Hậu Đinh La Thăng ở Việt Nam “hiếm có dự án nào như Nhiệt điện Thái Bình 2”

© Ảnh : Facebook / Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Đăng ký
Hậu Đinh La Thăng – Trịnh Xuân Thanh, dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, một trong 12 đại dự án thua lỗ của ngành Công Thương, dự kiến sẽ phát điện vào 30/4, đúng dịp Việt Nam kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đang nỗ lực để hòa lưới Tổ máy số 1 vào 30/4 (đốt bằng dầu) và đốt than lần đầu vào ngày 16/6. Hiếm có dự án nào được như Nhiệt điện Thái Bình 2 – 8 tháng, lãnh đạo Chính phủ kiểm tra trực tiếp 4 lần.

Tiến độ nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Như Sputnik thông tin, dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được coi là “di sản” của cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng, thời còn “làm mưa làm gió với anh em tay phải, tay trái” Trịnh Xuân Thanh.
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam – PVN) làm chủ đầu tư và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) làm tổng thầu EPC.
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 này ban đầu có tổng mức đầu tư trên 31.000 tỷ đồng, đến nay tăng lên gần 41.800 tỷ đồng.
Nhiệt điện Thái Bình 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
PVN “chạy nước rút” đảm bảo tiến độ Nhiệt điện Thái Bình 2
Khởi công từ năm 2011, dự án này dự kiến khánh thành toàn bộ các tổ máy từ năm 2018 nhưng liên tục bị trì hoãn nhiều lần do loạt sai phạm từ thời Đinh La Thăng – Trịnh Xuân Thanh trước đó. Đặc biệt, đây cũng là dự án nằm trong “danh sách đen” 12 đại dự án thua lỗ của ngành Công Thương với điệp khúc “bỏ thì thương mà vương thì tội”.
Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Nhiệt điện Thái Bình 2 đang hồi sinh thần kỳ.
Báo cáo tại cuộc kiểm tra của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Ban Quản lý dự án cho biết, tiến độ Nhiệt điện Thái Bình 2 đã đạt gần 89%, trong đó công tác thiết kế gần như xong; mua sắm đạt gần 96%; thi công xây lắp đạt gần 88%; chạy thử đạt gần 26%.
Theo ông Vinh, hiện dự án huy động 665 công nhân làm việc trực tiếp trên công trường, trong đó có nhiều hạng mục thi công 3 ca và sẽ tiếp tục huy động thêm công nhân, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.
Tại cuộc làm việc, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cũng đã có báo cáo với Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng các thành viên đoàn công tác về tiến độ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.
Theo ông Hùng, tính đến ngày 23/2, Dự án còn 311 ngày để về đích theo đúng cam kết với lãnh đạo Chính phủ.
“Với quyết tâm cao nhất, Tập đoàn đã huy động mọi nguồn lực, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, để triển khai thực hiện Dự án quan trọng này”, Tổng Giám đốc Petrovietnam nhấn mạnh.
Kể từ ngày 23/7/2021 đến nay, tiến độ dự án đã tăng xấp xỉ 2% (từ 86,8% lên 88,75%), trong đó công tác chạy thử đã được cải thiện đáng kể (tăng gấp đôi tiến độ từ 13% lên 26%).
Nhân lực duy trì trên công trường trong những ngày bình thường khoảng trên 500 người. Đặc biệt là, Nhà thầu chạy thử vẫn huy động nhân công trong dịp Tết Nguyên đán và đã tiếp tục tăng cường sau nghỉ lễ, đảm bảo tiến độ.
Tổng công ty Dầu khí Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2022
Nhiệt điện Thái Bình 2: Từ ‘di sản’ ông Đinh La Thăng đến quyết tâm của Thủ tướng
Trên công trường hiện tại có 24 đơn vị tham gia thi công và chạy thử, gồm 20 nhà thầu thi công trong nước, 4 nhà thầu nước ngoài: Qingdao, SDC, ABB, BWBC và các đơn vị của Petrovietnam hỗ trợ bảo dưỡng thiết bị PV Power, PVPS, BSR, PVCFC, PVFCCo.
Về công tác an ninh, ông Hùng nhấn mạnh, an toàn, môi trường được đảm bảo. Ban Quản lý dự án cùng Tổng thầu PETROCONS thường xuyên củng cố, quán triệt công tác an toàn tới tất cả các đơn vị, nhà thầu tham gia thi công.
Nói thêm về các giải pháp vượt qua khó khăn giai đoạn qua, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết việc lãnh đạo Chính phủ quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, nhiều lần trực tiếp kiểm tra, động viên, xử lý ngay các vướng mắc đã tạo động lực cho Tập đoàn Dầu khí lấy lại tiến độ dự án.
Trước yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về điều chuyển kịp thời các nhân sự chủ chốt, PVN đã quán triệt, huy động hàng trăm kỹ sư giỏi từ những đơn vị thành viên của PVN về tham gia dự án.
Ông Hùng thừa nhận, trước đây rất khó khăn trong kiểm soát dòng tiền giải ngân của dự án.
“Sau khi định hình các giải pháp như rà soát tổng dự toán, cân đối nguồn lực, vốn chủ sở hữu và vốn linh hoạt điều chỉnh, hỗ trợ tổng thầu, nhà thầu, chúng ta đã tháo gỡ được nguồn lực tài chính, dòng tiền”, ông Hùng bày tỏ.

“Hiếm có dự án nào được như Nhiệt điện Thái Bình 2”

Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho hay, dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng như thiết kế đạt gần 100%, mua sắm hoàn thành 96%, tiến độ chạy thử tăng gấp đôi thời kỳ trước với 28 hệ thống đã lắp đặt.
Thời gian tới, để kiểm soát hoàn thành mốc tiến độ, đặc biệt hòa lưới điện vào ngày 30/4 và đốt than lần đầu Tổ máy 1 vào 16/6, PVN chỉ đạo phải hoàn thành lắp đặt hệ thống băng tải than vào ngày 30/5.
Dự án NMNĐ Thái Bình 2 phấn đấu hoàn thành trong năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2021
PVN bổ nhiệm 2 Phó Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhìn nhận hiếm có dự án nào được như Nhiệt điện Thái Bình 2 - trong 8 tháng, lãnh đạo Chính phủ xuống kiểm tra trực tiếp 4 lần, mỗi lần xuống là một lần thay đổi.
“Càng gần ngày chiến thắng thì càng khó khăn”, ông Nguyễn Hoàng Anh lưu ý và cho biết sẽ đồng hành với PVN để tháo gỡ các vướng mắc, huy động nguồn lực, sức mạnh, trí tuệ của tập thể, của tập đoàn để hoàn thành tiến độ.
Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cũng cho hay, dự án đã có những bước chuyển biến tích cực, đã hoàn thành được mốc đốt lửa lần đầu bằng dầu, mốc quan trọng đầu tiên nhưng phía trước còn rất nhiều khó khăn, rủi ro.
“Bên cạnh những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động từ Tập đoàn đến Ban QLDA, Tổng thầu cùng các đơn vị tham gia, PVN cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, hỗ trợ từ Ủy ban, các Bộ, ngành, tỉnh Thái Bình để có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ phát điện vào 30/4

Sau khi tiến hành kiểm tra công trường, chứng kiến các kỹ sư đốt lửa lần đầu Tổ máy số 1 thành công, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành biểu dương nỗ lực của Ban Quản lý dự án, tổng thầu, công nhân lao động trên công trường dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vui mừng khi chỉ trong thời gian hơn 6 tháng, các lực lượng trên công trường đã vượt qua mọi khó khăn do dịch bệnh, thời tiết khắc nghiệt, tổ chức thi công 3 ca liên tục, kể cả ngày lễ, Tết, với tinh thần đoàn kết, tất cả vì mục tiêu đưa Nhà máy vào sản xuất theo chỉ đạo của Chính phủ, đáp ứng nguồn điện cho đất nước.
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2020
Nhiệt điện Thái Bình 2: Sau Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, sắp có cán bộ “vào lò”?
Đại diện lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh, khí thế làm việc, tâm huyết, trách nhiệm và cách làm này trên công trường cần tiếp tục được phát huy hơn nữa trong thời gian tới.
“Nhiệm vụ quan trọng sắp tới là phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành đưa dự án, trước mắt là các mốc phát điện bằng dầu Tổ máy số 1 vào ngày 30/4/2022, phát điện bằng than vào ngày 16/6/2022”, Phó Thủ tướng lưu ý.
Để hoàn thành mục tiêu quan trọng này, ông Lê Văn Thành yêu cầu PVN, Ban Quản lý Dự án tiếp tục bám sát tiến độ tổng thể và mốc tiến độ của từng hạng mục đã đề ra, trong đó tập trung cao cho công tác thi công xây lắp, đặc biệt các hạng mục hệ thống vận chuyển than, kho than, đường ống thải xỉ và bãi thải xỉ, các gói thầu phục vụ chạy thử, quan trắc.
Bên cạnh đó, cần thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng, chạy thử kịp thời hệ thống thiết bị đã lắp đặt. Phó Thủ tướng cũng nhắc việc giải quyết hiệu quả các vấn đề về chi phí để bảo đảm tiến độ, huy động nhân lực, chuyên gia và tổ chức thi công, chạy thử một cách khoa học, khẩn trương nhằm đáp ứng mốc tiến độ chung.
Cùng với đó, Chính phủ đề nghị phải chú trọng triển khai các giải pháp an toàn lao động, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong thi công, lắp đặt, chạy thử và vận hành Nhà máy. Các đơn vị được yêu cầu hoàn thiện dần các thủ tục hồ sơ pháp lý và kỹ thuật, chuẩn bị tốt cho công tác vận hành Nhiệt điện Thái Bình 2 thời gian tới.
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 nhìn từ flycam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2018
PVC xin PVN thoái vốn sau khi hoàn thành nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Pho Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương, PVN, Ban Quản lý Dự án và các nhà thầu cần chú trọng nâng cao chất lượng đời sống, điều kiện làm việc của người lao động trên công trường, để người lao động yên tâm, tin tưởng cống hiến cho nhà máy.
Cùng với đó phải khẩn trương hoàn thiện bộ máy, sẵn sàng vận hành Nhà máy an toàn, hiệu quả vào dịp lễ lớn của đất nước 30/4 tới đây.
Đối với yêu cầu của Phó Thủ tướng, Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực cần thiết để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Lãnh đạo PVN cũng cam kết quản lý, kiểm tra chặt chẽ, không để xảy ra tiêu cực, tư lợi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала