- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Putin tuyên bố về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass

© Sputnik / Alexey Nikolskiy / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bài phát biểu đặc biệt với người dân Nga thông báo rằng ông đã quyết định về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass.

"Hoàn cảnh đòi hỏi chúng ta phải có những hành động kiên quyết và ngay lập tức. Các nước cộng hòa nhân dân của Donbass đã lên tiếng yêu cầu Nga giúp đỡ. Liên quan đến việc này, theo Điều 51, Phần 7 Hiến chương Liên hợp quốc, với sự ủy quyền của Hội đồng Liên bang và thực thi các Hiệp ước đã được Hội đồng Liên bang phê chuẩn về hữu nghị và tương trợ lẫn nhau với DNR và LNR, tôi quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt", - Tổng thống Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình với người dân Nga.

Người đứng đầu nhà nước lưu ý rằng các kế hoạch của Nga không bao gồm việc chiếm đóng Ukraina, nhưng Nga sẽ hướng tới mục tiêu phi quân sự hóa nước này.
"Mục tiêu của nó (chiến dịch đặc biệt của Nga) là bảo vệ những con người trong suốt tám năm qua đã bị Kiev nhạo báng, diệt chủng, và để đạt được mục đích đó, chúng tôi sẽ cố gắng phi quân sự hóa và phi quốc xã hóa Ukraina, cũng như đưa ra trước công lý những kẻ đã gây ra nhiều tội ác đẫm máu chống lại dân thường, bao gồm cả các công dân của Liên bang Nga”, - Tổng thống Putin nói.
Tổng thống LB Nga V. Putin đã ký sắc lệnh công nhận DNR và LNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga công nhận sự độc lập của LNR và DNR
Theo người đứng đầu nhà nước, việc Nga xung đột với những lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraina là không thể tránh khỏi.

"Đó chỉ là vấn đề thời gian. Chúng đang chuẩn bị, chúng đang chờ giờ phút thuận tiện. Bây giờ chúng còn đòi sở hữu cả vũ khí hạt nhân. Chúng tôi sẽ không cho phép chúng làm được điều đó", - ông Putin nói.

Nga không thể cảm thấy mình được an toàn, phát triển, tồn tại với mối đe dọa thường trực xuất phát từ Ukraina, người đứng đầu nhà nước chỉ rõ, lưu ý rằng việc Liên minh Bắc Đai Tây dương chiếm lĩnh Ukraina là không thể chấp nhận được.
Nền tảng chính sách của Nga là tự do, mọi người phải có được cái quyền ấy, trong đó có cả người dân Ukraina, Tổng thống tuyên bố.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp Hội đồng An ninh Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin: Nga đã làm mọi việc để giải quyết mâu thuẫn giữa Kiev và Donbass bằng biện pháp hòa bình

"Quyền tự do của tất cả mọi người được lựa chọn việc tự xác định tương lai của chính mình và con cháu họ. Và chúng tôi coi việc tất cả các dân tộc đang sinh sống trên lãnh thổ Ukraina ngày nay đều có thể sử dụng quyền đó, quyền tự do lựa chọn, là điều quan trọng. Tất cả những ai muốn điều đó”, - ông nói.

Putin nhắc lại rằng cả khi thành lập Liên bang CHXHCN Xô viết, cũng như sau Chiến tranh thế giới thứ hai, những người sống trong những vùng lãnh thổ này hay lãnh thổ khác của đất nước Ukraina hiện đại, chưa bao giờ có ai từng hỏi bản thân họ muốn thu xếp cuộc sống của mình như thế nào.
Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga đang tôn trọng và sẽ tôn trọng chủ quyền của các nước SNG.
Tổng thống Vladimir Putin tin tưởng rằng các quân nhân Nga sẽ can đảm hoàn thành nhiệm vụ của mình, còn các cấp chính quyền sẽ hoạt động suôn sẻ và hiệu quả.
«Đồng bào thân mến, tôi tin chắc rằng những người lính và sĩ quan của Lực lượng vũ trang Nga đều trung thành với đất nước sẽ hoàn thành nghĩa vụ một cách chuyên nghiệp và can đảm. Tôi không hề nghi ngờ gì rằng các cấp chính quyền sẽ hoạt động trơn tru và hiệu quả», - ông Putin nói trong bài phát biểu.
Nguyên thủ quốc gia Nga tuyên bố rằng trách nhiệm về cảnh đổ máu thuộc về lương tâm của chế độ cầm quyền ở Ukraina.
Ông Putin cũng nói chuyện với các binh sĩ Ukraina, ông lưu ý rằng họ đã tuyên thệ trung thành với nhân dân chứ không phải là trung thành với bọn phiến loạn phản dân đang cướp bóc Ukraina.
"Các đồng chí thân mến! Những người cha, người ông và bậc tiền bối của các bạn chiến đấu với bọn Đức Quốc xã để bảo vệ quê hương chung của chúng ta, chứ không phải để hôm nay bọn phát-xít mới cướp đoạt chính quyền ở Ukraina", - ông nói.
Tổng thống kêu gọi binh sĩ Ukraina đừng tuân theo những mệnh lệnh tội phạm hình sự, hãy lập tức hạ vũ khí và về nhà. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng toàn bộ binh sĩ của quân đội Ukraina tuân thủ yêu cầu này đều có thể tự do rời khỏi khu vực chiến sự và trở về đoàn tụ với gia đình họ.
Ông Putin lưu ý rằng Nga đang và sẽ tôn trọng chủ quyền của các nước SNG.
«Chúng tôi tôn trọng và sẽ tiếp tục giữ thái độ như vậy với tất cả các quốc gia mới thành lập trên không gian hậu Xô-viết. Chúng tôi tôn trọng và sẽ tôn trọng chủ quyền của họ. Một ví dụ về điều này là sự giúp đỡ mà chúng tôi dành cho Kazakhstan, từng phải đối mặt với những sự kiện bi thảm, thách thức và tính quốc gia và sự toàn vẹn của đất nước», - ông nói thêm.
Phát biểu về NATO, người đứng đầu Nhà nước Nga nhắc rằng khối Liên minh này đang tiến sát tới biên giới của Nga. Theo lời ông, trong chặng dài 30 năm, Matxcơva đã cố gắng thương lượng về chuyện không mở rộng khối liên minh quân sự sang phía đông và vấp phải sự lừa dối, nỗ lực gây sức ép và hăm doạ kiểu tống tiền.

"Tại sao lại xảy ra tất cả những điều đó, xảy ra mở rộng NATO? Ở đâu ra cái lối nói chuyện trơ trẽn trắng trợn với vị thế độc đoán, không thể sai lầm, được phép làm mọi thứ? Ở đâu ra cái thái độ khinh thường ngạo mạn bất chấp quan tâm lợi ích và những yêu cầu hoàn toàn hợp pháp của chúng ta?", - ông Putin nêu câu hỏi.

Theo lời ông, mọi thứ đều rõ ràng và dễ thấy, đó là bằng chứng về sự suy yếu của Liên Xô.
"Vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước, Liên bang Xô-viết đã suy yếu, rồi sau đó nói chung tan rã hoàn toàn. Tất cả diễn biến sự kiện khi đó là bài học kinh nghiệm quý báu cho chúng ta, ngay cả hiện nay. Sự sụp đổ đó cho thấy nạn tê liệt của chính quyền, ý chí suy thoái hoàn toàn và lãng quên», - ông tuyên bố.
Theo lời ông, chỉ mất tự tin vào mình, «thế là xong».
"Cân bằng lực lượng trên thế giới đã bị xáo trộn. Điều này dẫn đến thực tế là những hiệp ước và thoả thuận trước đây không còn hiệu lực nữa", - ông nói thêm.
Nga sẵn sàng đón nhận mọi khả năng phát triển sự kiện, tất cả các quyết định đã được thông qua, - ông Putin tuyên bố.
"Tôi hy vọng rằng tôi sẽ được lắng nghe", - Tổng thống nói.
Sức mạnh đích thực bao hàm ở công lý và sự thật, thuộc về phía Nga, - Tổng thống tuyên bố.
“Thưa các công dân Nga thân mến, sự thịnh vượng, tồn vong của toàn bộ các quốc gia và dân tộc, thành công và khả năng sống còn của họ, luôn bắt nguồn trong hệ thống cội rễ mạnh mẽ, trong các giá trị văn hóa và kinh nghiệm của tổ tiên họ”, - ông Putin giải thích.
"Và, tất nhiên, điều đó tuỳ thuộc trực tiếp vào khả năng nhanh chóng thích ứng với cuộc sống luôn biến đổi, vào độ gắn kết xã hội, sự sẵn sàng củng cố, tập hợp thống nhất mọi lực lượng để tiến lên phía trước. Sức mạnh luôn luôn cần thiết. Luôn luôn cần, nhưng sức mạnh có thể mang chất lượng khác nhau. Trọng tâm của chính sách đế chế dối trá, như đã đề cập ở phần đầu bài phát biểu, trước hết là sức mạnh thô thiển và cường bạo. Trong những trường hợp như vậy, như dân ta hay nói: có sức mạnh thì chẳng cần trí khôn. Còn các bạn và chúng tôi đều biết rằng sức mạnh đích thực bao hàm ở công lý và sự thật, ở phía chúng ta», - người đứng đầu Nhà nước Nga nói thêm.
Trong tương quan bắt đầu chiến dịch ở Donbass, Tổng thống Putin tuyên bố rằng ông trông đợi sự ủng hộ đồng lòng của Quốc hội và nhân dân Nga.
“Cuối cùng, như thường từng có trong lịch sử, số phận của nước Nga trao gửi vào những bàn tay đáng tin cậy của cư dân quốc gia đa sắc tộc chúng ta. Mà điều đó có nghĩa là những quyết định đưa ra sẽ được thực hiện, sẽ đạt tới những mục tiêu vạch ra, an ninh của quê hương chúng ta được đảm bảo vững chắc. Tôi tin tưởng vào sự ủng hộ của các bạn, vào sức mạnh vô địch mà tình yêu Tổ quốc mang lại cho chúng ta», - Tổng thống Vladimir Putin nói trong bài phát biểu của ông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала