Ánh mắt cười của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và sự phấn khởi của bà Nguyễn Thị Phương Thảo

© Ảnh : Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Singapore
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Singapore
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
Đăng ký
Chuyến công du Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mang về hàng loạt hợp đồng trị giá gần 11 tỷ USD, bên cạnh thành công trong tăng cường tin cậy chính trị và thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt Nam – Singapore.
Ánh mắt cười của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, sự phấn khởi trên gương mặt Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo Vietjet – SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo, T&T Group đã phần nào thể hiện sự thành công trong ký kết hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam – Singapore.

Gần 11 tỷ USD cam kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Singapore

Trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự tại Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam-Singapore vào chiều tối ngày 25/2.
Buổi làm việc có sự góp mặt của đông đảo doanh nghiệp hai nước (hơn 100 đơn vị) trong nhiều lĩnh vực bao gồm cảng biển, đô thị thông minh, năng lượng sạch và tái tạo, phát triển xanh, bền vững và kinh tế số.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Trong bối cảnh thế giới phức tạp, quan hệ Việt Nam – Singapore vẫn “tuyệt vời”
Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị doanh nghiệp hai nước có những hành động cụ thể, thiết thực và xứng đáng nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore vào năm 2023. Tại đây, các doanh nghiệp đã trao đổi văn kiện hợp tác với tổng số vốn lên đến 11 tỷ USD.
Phía doanh nghiệp Singapore đã đặt câu hỏi về tầm nhìn phát triển của Việt Nam trong 10 năm tới, vai trò trung tâm sản xuất của khu vực và trên toàn thế giới của Việt Nam, cũng như lộ trình thực hiện các cam kết về biến đổi khí hậu. Theo các nhà đầu tư Singapore, việc Việt Nam thực hiện các cam kết như COP26 là một cơ hội cho họ vì phát triển năng lượng sạch, tái tạo, phát triển nền kinh tế xanh, bền vững là thế mạnh của các doanh nghiệp đảo quốc sư tử.
Về vấn đề này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ trưởng các Bộ, lãnh đạo các địa phương tham dự đối thoại trả lời các câu hỏi của các nhà đầu tư Singapore. Chủ tịch nước cho rằng, các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong chiến lược hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong triển khai các hình thái hợp tác mới.
Nguyên thủ Việt Nam khẳng định, Việt Nam luôn tạo mọi điều thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước thông qua việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường tính công khai, minh bạch, khắc phục các bất cập như chi phí dịch vụ logistic cao, các vấn đề về thủ tục hành chính, mặt bằng, nguồn nhân lực. Theo Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam cũng sẽ duy trì tăng trưởng kinh tế cao, bình quân đến năm 2025 là từ 6,5 đến 7%/năm, đưa kinh tế số chiếm trên 20% GDP.
“Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Singapore đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam”, Chủ tịch Phúc nói.
Người đứng đầu Nhà nước cho rằng, Việt Nam chuyển từ chỉ đơn thuần thu hút vốn đầu tư FDI sang hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội và với người lao đọng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
“Trên cơ sở đó Việt Nam ưu tiên hợp tác với các dự án FDI có công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, có sự chia sẻ và lan tỏa hiệu quả phát triển, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi giá trị, thúc đẩy phát triển kinh tế số, phát triển bền vững của Việt Nam”, ông Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.
Tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ luôn được các nhà lãnh đạo Việt Nam xác định trong việc hoạch định chính sách cũng như kêu gọi đầu tư, không chỉ riêng với các doanh nghiệp Singapore.
© Ảnh : Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Singapore
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Singapore
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Singapore
“Một tinh thần hai bên cùng có lợi, cho doanh nghiệp, người dân và quốc gia hai nước. Tôi nói tinh thần này để các bạn cùng chia sẻ với chúng tôi”, nhà lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh.
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trên cơ sở mối quan hệ Việt Nam Singapore đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, lãnh đạo hai nước khuyến khích kết nối hai nền kinh tế và hướng đến kết nối hai nền kinh tế trên nền tảng số. Một biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực này đã được các bộ, ngành hai nước ký kết trong chuyến thăm này. Cùng với đó là sự kết nối toàn diện giữa đầu tư, thương mại, tài chính, giáo dục đào tạo, logistics, công nghệ thông tin, dịch vụ
Trên cơ sở thành công của các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, biểu tượng trong hợp tác kinh tế hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, chữ I trong chữ VSIP này vừa qua rất thành công, giải quyết 300 nghìn lao động với nhiều VSIP cả nước.
“Tôi đã nói điều này với Tổng thống và Thủ tướng Singapore. Nhưng từ chữ I này chúng ta đổi sang sáng tạo trong đầu tư của các khu VSIP này để nâng cao giá trị đầu tư”, ông Phúc cho hay.
Nhà lãnh đạo Việt Nam khẳng định đã trao đổi điều này với Sembcorp để phát triển mạnh mẽ. Đồng thời cũng mong muốn Tập đoàn này tiếp tục mở rộng đầu tư các VSIP ở các địa phương khác như Quảng Trị, Cần Thơ, Quảng Nam, đồng thơi mở rộng một số dự án khác như tại Nghệ An, Quảng Ngãi.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Lim Ming Yan, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
‘Các dự án của Singapore cần có quy mô lớn, đổi mới sáng tạo, có tính lan tỏa cao tại Việt Nam’

“Chúng ta đã có sẵn lực lượng và kinh nghiệm thì chúng ta phát huy rất nhanh”, Chủ tịch nước tin tưởng.

Người đứng đầu Nhà nước cũng đề nghị các ký kết này phải được các doanh nghiệp cụ thể hóa trong thực tế. Với hàng chục các văn kiện hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước được ký kết, Chủ tịch nước đề nghị các thỏa thuận phải được cụ thể hóa trong thực tiễn, đồng thời nêu một số định hướng hợp tác thời gian tới.
Trước hết là đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh liên kết kinh tế trong ASEAN và khu vực, phát huy hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, đưa Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP) triển khai hiệu quả. Tiếp đó là triển khai tầm nhìn Hiệp định kết nối hai nền kinh tế trong nền tảng số, mở cơ hội đầu tư và kết nối kinh doanh. Trong đó, các doanh nghiệp Singapore chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tại buổi đối thoại này, các doanh nghiệp hai nước đã trao đổi các văn kiện hợp tác với tổng số vốn cam kết đầu tư lên đến gần 11 tỷ USD.

Đưa quan hệ kinh tế Việt Nam – Singapore ‘gần nhau hơn’

Tháp tùng Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có một số cuộc gặp song phương, ký kết, trao đổi văn kiện với Bộ Công Thương Singapore.
Ông Diên đã gặp ông Tan See Leng, Bộ trưởng Bộ Lao động kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore. Hai bên đều rất vui mừng khi Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba tại Việt Nam.
Lãnh đạo Bộ Công Thương hai nước ghi nhận các thành tựu kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian qua, đặc biệt là việc thương mại song phương đã lấy lại đà tăng trưởng tích cực trong năm 2021.
Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 8,3 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2020. Trước đó, thương mại song phương năm 2020 giảm 8,2%.
Ông Nguyễn Hồng Diên cùng người đồng cấp Tan See Leng cũng đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế thương mại giữa hai Bộ nhân dịp chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời nhất trí cần nhanh chóng thành lập các nhóm công tác chuyên trách theo từng lĩnh vực để nhanh chóng triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ nói trên.
Hai bên còn trao đổi một số biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian tới như triển khai hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số bao gồm chia sẻ, thảo luận về khuôn khổ hợp tác cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ kinh tế số.
Tại Đối thoại với doanh nghiệp hai nước, Bộ trưởng Bộ Nguồn Nhân lực Singapore Tan See Leng, cho rằng, với tiềm năng hợp tác hai nước lớn giữa Việt Nam và Singapore, ông tin tưởng các doanh nghiệp Singapore sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam.
Theo nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp Singapore đang có bước tiến lớn tại Hà Nội, TP.HCM, đang mở rộng kinh doanh ra Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bình Dương. Xu thế này không có xu hướng chậm lại do COVID-19.
“Sáng nay tôi và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, là nền tảng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp trong ngành năng lượng và trao đổi cách làm tốt và thông tin chuẩn mực cũng như chứng chỉ trong lĩnh vực lương thực, nông nghiệp”, ông Tan nói.
Theo Bộ trưởng Công Thương Singapore, sự tham gia mạnh mẽ sự tham gia của doanh nghiệp hôm nay chính là thể hiện mạnh mẽ cam kết doanh nghiệp hai bên.
“Tôi vui mừng khi hôm nay có một loạt các MOU giữa doanh nghiệp với nhau và các cơ quan nhà nước”, ông Tan See Leng bày tỏ.
Trong cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, 2 bên cũng đã thảo luận các biện pháp tận dụng những hiệp định thương mại tự do (FTA) mà hai nước tham gia trong đó khuyến khích doanh nghiệp hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, viễn thông, đồ gỗ, chế biến nông thủy sản để đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước thuộc khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Hai bên đều nỗ lực tận dụng lợi thế khi Việt Nam và Singapore là hai nước duy nhất trong khu vực có các hiệp định toàn diện với Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh để có thể bổ trợ cùng khai thác và thâm nhập thị trường EU và Vương quốc Anh, hợp tác thực hiện mục tiêu chuyển dịch năng lượng hướng tới trung hòa carbon và phát triển bền vững.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Việt Nam - Singapore: Hai ‘con hổ’ Đông Nam Á đang xích lại gần nhau

Các hợp đồng tỷ đô của SOVICO, Vietjet, T&T, TH

Trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Nhà nước, các Bộ trưởng đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp hai nước ký kết và trao văn kiện hợp tác trị giá gần 11 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực.
Trong đó, riêng tập đoàn SOVICO cùng các đối tác liên quan đã có chuỗi thoả thuận với tổng trị giá lên tới 5,2 tỉ USD. Cụ thể, SOVICO cùng tập đoàn Keppel các công ty thành viên Keppel Land, Keppel Urban Solutions trao thỏa thuận về phát triển các giải pháp năng lượng và đô thị hóa bền vững tại Việt Nam trị giá 1,5 tỷ USD, bắt đầu từ TP.HCM, Hà Nội.
Chưa hết, SOVICO và Công ty Keppel Energy Ventures cũng trao thỏa thuận hợp tác về khai thác công nghệ bền vững và phát triển các giải pháp năng lượng bền vững toàn diện, chuyển đổi thành nền kinh tế xanh và giảm phát thải carbon trị giá 1,5 tỷ USD, bao gồm điện khí hóa các phương tiện và cơ sở hạ tầng sạc điện, hệ thống lưới điện nhỏ thông minh, xử lý rác thải thành năng lượng và mô hình Năng lượng như một Dịch vụ (EaaS) nhằm đạt mục tiêu giảm khí thải nhà kính ở quy mô lớn.
SOVICO và Keppel cũng hợp tác để khai thác tiềm năng tái tạo năng lượng trên diện rộng tại Việt Nam, nhằm phát triển nhiên liệu bền vững cho các lĩnh vực khó có thể giảm phát thải carbon như năng lượng điện, công nghiệp, giao thông hàng hải và hàng không.
“Chúng tôi vui mừng được hợp tác cùng Tập đoàn SOVICO nhằm đem lại các giải pháp năng lượng và đô thị hóa bền vững cho Việt Nam. Việc ký thỏa thuận hợp tác giúp củng cố tầm nhìn 2030 của Keppel, đem lại giải pháp cho quá trình đô thị hóa bền vững, tập trung vào năng lượng và môi trường, cũng như quy hoạch tổng thể và phát triển các thành phố thông minh bền vững”, ông Loh Chin Hua, đại diện Keppel phát biểu.
Cùng với đó, SOVICO, Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Changi Airport trao thỏa thuận về cung cấp dịch vụ hàng không tại các sân bay Việt Nam trị giá 1,5 tỷ USD. Hãng Hàng không Vietjet và Tập đoàn ST Engineering (Singapore) trao Hợp đồng cung ứng dịch vụ kỹ thuật và thiết bị tàu bay trị giá 150 triệu USD.
Cũng trong dịp này, Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HD Bank) và Công ty Thought Machine (Anh) trao thỏa thuận về tích hợp giải pháp công nghệ tiên tiến cho dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam.
Con trai ông Đỗ Quang Hiển – Đỗ Quang Vinh, đại diện tập đoàn T&T Group đã tiến hành ký kết và trao biên bản ghi nhớ với Tập đoàn YCH (Singapore) về nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư và triển khai dự án Logistics có quy mô trên 70 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Dự án này được kỳ vọng sẽ là cánh tay nối dài cho hệ thống cảng biển, giúp giảm áp lực lên hệ thống cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp, các nhà máy trong việc gom hàng, đóng rút hàng hóa và thực hiện thủ tục thông quan hải quan, đảm bảo chuỗi cung ứng được vận hành trơn tru và hiệu quả.
Cũng trong đợt này, tập đoàn TH và HAO Mart, hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Singapore, ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược trong việc tiêu thụ và quảng bá các sản phẩm sữa tươi sạch và các mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sạch, an toàn, hữu cơ của TH tại thị trường Singapore.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2022
Xứng danh con hổ châu Á mới, quy mô GDP Việt Nam bao giờ lại vượt Singapore?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала