Việt Nam - Singapore: Hai ‘con hổ’ Đông Nam Á đang xích lại gần nhau

© Sputnik / Ekaterina Shtukina / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Liên bang Nga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chuyến thăm chính thức Singapore của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc diễn ra từ ngày 24/2-26/2 sẽ đưa quan hệ Việt Nam - Singapore lên một tầm cao mới.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng như của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam ra nước ngoài trong năm 2022. Đồng thời, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân phúc cũng là nguyên thủ quốc gia đầu tiên thăm cấp Nhà nước tới Singapore kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Chuyến thăm mang nhiều ý nghĩa chiến lược

Như Sputnik đã đưa tin, chuyến thăm chính thức Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang dần từng bước phục hồi sau "chấn thương” của đại dịch COVID-19 gây ra.
Singapore không chỉ là nước láng giềng, là thành viên chủ chốt của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà còn là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong khối, đứng thứ 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.
Tính đến tháng 2/2022, Singapore đầu tư tại Việt Nam với 2.860 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký đạt 66 tỷ USD. Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng 23,3% so với năm 2020 bất chấp những khó khăn của dịch COVID-19 gây ra. Ước tính trong tháng 1/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 783,9 triệu USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Chuyến đi của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc sẽ khác 2 đồng chí Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tấn Dũng?
Chuyến thăm nhằm khẳng định quyết tâm phát triển kinh tế và tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh; đưa ra thông điệp quan trọng, giúp các nhà đầu tư Singapore yên tâm tiếp tục làm ăn tại Việt Nam trong bối cảnh khó khăn hiện nay do đại dịch.
Các nhà đầu tư Singapore tham gia đầu tư vào 18/21 lĩnh vực, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản; sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa.
TP. HCM là địa phương tập trung số lượng dự án đầu tư của Singapore nhiều nhất. Tiếp đến là Hà Nội, thứ ba là Bình Dương; tiếp theo là Bắc Ninh, Quảng Nam, Long An và các địa phương khác.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Xứng danh con hổ châu Á mới, quy mô GDP Việt Nam bao giờ lại vượt Singapore?
Tính đến cuối năm 2021, trên cả nước có 13 khu công nghiệp có vốn của các nhà đầu tư Singapore đều đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy cao (trung bình khoảng 83,2%), thu hút được gần 1.000 dự án. Trong đó hơn 80% là dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 18,1 tỷ USD và tạo việc làm cho gần 300.000 lao động trực tiếp.
Về phần mình, Việt Nam hiện có 118 dự án đầu tư sang Singapore còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 498 triệu USD. Các dự án tập trung vào lĩnh vực: Khoa học công nghệ; bán buôn bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy, thông tin truyền thông; công nghiệp chế biến, chế tạo; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh bất động sản.

Mở ra tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Là một quốc đảo, Singapore hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng của an ninh - quốc phòng. Ổn định, hoà bình trên Biển Đông cũng là mong muốn chung của hai nước Việt Nam - Singapore. Vì vậy, hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ chế đối thoại, hợp tác thường niên hiện có.
Tự hào là một trong những thị trường hàng không có tầm quan trọng đặc biệt tại khu vực, hiện các hãng hàng không Việt Nam - Singapore đã khôi phục chuyến bay thương mại thường lệ chở khách giữa hai nước với tần suất thỏa thuận là 14 chuyến/tuần cho mỗi bên.
Посетители собираются в павильоне ST Engineering во время авиашоу в Сингапуре - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Việt Nam quan tâm gì ở triển lãm hàng không Singapore 2022?
Hợp tác trên các lĩnh vực khác như tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, tài nguyên - môi trường giữa hai nước tiếp tục được tăng cường.
Đặc biệt, trong hợp tác phòng, chống dịch COVID-19, hai bên phối hợp chặt chẽ ngay từ khi dịch bệnh bùng phát. Singapore là một trong những nước ASEAN đầu tiên hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam.
Tháng 9/2021, Singapore đã tặng Việt Nam nhiều trang thiết bị y tế quan trọng, trị giá gần 5 triệu USD. Hai bên đang tiến hành thủ tục tiếp nhận 122.400 liều vaccine AstraZeneca Chính phủ Singapore hỗ trợ Việt Nam.
 Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Việt Nam - Singapore cùng hợp tác về an ninh mạng, tiến tới tự cường trong ASEAN
Về phía Việt Nam, khi tình hình dịch bệnh ở Singapore diễn biến phức tạp, Quốc hội Việt Nam hỗ trợ đối tác 30.000 khẩu trang y tế. Tập đoàn Vingroup tặng Chính phủ Singapore 200 máy thở sản xuất tại Việt Nam theo bản quyền của Medtronic (Mỹ).
Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới Singapore diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала