Người Việt ‘khát’ đất và muốn sở hữu bất động sản

© Depositphotos.com / MpalisHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Đăng ký
Không phải vàng, chứng khoán hay bitcoin, thứ tài sản mà người Việt muốn sở hữu nhất chính là nhà đất. Người Việt muốn mua nhà nhiều nhất ASEAN, theo báo cáo chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam 2022.
Theo khảo sát, đất ở TP.HCM và Hà Nội “hot” và được tìm mua nhiều nhất. Có đến 92% người Việt Nam muốn sở hữu thêm bất động sản trong tương lai.

92% người Việt Nam muốn sở hữu thêm bất động sản

Việt Nam có tỷ lệ người dân muốn mua nhà cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Ngày 24/2, chuyên trang Batdongsan.com.vn đã công bố báo cáo chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam 2022.
Theo ông Robert Vũ, CEO của Batdongsan.com.vn, báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản đã được Property Gurus - Công ty mẹ của Batdongsan.com.vn thực hiện tại các nước như Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ năm 2009.
Dự án SwanBay tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Bất động sản nóng thất bại đấu giá đất Thủ Thiêm, ai đứng sau SwanBay Đại Phước?
Tại Việt Nam, việc tiến hành nghiên cứu được thực hiện từ tháng 11/2021, dựa trên khảo sát trực tuyến với hơn 1.000 người và đưa ra các chỉ số để đo lường cảm nhận về thị trường cũng như kỳ vọng của họ về triển vọng và xu hướng thị trường trong tương lai.
“Dự kiến báo cáo sẽ được công bố định kỳ 2 lần mỗi năm”, CEO Robert Vũ nói.
Sáng 24/2 là lần đầu tiên Batdongsan.com.vn công bố về báo cáo này với nhiều thông tin đáng chú ý, trong đó có những chỉ số quan trọng chưa được theo dõi trước đây như ngôi nhà thứ 2, thiết kế xanh, công trình bền vững, khả năng chi trả hay tỷ lệ sở hữu bất động sản hiện nay ở Việt Nam.
Theo đó, với hơn 1.000 mẫu khảo sát thực tế, Batdongsan nghiên cứu cho biết có tới 3/5 số người được khảo sát cho rằng nhu cầu về không gian xanh ngày càng tăng, 3/4 số người muốn mua thêm một bất động sản thứ 2.
Riêng thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người khảo sát lựa chọn sẽ mua bất động sản trong tương lai nhiều nhất.
Tại buổi công bố, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, theo khảo sát, có tới 61% người được hỏi cho rằng người mua nhà Việt Nam sẽ gia tăng sở thích sống gần không gian xanh và sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn.
Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2022
Vì sao giá bất động sản liên tục lập đỉnh nhưng dòng tiền doanh nghiệp địa ốc âm?
Báo cáo tâm lý tiêu dùng bất động sản ở Việt Nam cũng cho thấy, yếu tố hàng đầu mà người mua nhà tìm kiếm là có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng.
“Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình”, theo Batdongsan.
Đặc biệt, gần một nửa dự đoán nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn sẽ ngày càng tăng, nhất là những người từ 30-39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.
Đáng chú ý nhất, theo báo cáo, đa số người được khảo sát (khoảng 92%) đang muốn mua nhà ở tại Việt Nam trong tương lai, trong đó có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới.

Đất TP.HCM và Hà Nội “hot” nhất

Căn cứ về địa điểm, đất TP.HCM và Hà Nội vẫn “hot nhất”. Hai đô thị lớn nhất Việt Nam này chiếm gần 80% nhu cầu tìm kiếm nhà ở, bởi đa số người tiêu dùng hiện nay có ý định mua nhà trong cùng khu vực sinh sống do những hạn chế về đi lại trong điều kiện dịch bệnh.
Trong đó, xu hướng tìm kiếm ở TP.HCM chiếm tới 45%, Hà Nội chiếm 34%, tiếp đến là các tỉnh, khu vực giáp ranh 2 thành phố lớn này.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
‘Tay chơi’ vài tháng tuổi ngầm bỏ cọc Thủ Thiêm, ai lũng đoạn thị trường bất động sản?
Về giá cả, báo cáo cho thấy, đây vẫn là trở ngại lớn nhất với người mua nhà. Theo đó, có 52% số người tham gia khảo sát cho rằng giá bất động sản tại Việt Nam hiện đang quá cao.
“Giá cả được cho là trở ngại lớn nhất đối với những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên 72% trong số họ thừa nhận có nhu cầu mua bất động sản và nhận thấy giá bất động sản đã giảm do dịch Covid-19”, Batdongsan nhấn mạnh.
Ngoài ra, có 31% số người được khảo sát vẫn nhận định trong 5 năm tới, giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng thêm trên 10%.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, từ năm 2020, nhất là quý 1/2021, giá bất động sản đã tăng mạnh, thậm chí đất nền, thổ cư khu vực phía Bắc có nơi tăng gấp đôi.
Một điểm nhấn đáng chú ý trong báo cáo của Batdongsan.com.vn chính là việc chỉ ra có hơn 75% chủ sở hữu bất động sản muốn mua thêm một tài sản khác trong khi vẫn giữ bất động sản hiện tại.
Cùng với đó, khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy gần 80% người Việt đã sở hữu ít nhất 1 bất động sản. Đây là những người từ 40 tuổi trở lên, đã lập gia đình và có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng.
Trong khi đó, đa số người có thu nhập từ 70 triệu đồng trở lên thậm chí đang sở hữu ít nhất 2-3 bất động sản.
 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2022
Vì sao giá nhà đất, bất động sản Hà Nội tăng cao?
Khảo sát của đơn vị này cũng cho thấy, giá bất động sản phụ thuộc lượng cầu và kỳ vọng vào tương lai. Trong khi cầu vẫn ở mức cao, thì đầu tư công và cơ sở hạ tầng phát triển tạo nên kỳ vọng lạc quan của nhà đầu tư.
“Do đó, dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào thị trường bất động sản trong thời gian tới”, chuyên gia Nguyễn Quốc Anh dự đoán.
Ngoài các thông tin này, tại buổi công bố, ông Nguyễn Quốc Anh cũng cung cấp nhiều thông tin thú vị liên quan chân dung người tìm kiếm bất động sản.
Theo đó, có khoảng 55% người Việt Nam đang sống trong các căn nhà đất thổ cư, tỷ lệ người dân sống tại các căn hộ chung cư chiếm khoảng 25%.
Những dữ liệu quan trọng từ báo cáo sẽ mang lại cho người tiêu dùng, nhà kinh doanh và phát triển bất động sản cái nhìn rõ nét hơn về thị trường tại Việt Nam, giúp họ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, phù hợp với từng giai đoạn của thị trường.
“Thông tin mà báo cáo cung cấp sẽ giúp người tham gia thị trường bất động sản có thể nắm bắt được các thông tin và sự biến động của nhu cầu người mua cũng như các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường bất động sản theo từng giai đoạn 6 tháng”, ông Robert Vũ nói.
Khảo sát này cũng được kỳ vọng sẽ giúp người mua nhà tự tin hơn khi đưa ra các quyết định liên quan tới bất động sản của bản thân.
Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản như các chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, sàn giao dịch và môi giới, báo cáo còn mang đến sự thấu hiểu về người mua, về khách hàng của họ một cách khách quan, toàn cảnh, giúp định hướng phát triển sản phẩm, xây dựng kế hoạch kinh doanh và marketing phù hợp, hiệu quả hơn.

Tình hình thị trường bất động sản tháng 1/2022

Theo báo cáo về tình hình thị trường bất động sản tháng 1/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy, biệt thự, liền kề là loại hình bất động sản có mức độ quan tâm tăng cao nhất.
Sự gia tăng này biểu hiện ở nhiều tỉnh thành có thể kể đến như Lâm Đồng (tăng 200%), Quảng Ninh (tăng 74%), Khánh Hòa (tăng 55%), Bà Rịa - Vũng Tàu (tăng 51%), Đà Nẵng (tăng 54%), TP.HCM (tăng 30%), Hà Nội (tăng 29%).
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Năm con Hổ 2022 thị trường bất động sản Việt Nam sẽ như thế nào?
Dữ liệu thị trường BĐS Hà Nội và TP.HCM cho thấy, trong tháng 1 vừa qua, thị trường BĐS tại Hà Nội có lượng tin đăng và mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS tăng so với cùng kỳ năm trước ở hầu hết các loại hình bất động sản bán và cho thuê.
Trong khi đó, tại TP.HCM, mức độ quan tâm và lượng tin đăng trên thị trường bất động sản ổn định so với thời điểm trước Tết 2021.
Tháng vừa qua, mặc dù giao dịch có xu hướng chậm lại do nhiều công ty môi giới nghỉ tết sớm hơn năm trước, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn có xu hướng tăng (14%) về mức độ quan tâm BĐS so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, trong đó, bất động sản bán có mức tăng cao nhất là biệt thự, liền kề và Nhà mặt phố với cùng mức tăng là 29%, đất (tăng 17%), căn hộ chung cư (tăng 14%), nhà riêng (giảm 8%).
Trong khi đó, đất nền dự án là loại hình bất động sản bán duy nhất chứng kiến mức giảm (22%) so với thời điểm trước Tết 2021.
Đối với bất động sản cho thuê, loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm tăng mạnh nhất là văn phòng (tăng 27%), chung cư (tăng 17%).
“Các công ty, doanh nghiệp và người lao động quay trở lại làm việc sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, vì vậy có thể thấy, nhu cầu tìm kiếm văn phòng trong tháng 1/2022 tăng so với cùng kỳ năm trước”, báo cáo thị trường cho biết.
Đáng chú ý, chỉ số giá chung cư tại thị trường Hà Nội năm 2021 tăng 4.6% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, trong tháng 1/2022, thị trường TP.HCM có xu hướng ổn định về mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS (giảm gần 1%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, ở loại hình BĐS bán, biệt thự, liền kề có xu hướng tăng cao ở mức 30% về mức độ quan tâm, có thể thấy đây là tiếp tục là phân khúc thu hút được sự quan tâm của những người có nhu cầu. Nhà mặt phố và đất có mức tăng nhẹ, lần lượt 4% và 1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, các loại hình ghi nhận mức giảm bao gồm đất nền dự án (21%), căn hộ chung cư (giảm 8%), nhà riêng (giảm 1%).
Khu đất ở Thủ Thiêm (TP.HCM) - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Nghịch lý bất động sản Việt Nam năm 2022
Ở phân khúc bất động sản cho thuê, cùng chung xu hướng như thị trường Hà Nội, nhiều loại hình chứng kiến xu hướng tăng về lượng tìm kiếm như văn phòng với mức tăng 20%, căn hộ chung cư (tăng 10%), nhà trọ, phòng trọ (7%), nhà mặt phố (6%).
So với thị trường Hà Nội, chỉ số giá chung cư tháng 1/2022 tại TP.HCM ghi nhận mức tăng thấp hơn, tăng ở mức 1,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 1/2022 thị trường bất động sản tại hầu hết các tỉnh thành ghi nhận mức độ quan tâm có xu hướng tăng so với cùng kì năm trước. Các tỉnh phía Bắc có xu hướng tăng ở lượng quan tâm tìm kiếm như Hưng Yên (tăng 107%), Bắc Ninh (tăng 58%), Hải Phòng (tăng 9%).
Chung xu hướng này, tại các tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung, lượng tìm kiếm chứng kiến mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước, điển hình là Quảng Nam (tăng 41%), Khánh Hòa (tăng 30%), Lâm Đồng (tăng 28%).
Trong khi đó tại các tỉnh phía Nam, trong 1/2022, mức độ quan tâm đến thị trường BĐS ổn định như tại Đồng Nai, Bình Dương với lượng tìm kiếm BĐS tương đương thời điểm tháng 1/2021, Bà Rịa - Vũng Tàu (tăng 9%), nổi bật là Long An với mức tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2022
Vì sao giá bất động sản liên tục lập đỉnh nhưng dòng tiền doanh nghiệp địa ốc âm?
Batdongsan nhận định rằng, nhu cầu tìm kiếm bất động sản luôn tăng song hành cùng với các thông tin tích cực về quy hoạch, hạ tầng được công bố, như các dự án giao thông trọng điểm được khởi công trong năm 2022, các dự án khu công nghiệp, khu đô thị được đầu tư xây dựng.
Bên cạnh đó, ngành du lịch khởi động trở lại cho thấy triển vọng phát triển của nhiều loại hình bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала