luôn được cả thế giới khắc ghi.
© Ảnh : Cục GGHB Việt NamLực lượng GGHB Việt Nam tham gia buổi tập huấn trực tuyến nâng cao năng lực y tế giữa 2 bệnh viện cấp 2 Việt Nam và Ấn Độ hoạt động tại Nam Sudan.
Lực lượng GGHB Việt Nam tham gia buổi tập huấn trực tuyến nâng cao năng lực y tế giữa 2 bệnh viện cấp 2 Việt Nam và Ấn Độ hoạt động tại Nam Sudan.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Lực lượng GGHB Việt Nam tham gia buổi tập huấn trực tuyến nâng cao năng lực y tế giữa 2 bệnh viện cấp 2 Việt Nam và Ấn Độ hoạt động tại Nam Sudan.
Ông Lacroix cũng đánh giá cao nỗ lực của các y, bác sĩ quân y của Việt Nam trong công tác khám, chữa bệnh, nâng cao nghiệp vụ thông qua các hội thảo nâng cao nhận thức về các vấn đề lớn như đại dịch COVID-19, HIV/AIDS và bạo lực giới tại địa bàn.
Được biết, Việt Nam cũng là nước đã tán thành sáng kiến Hành động vì gìn giữ hòa bình (A4P) của Tổng Thư ký Liên hợp quốc với mục tiêu tập trung hoạt động gìn giữ hòa bình vào các nhiệm vụ mang tính mục tiêu, thực thi các hoạt động mạnh mẽ hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các binh sĩ, đồng thời vận động ủng hộ các giải pháp chính trị cũng như thành lập các lực lượng được huấn luyện và trang bị tốt hơn tại các quốc gia liên quan.
Những đóng góp của Việt Nam đều được tôn vinh và tri ân nhân dịp Liên hợp quốc phát động chương trình truyền thông quốc tế với chủ đề "Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Sứ mệnh và sự hy sinh".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала