- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Trừng phạt của Mỹ đối với DNR và LNR vô nghĩa đối với người dân khu vực này

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhTrừng phạt
Trừng phạt - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với DNR và LNR không có ý nghĩa gì đối với người dân ở những nước cộng hòa này, họ lo ngại hơn về sự an toàn của cuộc sống và cơ sở hạ tầng, Bogdan Bezpalko, thành viên Hội đồng Quan hệ các dân tộc thuộc Tổng thống Liên bang Nga cho biết.
Trước đó, đại diện chính quyền Mỹ trong cuộc họp báo cho biết Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba đã ban hành một sắc lệnh cấm các cá nhân và pháp nhân Mỹ đầu tư mới vào DNR và LNR, cầm giao dịch thương mại và cung cấp tài chính với khu vực này. Sắc lệnh cũng trao quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào hoạt động trong các nước cộng hòa này.
"Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với DNR và LNR hoàn toàn không có ý nghĩa gì, đây chỉ là những biện pháp mang tính chất trang trí. Tôi nghĩ rất ít trong số tất cả các cư dân của DNR và LNR giữ tiền của họ trong các ngân hàng Mỹ và mơ ước có thị thực đến Hoa Kỳ", - Bezpalko nói Sputnik.
Tình hình tiền tuyến ở DNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
“NATO không cho ông Putin lựa chọn nào”: độc giả ủng hộ Nga công nhận LNR và DNR độc lập
Ông nói thêm hiện nay người dân của các nước cộng hòa này quan tâm, lo lắng về điều hoàn toàn khác.
“Hôm qua, tôi được thông báo từ Gorlovka với niềm vui lớn rằng trong thời gian phát thông điệp của tổng thống trước quốc dân, các cuộc pháo kích vào thành phố đã dừng lại. Đây là điều thực sự khiến cư dân 2 nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk lo lắng. Cần bảo vệ không chỉ cuộc sống, mà còn trước sự tàn phá của cơ sở hạ tầng. Ở đó đường ống dẫn khí đốt bị phá hỏng, thành phố bị mất nước sinh hoạt. Người dân không có những điều kiện cơ bản để tồn tại - điều này khiến họ lo lắng. Họ lo lắng ít hơn về các lệnh trừng phạt từ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", - chuyên gia giải thích.
Theo ông, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với DNR và LNR có thể được so sánh với các biện pháp chống lại Crưm.
"Điều này cũng giống như các lệnh trừng phạt chống lại Crưm. Có thể chúng sẽ gây ra một số bất tiện nhỏ, nhưng khi tôi ở Crưm, tôi không gặp bất kỳ sự bất tiện nào - cả ở ngân hàng hay ở bất kỳ lĩnh vực nào khác. Tuyệt đối, không’’, Bezpalko nhận xét.
© REUTERS / Maksim LevinTòa nhà bị phá hủy do pháo kích ở làng Taramchuk, tỉnh Donetsk
Tòa nhà bị phá hủy do pháo kích ở làng Taramchuk, tỉnh Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Tòa nhà bị phá hủy do pháo kích ở làng Taramchuk, tỉnh Donetsk

Tình hình leo thang ở Donbass

Tình hình ở Donbass leo thang trong những ngày gần đây, DNR và LNR tố cáo về nhiều đợt pháo kích của quân đội Ukraina. Ban lãnh đạo DNR và LNR thông báo về việc sơ tán tạm thời công dân tới tỉnhRostov, LB Nga vì nguy cơ xâm lược của Ukraina. Trước hết sẽ sơ tán phụ nữ, trẻ em và người già. Theo tuyên bố của người đứng đầu DNR Denis Pushilin, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky sẽ sớm ra lệnh cho quân đội mở cuộc tấn công ở Donbass, nhằm thực hiện kế hoạch xâm lược DNR và LNR. Vào thứ Bảy, ngày 19 tháng Hai, các nhà lãnh đạo của DNR và LNR đã ký sắc lệnh về việc tổng động viên toàn quốc.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai sau cuộc họp của Hội đồng An ninh, phát biểu trước công dân Liên bang Nga tuyên bố: ông cho rằng cần phải đưa ra quyết định công nhận ngay chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk. Nguyên thủ Nga lưu ý thế giới không muốn chú ý đến sự kinh hoàng và diệt chủng ở Donbass, không một ngày nào trôi qua mà không có pháo kích, giết hại dân thường, phong tỏa không ngừng. Như Tổng thống phát biểu, trong trường hợp đổ máu thêm ở Donbass, toàn bộ trách nhiệm sẽ thuộc về chế độ Kiev. Ngay sau lời kêu gọi, tổng thống ký sắc lệnh tại Điện Kremlin công nhận LNR và DNR. Trong các tài liệu này, ông Putin chỉ thị các lực lượng vũ trang Liên bang Nga đảm bảo duy trì hòa bình ở LNR và DNR .
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Blinken gọi việc công nhận DNR và LNR là "sự tấn công vào chủ quyền của Ukraina"
Trước đó, Đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya nói Kiev, dưới thời VladimirZelensky, đã trở lại vớilời lẽ hiếu chiến và làm mọi cách phá hủy các thỏa thuận Minsk về Donbass. Nebenzya bổ sung thêm điều quan trọng là phải tập trung vào việclàm thế nào để tránh chiến tranh và buộc Ukraina ngừng pháo kích hoặc tung tin bịa đặt. Ông cũng tuyên bố một số đồng nghiệp trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã sẵn sàng chôn vùi các thỏa thuận Minsk. Theo ông, Liên bang Nga sẵn sàng với chính sách ngoại giao ở Ukraina, nhưng sẽ không cho phép diễn ra một cuộc thảm sát mới ở Donbass, còn phương Tây, ông nói thêm, một cách trơ trẽn bơm vũ khí và cốvần quân sự cho Ukraina, Donbass đang ở bên bờ vực cuộc phiêu lưu mới của quân đội Ukraina.
Như Tổng thống Nga đã nói trong bài phát biểu với người dân Nga về tình hình ở Ukraina, đằng nào lệnh trừng phạt chống lại Liên bang Nga sẽ tiếp tục được áp đặt — họ sẽ tìm ra hoặc bịa đặt cáclý do, điều này sẽ xảy ra bất kể tình hình ở Ukraina như thế nào, đơn giản vì chúng ta tồn tại.
Sau đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev, khi bình luận về các quyết định trước đây yêu cầu công nhận DNR và LNR cảnh báo sẽ có các biện pháp trừng phạt, đe dọa, áp lực chính trị, "chúng ta đã trải qua tất cả những điều này và từ lâu đã không còn sợ hãi". Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, phương Tây sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva trong bất kỳ trường hợp nào, dù có hoặc không có lý do.
Quốc kỳ Nga, DNR và LNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ý kiến chuyên gia: Việc Nga công nhận DNR và LNR có thể làm thay đổi kiến trúc an ninh châu Âu
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала