Tại sao Anh, New Zealand muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam?

© AFP 2023 / Nhac NguyenQuốc kỳ Việt Nam.
Quốc kỳ Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được củng cố và nâng cao. Mới đây, Chủ tịch Đảng Bảo thủ ủng hộ Chính phủ Anh thúc đẩy quan hệ với Việt Nam hơn nữa. Không chỉ dừng lại ở đó, New Zealand tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phòng chống dịch bệnh cũng như tiến trình phục hồi kinh tế.

Tăng cường đối tác chiến lược Việt - Anh

Ngày 22/2, tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long, đồng Chủ tịch Đảng Bảo thủ ông Oliver Dowden đã đánh giá cao thành tựu phát triển cũng như các nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19 của Việt Nam. Ông khẳng định:
“Đảng Bảo thủ luôn ủng hộ Chính phủ Anh thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và các quốc gia, đối tác thương mại ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á, cũng như ủng hộ việc Anh tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)".
Ông Dowden cho biết thêm, Anh rất ấn tượng trước những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời bày tỏ vui mừng trước việc chính phủ hai nước đang thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.
Jonathan Van-Tam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2022
Giáo sư gốc Việt Jonathan Van-Tam được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ
Đặc biệt, chuyến thăm Việt Nam vào tháng 2 của Bộ trưởng Alok Sharma, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), là điểm nhấn quan trọng trong việc triển khai kết quả hội nghị
Ông Dowden cũng bày tỏ mong muốn hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực có thế mạnh và tiềm năng, như thương mại số và năng lượng tái tạo.
Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh rằng, quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước Việt - Anh hiện đang có đầy đủ tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Đại sứ cho biết:
“Với cơ cấu dân số trẻ chiếm khoảng 70%, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. GDP của Việt Nam đạt mức tăng trưởng khoảng 7% trước đại dịch và tiếp tục tăng trưởng dương trên 2,5% trong năm 2021, mặc dù đây là năm đặc biệt khó khăn. Trong năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 6,6 tỷ USD, tăng hơn 17% so với năm trước đó".
Cảng Cát Lái. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2021
Việt Nam xây dựng kế hoạch thực hiện hiệp định thương mại tự do với Vương quốc Anh
Đồng thời, Đại sứ đề nghị ông Dowden hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án và chương trình hợp tác song phương, đồng thời tạo điều kiện cho việc hỗ trợ trao đổi đoàn giữa hai nước trong thời gian tới.
Đáp lại đề nghị phía Việt Nam, ông Dowden khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thúc đẩy quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược giữa hai nước, và sẽ phối hợp với Đại sứ quán triển khai các hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.
Năm 2021, xuất, nhập khẩu đạt gần 670 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Fitch Solutions: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 'vượt xu hướng' trong năm 2022

New Zealand cam kết hỗ trợ Việt Nam chống dịch, phục hồi kinh tế

Đây là khẳng định của Toàn quyền New Zealand Dame Cindy Kiro với Đại sứ Việt Nam được bổ nhiệm Nguyễn Văn Trung trong buổi lễ Trình thư uỷ nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Wellington ngày 22/2 vừa qua.
Tại buổi tiếp, Toàn quyền New Zealand bày tỏ ấn tượng và tình cảm tốt đẹp với đất nước và con người Việt Nam, chia sẻ và cảm thông sâu sắc với những khó khăn kinh tế-xã hội mà nhân dân Việt Nam đang phải trải qua trong đại dịch COVID-19.
Đồng thời, Toàn quyền Dame Cindy Kiro cũng cam kết New Zealand sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ công cuộc phòng chống dịch bệnh cũng như tiến trình phục hồi kinh tế của Việt Nam thông qua việc hỗ trợ vaccine và viện trợ trang thiết bị y tế.
Quốc kỳ Anh trên tòa nhà Bộ Ngoại giao Anh ở London. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2021
Vương quốc Anh và New Zealand đạt được thỏa thuận về thương mại tự do
Đặc biệt, bà Dame Cindy Kiro cho rằng với thế mạnh hợp tác về nông nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, kinh tế số và chống biến đổi khí hậu, New Zealand mong muốn tăng cường giao thương giữa doanh nghiệp và nhân dân hai nước, đồng thời đẩy mạnh đầu tư và phát triển du lịch khi mở cửa biên giới trở lại.
Về phần mình, Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Trung đề nghị Chính phủ New Zealand tiếp tục tiếp nhận học sinh, sinh viên Việt Nam đến tu nghiệp tại các trường của nước này và tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường New Zealand, qua đó khai thác triệt để lợi thế của các hiệp định thương mại đa phương mà hai bên cùng là thành viên.
Ông cũng đề nghị Chính phủ New Zealand quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam ở New Zealand, góp phần làm nhịp cầu cho tình hữu nghị, hợp tác và tương trợ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала