- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Công dân Việt Nam tại Ukraina cần lưu ý những điều sau

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhĐài tưởng niệm "Bà mẹ Tổ quốc" trên địa bàn khu phức hợp tưởng niệm "Bảo tàng lịch sử quốc gia Ukraina trong Thế chiến II" tại Kiev
Đài tưởng niệm Bà mẹ Tổ quốc trên địa bàn khu phức hợp tưởng niệm Bảo tàng lịch sử quốc gia Ukraina trong Thế chiến II tại Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 25/2, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao khuyến cáo người Việt tại Ukraina cần bình tĩnh, theo dõi sát tình hình, tránh di chuyển đến các khu vực có xung đột.

Kiều bào cân nhắc ở yên tại chỗ

Trước tình hình diễn biến phức tạp hiện nay tại Ukraina, sáng 25/2, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao gửi lời thăm hỏi và chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine và lưu ý bà con một số vấn đề.
Trong thông báo nêu rõ, cộng đồng người Việt Nam ở Ukraina cần bình tĩnh, theo dõi sát diễn biến tình hình, thực hiện nghiêm túc những thông báo, hướng dẫn của nhà chức trách địa phương.
Do an ninh, trật tự, giao thông tại một số thành phố có thể bất ổn, vì vậy, kiều bào cân nhắc ở yên tại chỗ, chuẩn bị nhu yếu phẩm, tìm nơi trú ẩn an toàn.
 Bộ Ngoại giao Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao cho biết có bao nhiêu công dân Việt Nam sống trên lãnh thổ LNR và DNR
Nếu phải di chuyển, đề nghị kiểm tra kỹ hành trang, phương tiện, xăng xe và giấy tờ cá nhân để việc di chuyển được thuận lợi, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản. Kiều bào giữ liên lạc với các hội đoàn người Việt Nam và bạn bè để trao đổi thông tin và giúp đỡ lẫn nhau.
Được biết, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam sẽ nỗ lực bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đề nghị các hội đoàn phát huy vai trò nòng cốt, thường xuyên giữ liên hệ, nắm tình hình, động viên kiều bào và thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina nếu có vấn đề phát sinh để kịp thời phối hợp giải quyết.
Tượng đài Độc lập trên Quảng trường Độc lập ở Kiev, năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại sứ Việt Nam tại Kiev: Người Việt Nam không có ý định sơ tán từ Ukraina

Việt Nam không bỏ lại công dân phía sau

Ngày 23/2 vừa qua, đáp ứng đề nghị của Sputnik cung cấp thông tin về phản ứng của Việt Nam trước tình hình hiện nay ở Ukraina và việc bảo vệ công dân Việt Nam, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:
“Về bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraina, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina trong những ngày qua đã thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraina để nắm tình hình bà con, đồng thời tích cực xây dựng kế hoạch để sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Đại sứ quán đã cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24, sẵn sàng tiếp nhận thông tin".
Theo thông tin từ phía Bộ Ngoại giao, hiện có khoảng có khoảng 100 công dân Việt Nam đang sinh sống trong khu vực Donetsk và Lugansk.
“Tình hình bà con hiện nay cơ bản ổn định” - Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin đến Sputnik.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Căng thẳng Ukraina: Không có công dân Việt Nam nào bị bỏ lại phía sau
Cũng trong ngày 24/2, Đại sứ Việt Nam tại Ukraina Phạm Hồng Thạch cũng thông tin tới báo chí rằng, người Việt Nam tại đây không có ý định sơ tán.
“Đại sứ quán đang theo dõi chặt chẽ tình hình và tiếp xúc với cộng đồng công dân Việt Nam tại Ukraina. Mọi người đến thời điểm này đều bình tĩnh, không ai có ý định sơ tán” - Cổng thông tin Vietnam Express dẫn lời Đại sứ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2021
Việt Nam nói gì về bảo vệ công dân, giữ hòa bình thế giới?
Đại sứ cho biết thêm, theo thông tin của cộng đồng người Việt Nam tại Donetsk, tình hình tại thành phố vẫn ổn định. Ông cũng lưu ý rằng người Việt Nam, những người ở Kharkov, đã báo cáo về "diễn biến quân sự của tình hình" trong khu vực của thành phố này, nhưng cũng không bày tỏ ý định sơ tán.
Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần thiết, cộng đồng liên hệ theo số điện thoại/email sau:
Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 63 863 8999; email: vnemb.ua@mofa.gov.vn.
Tổng đài Bảo hộ Công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84 ; email: baohocongdan@gmail.com.
Tổng đài Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao: +84 24 38240 401, máy lẻ 0 hoặc 100 (ngoài giờ hành chính) hoặc 141, 269 (trong giờ hành chính); email: vu1.ubnv@gmail.com.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала