Giá vàng trong nước tiếp tục lập kỷ lục, 'lướt sóng' rất nguy hiểm

© Ảnh : Hứa Chung - TTXVNVàng miếng Thần Tài, nhẫn Kim Tiền, tượng hổ... vẫn là những sản phẩm vàng "đắt khách" trong ngày Vía Thần Tài
Vàng miếng Thần Tài, nhẫn Kim Tiền, tượng hổ... vẫn là những sản phẩm vàng đắt khách trong ngày Vía Thần Tài - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước bối cảnh giá vàng trong nước tăng cao kỷ lục gần 64 triệu đồng/lượng, các chuyên gia tài chính khuyên không nên mua vàng "lướt sóng” để kiếm lời do tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Giá vàng tăng do biến động địa chính trị

Theo các chuyên gia, giá vàng trên thế giới tăng do lạm phát tháng 1 và 2 đều cao, tăng trưởng sản xuất thấp so với dự trù nhà đầu tư, nên đầu tư sản xuất hay chứng khoán đều rủi ro lớn. Ngoài ra, tình hình địa chính trị bất ổn giữa Nga và Ukraina cũng tác động lớn đến giá vàng thế giới.
Trên đây là hai tác nhân ngoại cảnh chính "thổi” giá vàng trong nước lên cao nhanh trong thời gian gần đây. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định:

“Trong khi chứng khoán toàn cầu đỏ lửa thì thị trường kim loại quý lại tăng tích cực do nhà đầu tư tìm vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, giá dầu thế giới tăng cao cũng khiến nhà đầu tư tìm đến vàng trú ẩn cho dòng vốn của mình”.

Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2022
Người Việt tiêu thụ 43 tấn vàng và “tảng băng chìm” buôn lậu vàng ở Việt Nam
Chuyên gia này cũng đưa ra khuyến cáo, các nhà đầu tư và người dân không nên mua vàng để "lướt sóng” kiếm lời do tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ông Thịnh giải thích:
“Hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao, có thời điểm lên tới hơn 10 triệu đồng/lượng. Nếu "găm" vàng, người mua sẽ phải trả với mức giá đắt hơn hàng triệu đồng mỗi lượng so với giá thế giới và sẽ gặp rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều".
Ngoài ra, đây cũng không phải là thời điểm đầu tư dài hạn thích hợp, chỉ nên mua khi chênh lệch thị trường ở mức hợp lý từ 2-3 triệu đồng/lượng. Việc mua vàng theo từng món nhỏ khi thực sự cần thiết.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Vụ buôn lậu 51kg vàng và 470.000 USD: “Bà trùm” Mười Tường kêu oan

Sức tăng 'nóng' của vàng không bền vững

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh phân tích, việc tăng “nóng” của giá vàng trong nước không có sự bền vững, giá có tăng sẽ có giảm, nên trong ngắn hạn mua vàng lúc này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.
“Giá vàng năm 2022 được dự đoán sẽ theo xu hướng tăng, có thể đạt ngưỡng 1.940 USD/ounce vào cuối năm. Vì vậy, giá vàng trong nước cũng có thể sẽ vượt ngưỡng 64 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, ngưỡng này chỉ là giai đoạn ngắn, vì thế nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi đầu tư vào giai đoạn giá có nhiều biến động” - Ông Thịnh lý giải với báo chí.
Cùng quan điểm trên, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, sự chênh lệch giá vàng này đến từ 4 nguyên nhân.
Cụ thể, thứ nhất, thị trường vàng Việt Nam và thế giới không có liên thông với nhau nên phần lớn các thời điểm giá vàng trong nước đều cao hơn. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước là đơn vị duy nhất được nhập khẩu vàng.
Giá xăng tiếp tục tăng cao kỷ lục trong đợt điều chỉnh giá ngày 21/2/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Bộ Công Thương ra tay ‘gỡ rối’ tình hình giá xăng dầu trong nước
Một nguyên nhân nữa là có hiện tượng đầu cơ, một số doanh nghiệp đã đẩy giá vàng lên khi họ thấy nguồn cung không đủ. Nguyên nhân cuối cùng, tại thời điểm này, một số kênh đầu tư không còn hấp dẫn như lãi suất giảm, bất động sản chưa hoàn toàn hồi phục, tỷ giá ổn định nên không phải là kênh đầu tư hấp dẫn, chứng khoán tăng nóng nhưng lại khiến nhiều người e ngại.
“Hiểu tâm lý đó nên các doanh nghiệp giữ giá vàng ở mức cao, đẩy rủi ro sang người mua, không những giá chênh với thế giới cao mà chênh lệch giữa mua và bán cũng ở mức cao, khiến người chịu thiệt cuối cùng vẫn là khách hàng” - Chuyên gia Hiếu phân tích.
Tuy nhiên, có một số ý kiến khác cho rằng, hiện giá vàng trong nước vẫn phản ánh khá sát với xu thế giá vàng thế giới và đây là kỳ vọng của những người có tài sản muốn đầu tư vào vàng.
Vàng và bạc tinh chế có độ tinh khiết 99,99% tiêu chuẩn cao nhất ở dạng hạt - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2022
Giá vàng 'quay đầu' trước ngày Thần Tài là điềm tốt hay xấu?

Giá vàng vẫn ở mức cao kỷ lục

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 23/2, giá vàng trong nước hiện vẫn đang được niêm yết ở mức giá cao.
Cụ thể, giá vàng miếng được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được niêm yết ở mức 63 triệu đồng/lượng (mua vào) và 63,6 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá vàng miếng được Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 62,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 63,65 triệu đồng/lượng (bán ra).
Hiện giá vàng thế giới đang thấp hơn khoảng 10 triệu đồng/lượng so với giá trong nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала