- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lãnh đạo Anh chưa thấy bằng chứng nào về quân Nga ở Donbass

© AP Photo Liz Truss
 Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Không có bằng chứng nào rõ ràng cho thấy Nga đang điều quân đến Donbass. Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Anh Liz Truss trên kênh truyền hình Sky News.

Nga phái quân tới Donbass?

Bà Liz Truss nói: "Chúng tôi đã nghe tin từ chính Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông ấy sẽ điều quân đến Donbass, nhưng hiện giờ chúng tôi chưa có bằng chứng đầy đủ cho thấy động thái này đang diễn ra".

Tuy nhiên, khi phát biểu với báo giới trước đó, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố thẳng thừng rằng ông không hề công bố việc đưa quân vào Donbass.
«Thứ nhất, tôi không nói rằng đội quân sẽ đến đó ngay sau cuộc gặp của chúng tôi với quý vị ở đây. Thứ hai, không thể dự đoán bất kỳ phác thảo cụ thể nào đó về những hành động tiềm năng, điều đó tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể tại chỗ, trên mảnh đất ấy», - Tổng thống Putin nhấn mạnh.
Hội đồng Liên bang phê chuẩn các hiệp ước hữu nghị với DNR và LNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hội đồng Liên bang Liên bang Nga đã đồng ý cho việc sử dụng máy bay bên ngoài đất nước

Tình hình leo thang ở Donbass

Tình hình ở Donbass bùng phát căng thẳng gay gắt trong những ngày gần đây, DNR và LNR đều thông báo có vô số cuộc bắn phá do quân đội Ukraina pháo kích vào địa bàn. Ban lãnh đạo DNR và LNR công bố tạm thời sơ tán các công dân sang vùng Rostov của LB Nga vì có nguy cơ lực lượng Ukraina xâm nhập vào vùng này. Đối tượng sơ tán trước hết là phụ nữ, trẻ em và người già. Theo dữ liệu của người đứng đầu DNR Denis Pushilin, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky sẽ sớm ra lệnh cho quân đội mở cuộc tấn công vào Donbass nhằm thực hiện kế hoạch xâm chiếm DNR và LNR. Hôm thứ Bảy 19 tháng 2, các nhà lãnh đạo của DNR và LNR đã ký sắc lệnh tổng động viên.
Hôm thứ Hai, sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, phát biểu trước các công dân LB Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố cần thông qua ngay quyết định công nhận chủ quyền của CHND Donetsk và CHND Lugansk. Nguyên thủ Nga lưu ý, thế giới không muốn nhận thấy nỗi kinh hoàng và diệt chủng ở Donbass, không ngày nào không có pháo kích, các dân thường bị giết hại, vòng vây phong tỏa không chấm dứt. Như Tổng thống Putin tuyên bố, nếu vẫn tiếp diễn cảnh đổ máu ở Donbass, chế độ Kiev phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Nga công nhận nền độc lập của DNR và LNR

Ngày 21 tháng 2, ngay sau thông điệp truyền hình, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tại Điện Kremlin công nhận nền độc lập của DNR và LNR. Trong văn kiện này, ông Putin uỷ thác cho lực lượng vũ trang LB Nga đảm trách nhiệm vụ duy trì hòa bình ở LNR và DNR.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала