- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Cảm ơn nước Nga đã đón nhận chúng tôi": trại đầu tiên dành cho người tị nạn ở tỉnh Rostov

© Sputnik / Maxim Bogodvid / Chuyển đến kho ảnhTrại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov
Trại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đăng ký
Kể từ khi thông báo về việc sơ tán cư dân DNR và LNR đến lãnh thổ Nga, trại «Zvezda» là nơi đầu tiên tiếp nhận người tị nạn - nằm trong điền trang Rozhok, gần biên giới giữa Nga và DNR. Đến ngày 20 tháng 2, trong trung tâm lưu trú tạm thời đã không còn chỗ trống. Các nhà tâm lý học của Bộ Tình trạng Khẩn cấp làm việc trong khu vực.
Phóng viên Sputnik đến thăm trại dành cho người dân tị nạn đầu tiên trên lãnh thổ Nga.
Khuôn viên của trại thiếu nhi "Zvezda" trở thành điểm tạm trú đầu tiên cho những người dân thường mà Bộ Tình trạng Khẩn cấp triển khai trên lãnh thổ Nga. Trại tương đối nhỏ - chỉ có thể tiếp nhận 380 người. Nơi đây quanh năm được sưởi ấm hoàn toàn và được coi là một trong những nơi nghỉ dưỡng tốt nhất trên bờ biển Azov. Đây là điểm gần biên giới nhất - vì vậy người ta quyết định gửi dòng người tị nạn đầu tiên đến đây.
Trại đã kín chỗ vào ngày đầu tiên - một số gia đình đã đến từ trước, trước khi có thông báo tổng sơ tán. Và các đơn vị Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã tiếp nhận họ.
© Sputnik / Maxim Bogodvid / Chuyển đến kho ảnhTrại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov
Trại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Trại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov
Natalya Krasnorudskaya, cư dân của làng Telmanovo, là một trong những người có thể cùng gia đình rời đi sang Nga chỉ vài giờ trước khi cuộc sơ tán hàng loạt được công bố.

“Tôi đến đây với 2 con: 1 đứa trong độ tuổi thành niên, đứa thứ hai 11 tuổi. Chúng tôi tự đến, không ai bắt chúng tôi phải sơ tán. Chúng tôi kịp thời đến lãnh thổ Nga vào thứ Năm, vài giờ trước khi bắt đầu tất cả các sự kiện quy mô lớn. Chúng tôi được bạn bè chở đến cửa khẩu bằng xe hơi, sau đó đi bộ. Trên lãnh thổ Nga, chúng tôi cũng được những người quen đón, và họ đã đưa chúng tôi đến đây",- cô nói.

Đồng thời, gia đình Natalia là một trong những người đầu tiên được đưa vào khu vực trại «Zvezda». Và do đó, họ là một trong những người đầu tiên đến các trung tâm bố trí người tị nạn ở Nga.

"Họ nhận chúng tôi ngay lập tức vào ban đêm, khi mới đến. Chúng tôi là một trong những người đầu tiên đến «Zvezda»: họ xếp chỗ cho chúng tôi rất nhanh, điều kiện tuyệt vời. Đồ ăn rất ngon, 3 lần một ngày. Cả gia đình đều cảm thấy ở đây rất tốt và quan trọng nhất là an toàn. Cảm ơn nước Nga về sự đón tiếp", người phụ nữ nói thêm.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều được sơ tán. Theo lời Natalia, nhiều thường dân chưa sẵn sàng rời đi và ở lại trong nhà của họ.

“Chúng tôi rất lo lắng cho người thân của mình. Chồng, mẹ, chú, dì của các con tôi vẫn ở lại nhà. Không phải tất cả mọi người đều sẵn sàng rời khỏi nhà mình và đi vào nơi không xác định, ngay cả khi an toàn ở đó. Nhưng hầu hết những người quen vẫn rời đi hoặc chuẩn bị để đi sơ tán", cô lưu ý.

Theo lời cô, chỉ nam giới là không rời khỏi lãnh thổ của DNR và LNR : họ bị cấm đi qua biên giới, đã có thông báo việc động viên. Cả bác sĩ không rời khỏi nhà của mình: họ cần chuẩn bị để hỗ trợ.
© Sputnik / Maxim Bogodvid / Chuyển đến kho ảnhTrại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov
Trại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Trại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov
Đồng thời, Natalia hi vọng cô và các con trong thời gian tới sẽ được trở về nhà.

“Tôi thực sự hy vọng chúng tôi sẽ sớm được trở về nhà. Đây không phải là lần sơ tán đầu tiên của chúng tôi: vào năm 2014, tôi cũng đã đi sang Nga với các con của mình. Và sau đó tôi hiểu rằng tình trạng tồi tệ sẽ còn rất lâu. Bây giờ tôi và cả gia đình đều tin rằng mọi chuyện sẽ nhanh chóng kết thúc, không lâu nữa chúng tôi sẽ cùng được về nhà ”, cô kết luận.

Cho dù tâm trạng khá bình tĩnh và lạc quan của một số người tị nạn, Trung tâm hỗ trợ tâm lý khẩn cấp của Bộ Tình trạng Khẩn cấp triển khai các điểm hoạt động trong trại. Ekaterina Babkina, người đứng đầu Trung tâm, kể về cách làm việc của các nhà tâm lý học.
© Sputnik / Sergey Pivovarov / Chuyển đến kho ảnhTrại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov
Trại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Trại «Zvezda» cho người tị nạn ở tỉnh Rostov
Theo lời chuyên gia, 29 nhân viên hỗ trợ tâm lý khẩn cấp làm việc trong các trung tâm lưu trú tạm thời cho người tị nạn ở tỉnh Rostov. Họ đã làm việc kể từ khi bắt đầu sơ tán người tị nạn sang lãnh thổ Nga.

“Chắc chắn những biến cố mà những người đến đây phải trải qua và những ngày cuối cùng trước khi đến trại không thể không ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của họ, nhiều người lo lắng, hoang mang, đó là điều bình thường đối với tình trạng hiện tại, cần hỗ trợ tâm lý. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với tất cả mọi người: cung cấp hỗ trợ tâm lý khẩn cấp, thực hiện công việc thông tin để duy trì sức khỏe tinh thần", cô nói.

Đồng thời, như giám đốc Trung tâm hỗ trợ tâm lý khẩn cấp nhấn mạnh, tình hình ở trại «Zvezda» nhìn chung bình lặng, người tị nạn tỏ ra không hoảng sợ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала