- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ý kiến chuyên gia: Việc Nga công nhận DNR và LNR có thể làm thay đổi kiến trúc an ninh châu Âu

© Ảnh : Donetsk news agencyQuốc kỳ Nga, DNR và LNR
Quốc kỳ Nga, DNR và LNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Đăng ký
Sau khi Nga công nhận nền độc lập của LNR và DNR, nên chờ đợi những thay đổi nghiêm túc trong toàn bộ kiến trúc an ninh châu Âu. Đó là nhận định của chuyên gia nghiên cứu chính trị, TS Triết học Ravshan Nazarov.
Hôm thứ Hai, sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu với các công dân. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, ông cho rằng cần phải thông qua ngay quyết định công nhận chủ quyền của CHND Donetsk và CHND Lugansk. Ông Putin lưu ý rằng thế giới chọn lối không nhận thấy nỗi kinh hoàng và nạn diệt chủng ở Donbass, không một ngày nào không có pháo kích, các dân thường bị giết hại, vòng vây phong tỏa không chấm dứt. Như Tổng thống tuyên bố, trong trường hợp tiếp diễn đổ máu ở Donbass, toàn bộ trách nhiệm thuộc về chế độ Kiev. Ngay sau thông điệp truyền hình, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tại Điện Kremlin công nhận LNR và DNR. Trong các sắc lệnh của mình, ông Putin uỷ thác cho lực lượng vũ trang LB Nga gánh vác trách nhiệm đảm bảo duy trì hòa bình ở DNR và LNR.
Tổng thống LB Nga V. Putin đã ký sắc lệnh công nhận DNR và LNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga công nhận sự độc lập của LNR và DNR

Sự kiện mong đợi

«Sự kiện này đã được mong đợi từ lâu (từ năm 2014-2015) ... Trong tình hình hiện tại, có lẽ khó có ai nghiêm chỉnh nghĩ đến việc nối lại các thỏa thuận Minsk và «định dạng Normandy». Như đang thấy, nên chờ đợi những thay đổi nghiêm túc trong toàn bộ kiến ​​trúc an ninh châu Âu», - TS Nazarov nói với Sputnik, bình luận về quyết định của LB Nga công nhận DNR và LNR.

Theo đánh giá của chuyên gia, sự phức tạp bao hàm ở khâu đánh giá tình hình hiện tại, mà nhiều người so sánh với việc LB Nga công nhận Abkhazia và Nam Ossetia vào tháng 8 năm 2008.
Ông Nazarov nói thêm rằng «phản ứng của phương Tây khá rõ và có thể đoán trước – đó là tăng cường chế độ trừng phạt».
Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Nhà báo Anh gọi Đức là "mắt xích yếu" của phương Tây

Công nhận DNR và LNR, Nga kiểm tra Ukraina

Khi tuyên bố công nhận DNR và LNR, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã «ra bài kiểm tra» cho Ukraina, - theo nhận xét của chuyên gia phân tích quốc tế, Viện sĩ của ĐHTH Valparaiso (Chile) Guillermo Olsmann.
«Những gì Tổng thống Putin và Quốc hội Nga đã làm là để kiểm tra Ukraina», - chuyên gia Chile nói với Sputnik.
Theo lời ông, Nga đã đặt chính quyền của Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky vào tình thế tồi tệ.

«Ở Ukraina hiện hữu vấn đề nội bộ trên bình diện chính trị liên quan đến việc công nhận quy chế mà Donetsk và Lugansk nên có theo các thỏa thuận Minsk về trạng thái liên bang, nhưng Chính phủ đã không thực hiện», - chuyên gia nói thêm.

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky trong bài phát biểu gửi người dân đất nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Ukraina kêu gọi Nga giải quyết vấn đề thông qua đối thoại dưới mọi hình thức

Bùng phát tình hình trầm trọng ở Donbass

Tình hình ở Donbass đã bùng phát leo thang gay gắt trong những ngày gần đây, DNR và LNR đều thông báo có vô số trận pháo kích do công lực Ukraina tiến hành bắn phá địa bàn. Ban lãnh đạo DNR và LNR công bố tạm thời sơ tán công dân sang khu vực Rostov (Nga) vì có nguy cơ lực lượng Ukraina xâm nhập vào vùng này. Đối tượng sơ tán trước hết là các phụ nữ, trẻ em và người già. Theo tuyên bố của ông Denis Pushilin đứng đầu DNR, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky sẽ sớm ra lệnh cho quân đội chuyển sang tấn công vào Donbass nhằm thực hiện kế hoạch xâm chiếm DNR và LNR. Hôm thứ Bảy 19 tháng Hai, các nhà lãnh đạo của DNR và LNR đã ký sắc lệnh tổng động viên toàn dân, sau đó đề nghị LB Nga công nhận nền độc lập của hai nước Cộng hoà.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала