Trong bối cảnh thế giới phức tạp, quan hệ Việt Nam – Singapore vẫn “tuyệt vời”

© Ảnh : Thống Nhất- TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Đăng ký
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm cấp cao với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, quan hệ Việt Nam – Singapore vẫn rất tuyệt vời - phát triển rất tốt đẹp, tin cậy chính trị ngày được tăng cường.
Việt Nam khẳng định luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore ngày càng gần gũi, tin cậy, thực chất và hiệu quả.

Việt Nam coi trọng Singapore

Ngày 25/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp riêng và sau đó cùng chủ trì cuộc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Ông Lý nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Singapore.
© Ảnh : Thống Nhất- TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Tại Dinh Istana, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh kết quả tốt đẹp của chuyến thăm cùng với những thành tựu hợp tác quan trọng trong thời gian qua giữa hai nước sẽ giúp tạo xung lực mới cho việc củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.
Về phần mình, nhà lãnh đạo Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore.
Ngưỡng mộ và biểu dương những bước phát triển vượt bậc mà Chính phủ và nhân dân Singapore đã đạt được trong hơn 55 năm qua, ông Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng Singapore sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong điều kiện “bình thường mới” và sớm đạt mục tiêu của “Kế hoạch Xanh 2030”.
Tại hội đàm cấp cao, hai ông Nguyễn Xuân Phúc và Lý Hiển Long đều phấn khởi trước mối quan hệ Đối tác chiến lược “tuyệt vời” giữa Hà Nội và Singapore ngày càng thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu trên tất cả các khía cạnh.
Hai bên vui mừng khi hợp tác chính trị, ngoại giao ngày càng gắn bó, hiệu quả. Hợp tác kinh tế giữa hai nước đang là điểm sáng ở khu vực.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Lim Ming Yan, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
‘Các dự án của Singapore cần có quy mô lớn, đổi mới sáng tạo, có tính lan tỏa cao tại Việt Nam’
Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi do đại dịch COVID-19, tổng kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng 23,3% so với năm 2020.
Ngoài ra, Singapore là nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong ASEAN và đứng thứ 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn FDI đăng ký đạt 66 tỷ USD.
Mô hình các Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đã trở thành biểu tượng hợp tác thành công giữa hai nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 19 tỷ USD, tạo ra giá trị xuất khẩu khoảng 35 tỷ USD/năm và tạo việc làm cho gần 300.000 lao động trực tiếp ở Việt Nam.
Cùng với đó, hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân tiếp tục phát triển tích cực.

Kết nối 2 nền kinh tế Việt Nam - Singapore

Hai nhà lãnh đạo thảo luận, trao đổi cởi mở, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2023.
Các thông cáo báo chí về cuộc gặp đều cho thấy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long đã trao đổi và thống nhất cao về các phương hướng lớn cho quan hệ hợp tác hai nước trên tất cả các lĩnh vực.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Việt Nam - Singapore: Hai ‘con hổ’ Đông Nam Á đang xích lại gần nhau
Việt Nam và Singapore nhất trí cần sớm khôi phục các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp, thúc đẩy hợp tác an ninh quốc phòng, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, nhất là cơ chế Bộ trưởng về Kết nối hai nền kinh tế.
Hai bên cũng thúc đẩy thực hiện tốt các lĩnh vực hợp tác chủ chốt trong khuôn khổ Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam – Singapore về đầu tư, tài chính, công nghệ thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, gao thông, thương mại, dịch vụ).
Cũng nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển xanh và bền vững, từ đó khuyến khích đưa kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore hướng tới tầm cao mới là “kết nối hai nền kinh tế trên nền tảng số”.
Hai nước cũng kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển các khu VSIP theo hướng khu công nghệ cao, thông minh, thân thiện với môi trường cũng như tận dụng hiệu quả các lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới hai nước cùng tham gia (CPTPP, RCEP...).
Việt Nam và Singapore đã đạt được thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vaccine, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu thương mại giữa hai nước, đóng góp tích cực vào nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước sau đại dịch.
Đồng thời, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước sự phối hợp hiệu quả giữa hai nước tại diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất trí tiếp tục phối hợp, góp phần duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, ủng hộ vai trò tích cực của ASEAN trong việc hỗ trợ Myanmar vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay và thúc đẩy triển khai Đồng thuận 5 điểm đã được nhất trí tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN tại Jakarta tháng 4/2021.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Chuyến đi của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc sẽ khác 2 đồng chí Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tấn Dũng?
Đặc biệt, hai bên cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982), thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đàm phán để đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.
Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Thủ tướng Lý Hiển Long.
Sau hội đàm chính thức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ trao đổi 5 văn kiện hợp tác song phương được ký kết giữa các cơ quan chính phủ hai nước trong các lĩnh vực quốc phòng, kinh tế-thương mại, sở hữu trí tuệ, hợp tác kinh tế số và giao lưu nhân dân, tạo khuôn khổ quan trọng, góp phần không ngừng củng cố và tăng cường mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Singapore trong thời gian tới.

Thúc đẩy để Grab, FWD, YCH làm ăn lâu dài ở Việt Nam

Chiều 25/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiếp tục gặp gỡ với đại diện một số doanh nghiệp hàng đầu Singapore về đổi mới sáng tạo.
Trao đổi với Chủ tịch Grab Ming Maa, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số đạt khoảng 20% GDP và sẽ triển khai chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030 để chuẩn bị nguồn nhân lực cho chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số.
Shipper đồ ăn các hãng Grab, Be, Gojek, My Go, Fast Go...thường tụ tập khá đông tại các cửa hàng ăn nổi tiếng - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2021
Vì sao Grab đột ngột dừng toàn bộ dịch vụ tại Hà Nội?
Với chuyến thăm lần này, lãnh đạo 2 nước Việt Nam – Singapore đều khuyến khích các chương trình hợp tác, các dự án đầu tư trong tổng thể định hướng nâng tầm kết nối 2 nền kinh tế hiện nay lên “kết nối 2 nền kinh tế trên nền tảng số”.
Chủ tịch nước đề nghị Grab tham gia mạnh mẽ Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh giai đoạn 2021-2025 của Việt Nam.
“Các cơ quan hữu quan của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và ủng hộ Grab trong lĩnh vực này”, ông Phúc nhấn mạnh.
Ông Ming Maa cho biết, Grab đã và đang triển khai dự án hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam về vốn, công nghệ và quản trị kinh doanh. Grab cũng đang triển khai một số nền tảng công nghệ hết sức hiệu quả và nhiều ý nghĩa tại Việt Nam như mua hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, tiêu thụ nông sản.
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Ming Maa, Chủ tịch của Tập đoàn Grab
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Ming Maa, Chủ tịch của Tập đoàn Grab - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Ming Maa, Chủ tịch của Tập đoàn Grab
Hãng Grab mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ và các cơ quan liên quan trong các lĩnh vực trên, đồng thời thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua các giải pháp trong lĩnh vực fintech (công nghệ tài chính). Ông Ming Maa nhấn mạnh, trong năm 2019, Grab đã đầu tư 200 triệu USD vào Việt Nam. Cuối năm 2019, tập đoàn này cũng cam kết đầu tư thêm 500 triệu USD trong vòng 5 năm tiếp theo.
Đến nay, dịch vụ Grab đã có mặt tại gần 50 tỉnh, thành khắp cả nước, hỗ trợ hàng triệu người dùng tại Việt Nam tiếp cận với các dịch vụ đặt xe ô tô, xe máy, taxi, đặt thức ăn, đi chợ hộ, gửi hàng hóa, thanh toán di động, tất cả thông qua một ứng dụng duy nhất, đồng thời mang đến cơ hội thu nhập cho các đối tác của Grab.
Làm việc với lãnh đạo tập đoàn YCH, doanh nghiệp logistics đầu tư tại Việt Nam từ năm 2009, Chủ tịch nước cho rằng, với lợi thế từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), cùng với đó là sự tăng trưởng của các ngành công nghiệp phụ trợ, chế tạo ô tô, linh kiện điện tử và chính sách ưu đãi đầu tư cạnh tranh, Việt Nam đứng thứ 8 trong top 10 quốc gia đứng đầu bảng Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Xứng danh con hổ châu Á mới, quy mô GDP Việt Nam bao giờ lại vượt Singapore?
Do vậy, Chủ tịch nước hoan nghênh Tập đoàn YCH liên doanh với Tập đoàn T&T đầu tư một trung tâm logistics đa phương quy mô lớn tại Vĩnh Phúc.
“Việt Nam cam kết sẽ cùng đồng hành với YCH, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn đầu tư kinh doanh lâu dài và bền vững tại Việt Nam”, ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Đối với Tập đoàn bảo hiểm FWD, đầu tư hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.
“Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội”, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.
Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Tập đoàn FWD với mạng lưới khách hàng quốc tế rộng lớn sẽ đưa các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời cho biết Việt Nam luôn ủng hộ và cam kết sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp FDI đầu tư kinh doanh lâu dài và bền vững tại Việt Nam.

Quan hệ Đối tác chiến lược quốc phòng Việt Nam – Singapore

Ngày hôm nay, Bộ trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tiến hành hội đàm với người đồng cấp Ng Eng Hen.
Đặc biệt, hai bên đã tiến hành ký kết Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore về hợp tác quốc phòng song phương.
Đại tướng Phan Văn Giang đánh giá trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore tiếp tục phát triển rất tốt đẹp, tin cậy chính trị ngày được tăng cường, hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, văn hóa, giáo dục đào tạo và quốc phòng - an ninh.
© Ảnh : Lê Dương-P/v TTXVN tại SingaporeBộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen
Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt Nam, bất chấp đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hai bên đã rất chủ động, linh hoạt triển khai nhiều nội dung hợp tác; các cơ chế đối thoại chiến lược, tham vấn, trao đổi thông tin, hợp tác đào tạo được duy trì hiệu quả; tham vấn, ủng hộ quan trọng trong các sự kiện do Bộ Quốc phòng mỗi nước chủ trì tổ chức.
Việt Nam cũng cảm ơn sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng Singapore và cá nhân Bộ trưởng Ng Eng Hen đối với Năm Chủ tịch ASEAN 2020 trước đó.
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, đặc biệt là việc ký kết Hiệp định về hợp tác quốc phòng song phương, cám ơn sự ủng hộ của Việt Nam đối với các sáng kiến của Singapore trong ASEAN.
Hai bên thống nhất định hướng hợp tác thời gian tới, tập trung vào việc tăng cường chỉ đạo phối hợp việc triển khai Hiệp định đã ký kết có chất lượng, hiệu quả; tăng cường hợp tác giữa các quân, binh chủng một cách hiệu quả, phù hợp với tiềm năng và nhu cầu của mỗi bên.
Bộ trưởng Ng Eng Hen cũng tin tưởng trên cơ sở Hiệp định về hợp tác quốc phòng song phương đã ký, hai bên sẽ triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực cụ thể, thiết thực hơn nữa.
Lãnh đạo hai Bộ Quốc phòng đã trao đổi một số vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm, trong đó có việc duy trì các cơ chế hợp tác và vai trò trung tâm của ASEAN, thống nhất duy trì lập trường của ASEAN trong các vấn đề an ninh khu vực, trong đó giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) trong giải quyết tranh chấp trên biển, trong đó có Biển Đông; thúc đẩy xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả.
Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng Phan Văn Giang cùng Tư lệnh Hải quân, Quyền Tư lệnh Phòng không-Không quân, Tổng Cục trưởng Tổng cục II, Cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đến thăm Căn cứ Hải quân Changi.
Tại đây, Bộ trưởng ghi nhận kết quả hợp tác giữa lực lượng hải quân hai nước thời gian qua, trong đó có việc duy trì chia sẻ thông tin, tham vấn, hoạt động giao lưu và mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác hiệu quả trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao năng lực hàng hải song phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала