Ý kiến chuyên gia: Từ chối «Dòng chảy phương Bắc-2», EU biến thành thuộc địa của Hoa Kỳ

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnh«Dòng chảy phương Bắc-2»
«Dòng chảy phương Bắc-2» - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Berlin từ chối «Dòng chảy phương Bắc-2» sẽ biến nước Đức và toàn bộ châu Âu thành thuộc địa của Hoa Kỳ. Đó là nhận định của chuyên gia Elena Panina, Giám đốc Viện Chiến lược Kinh tế và Chính trị Quốc tế.

Hành động thiếu chín chắn của các chính trị gia

Phản ứng đối với việc Nga công nhận DNR và LNR là điều có thể đoán trước, đồng thời là biểu hiện kế tiếp bộc lộ rõ ràng sự ấu trĩ non nớt của Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky với tư cách là một chính trị gia, - bà Panina lưu ý.
«Tuy nhiên, nếu như hành động của Zelensky không phải là cái gì mới mẻ về hình ảnh của ông ta và có thể tiên liệu được, thì những bước đi mà các nhà lãnh đạo châu Âu thi hành đã làm thay đổi đáng kể cách nhìn của chúng ta về họ. Lẽ ra có thể nói về những phản biện nguyên tắc nhưng hợp lý như trước đây, thì hôm nay chúng ta lại thấy các chính khách đó đang phá hủy hoàn toàn chủ quyền kinh tế của châu Âu, biến châu lục này thành thuộc địa của Hoa Kỳ», - chuyên gia nhận xét.
Quyết định của Thủ tướng Scholz - đóng băng việc cấp chứng nhận cho «Dòng chảy phương Bắc-2» - sẽ dẫn đến cảnh tượng trên, - chuyên gia Panina khẳng định.
«Trong bối cảnh giá khí đốt tăng chóng mặt, động thái này giống như cú đòn giáng vào túi tiền của người dân Đức. Bởi theo tính toán của các nhà kinh tế, việc tăng xuất khẩu khí đốt dù chỉ 20% cũng sẽ làm mức giá «nhiên liệu xanh» ở Đức giảm xuống hai lần. Giờ đây, Đức và toàn bộ châu Âu đang biến thành thị trường thuộc địa cho LNG của Mỹ», - bà nhấn mạnh.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Geneva - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Washinton và Berlin đang 'dốc sức’ để 'ngáng chân’ Dòng chảy phương Bắc 2
«Các biện pháp trừng phạt chống Nga thực ra là vỏ bọc nguỵ trang cho việc Hoa Kỳ bắt đầu cướp bóc kinh tế châu Âu mà trước hết là Đức. Cái kịch bản mà giới chuyên gia đã bàn luận từ lâu, như đang thấy, đã cấp cho kinh tế Mỹ những cơ hội mới, thực tế là «hà hơi thổi ngạt», tiếp sinh khí cứu vãn nền kinh tế đang nguy ngập vì những khó khăn và lạm phát cao bất thường đối với người Mỹ. Còn dân châu Âu sẽ bị biến thành kiểu nô lệ mới, buộc phải phục vụ cho bá quyền Mỹ», - chuyên gia Panina kết luận.

Tình hình leo thang ở Donbass

Tình hình ở Donbass bùng phát căng thẳng gay gắt trong những ngày gần đây, DNR và LNR đều thông báo có vô số cuộc bắn phá do quân đội Ukraina pháo kích vào địa bàn. Ban lãnh đạo DNR và LNR công bố tạm thời sơ tán các công dân sang vùng Rostov của LB Nga vì có nguy cơ lực lượng Ukraina xâm nhập vào vùng này. Đối tượng sơ tán trước hết là phụ nữ, trẻ em và người già. Theo dữ liệu của người đứng đầu DNR Denis Pushilin, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky sẽ sớm ra lệnh cho quân đội mở cuộc tấn công vào Donbass nhằm thực hiện kế hoạch xâm chiếm DNR và LNR. Hôm thứ Bảy 19 tháng 2, các nhà lãnh đạo của DNR và LNR đã ký sắc lệnh tổng động viên.
Hôm thứ Hai, sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, phát biểu trước các công dân LB Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố cần thông qua ngay quyết định công nhận chủ quyền của CHND Donetsk và CHND Lugansk. Nguyên thủ Nga lưu ý, thế giới không muốn nhận thấy nỗi kinh hoàng và diệt chủng ở Donbass, không ngày nào không có pháo kích, các dân thường bị giết hại, vòng vây phong tỏa không chấm dứt. Như Tổng thống Putin tuyên bố, nếu vẫn tiếp diễn cảnh đổ máu ở Donbass, chế độ Kiev phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ngay sau thông điệp truyền hình, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tại Điện Kremlin công nhận nền độc lập của DNR và LNR. Trong văn kiện này, ông Putin uỷ thác cho lực lượng vũ trang LB Nga đảm trách nhiệm vụ duy trì hòa bình ở LNR và DNR.
Các thành viên của cuộc mít tinh ủng hộ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tại quảng trường Lê nin ở Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bước đột phá của Nga với mục tiêu tự vệ bằng “biện pháp quân sự - kỹ thuật”
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала