- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Ngỡ tưởng mua được thuốc trị COVID-19, người dân vẫn 'trắng tay' ra về

© Depositphotos.com / DrecunMolnupiravir
Molnupiravir - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Một ngày sau khi Bộ Y tế chính thức công khai mở bán 3 loại thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất tại các nhà thuốc, tình hình người dân tiếp cận loại thuốc này ra sao?
Chiều 23/2, cổng thông tin Cục quản lý dược, Bộ Y tế đã chính thức công bố giá bán thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir của 3 doanh nghiệp dược trong nước sản xuất. Giá của loại thuốc này thấp nhất từ 8.675 đồng/viên, cao nhất là 12.500 đồng/viên.

Mua thuốc cần phải có đơn hoặc giấy xác nhận F0

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, thuốc được bán cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà (có giấy tờ xác nhận) và đơn thuốc của bác sĩ, với mức giá 250.000 đồng/1 liệu trình điều trị. Mỗi F0 được mua 1 liệu trình.
Viên nén molnupiravir để điều trị COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2022
Đại dịch COVID-19
Thuốc Covid-19 “made in Vietnam” chứa Molnupiravir giá rẻ hơn trên thế giới
Đối với người dân, việc mở bán công khai thuốc chữa COVID-19 là tín hiệu rất đáng mừng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân chữa bệnh tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
“F0 phải từ 18 tuổi trở lên theo đúng yêu cầu của bên y tế. Tôi thấy thủ tục đơn giản, có đơn thuốc của bác sĩ ký vào, mình điền thông tin nhà thuốc yêu cầu là xong thôi. Vui nhất là giá cả rẻ, một hộp 250.000 đồng cho một người. Bây giờ đã bán ở nhà thuốc, mình sẽ yên tâm về giá cả và chất lượng. Người dân được nhờ nhiều lắm” - Ông Nguyễn Văn Chinh, 62 tuổi, phường 14, quận 10, TP. HCM cho biết.
Ghi nhận trên thực tế, nhiều người dân vẫn chưa nắm được rõ thông tin cần có giấy công nhận F0. Vì vậy, một số người đi mua hoặc đi mua hộ đã phải ra về "tay trắng".
“Người nhà tôi có test dương 2 vạch nhưng chưa có giấy, chỉ có ảnh chụp que test. Bây giờ, tôi cũng không biết làm thế nào vì thuốc bên ngoài bán hơn 2 triệu đồng, mua dễ lắm nhưng tốn tiền quá” - Một người dân tại TP. Thủ Đức chia sẻ với VietnamNet.
Người phụ nữ ngửi quýt - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đại dịch COVID-19
Bác sĩ nói về một trong những hậu quả khó chịu nhất của COVID-19
Một số người dân bức xúc cho rằng, việc địa phương chậm cấp giấy tờ công nhận F0 cũng khiến cho việc mua thuốc gặp trở ngại.
“Thuốc này chỉ được dùng trong 5 ngày đầu mắc Covid-19, dùng sau sẽ không còn tác dụng. Nhưng nhà tôi bị cả tuần nay rồi phường không cấp cho tờ giấy nào thì mua thuốc kiểu gì?” - Một người dân tên B.H bày tỏ.
Đồng quan điểm trên, chị N.A tại TP. Thủ Đức cho hay, người nhà chị vừa test nhanh 2 vạch F0, giờ muốn mua thuốc gửi về nhưng không có giấy xác nhận, không có đơn thuốc nên không mua được.
“Biết là thuốc phải có quy định, nhưng chờ y tế phường rất lâu. Tôi cứ nghĩ khi thuốc bán công khai, người dân dễ tiếp cận hơn nhưng thế này thì chậm quá” - Chị N.A nói.
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh Trung học trước khi đến trường học trực tiếp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Đại dịch COVID-19
Việt Nam được WHO tin tưởng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA

Trong ngày đầu tiên mở bán, không có tình trạng đông đúc

Về phía các nhà thuốc, các trình dược viên và nhân viên bán thuốc đều tuân thủ chặt chẽ quy định của Bộ Y tế khi kinh doanh và lưu hành loại thuốc này. Nhân viên tư vấn của một hiệu thuốc chia sẻ với VietnamNet cho hay:
“Không phải cứ mua thuốc về đề phòng là tốt, thuốc dùng không đúng sẽ độc hại cho sức khỏe, anh chị thông cảm, không có đơn em không bán được”.
Molnupiravir - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Đại dịch COVID-19
Thuốc Molnupiravir được bán mất kiểm soát, Bộ Y tế khẩn trương vào cuộc
Cũng theo nhân viên này, bên cạnh cung cấp đơn thuốc, người mua (thường là người thân của F0) phải ký vào giấy xác nhận do nhà thuốc cung cấp. Những giấy tờ này sẽ được lưu và nộp về Bộ Y tế. Mỗi đơn thuốc/giấy xác nhận F0 chỉ mua được 1 hộp/1 liệu trình.
Thuốc Molravir 400, thành phần molnupiravir 400 mg, của Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam, giá bán 11.550 đồng một viên. Thuốc Movinavir, thành phần molnupiravir 200 mg, của Công ty Cổ phần hóa dược phẩm Mekophar giá 8.675 đồng một viên. Thuốc Molnupiravir Stella 400 mg, do Công ty TNHH Liên doanh Stella Pharm - chi nhánh 1, giá bán 12.500 đồng một viên.
Một hộp thuốc molnupiravir đóng gói 20 viên 400mg hoặc 40 viên 200 mg đủ cho một liệu trình điều trị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала