John Kerry: Bỏ điện than, Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới về năng lượng sạch

© Ảnh : Thanh Vũ - TTXVNThành phố Hồ Chí Minh: Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ
Thành phố Hồ Chí Minh: Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
Đăng ký
John Kerry, Đặc phái viên của Tổng thống Joe Biden về biến đổi khí hậu, cựu binh từng tham chiến ở Việt Nam, khẳng định rằng, Washington không can thiệp vào chính sách năng lượng của Hà Nội, nhưng mong sẽ thuyết phục được Việt Nam từ bỏ điện than.
Ông John Kerry cũng tin rằng, Việt Nam có thể làm gương, là hình mẫu và dẫn đầu thế giới về chuyển đổi năng lượng, từ bỏ điện than, ưu tiên điện gió, điện mặt trời.

“Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới về năng lượng xanh”

Ngày 25/2, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tiếp ông John Kerry, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Tại cuộc gặp này, Bí thư TP.HCM đã cùng cựu binh Mỹ John Kerry trao đổi nhiều vấn đề về biến đổi khí hậu và kế hoạch chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam.
Ông Kerry đã nhắc đi nhắc lại với lãnh đạo thành ủy TP.HCM, như cách mà đại diện chính quyền Biden – Harris thuyết phục lãnh đạo cấp cao Việt Nam những ngày qua về việc kết thúc số phận của điện than – rằng, quốc gia Đông Nam Á này hoàn toàn có thể dẫn đầu khu vực và thế giới về xu hướng chuyển đổi năng lượng bền vũng.
Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Việt Nam không cần Mỹ và John Kerry thuyết phục mới từ bỏ điện than
Theo ông Kerry, Việt Nam là quốc gia có nhiều tài nguyên để phát triển ngành năng lượng như mặt trời, gió.
“Đây chính là tiềm năng để giúp Việt Nam có thể dẫn đầu lĩnh vực năng lượng xanh và thu hút nguồn đầu tư lớn hơn nữa”, Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu nhấn mạnh.
Bàn thêm về vấn đề biến đổi khí hậu với Bí thư Nên, nhất là thực trạng nước biển ngày càng dâng cao, ảnh hưởng rất lớn tới khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như TP Hồ Chí Minh, ông John Kerry lưu ý, hiện có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đủ tiềm năng giúp TP.HCM cũng như các địa phương Việt Nam, nhất là việc chuyển đổi năng lượng sang mô hình năng lượng sạch, xanh như năng lượng mặt trời, năng lượng từ gió để đảm bảo nguồn an ninh năng lượng quốc gia cũng như trong khu vực.
Quan ngại sâu sắc về tình hình ngập mặn và thay đổi môi trường ở Đồng bằng Sông Cửu Long, ông Kerry cho biết, bản thân đã tham gia vào sáng kiến bảo vệ vùng hạ lưu sông Mekong.
Nhà ngoại giao Mỹ cũng chỉ ra rằng, những đập thuỷ điện, công trình xây dựng tại thượng nguồn sông Mekong đã làm thay đổi dòng chảy, lượng phù sa giảm, nước biển dâng cao, xâm nhập mặn.
“Mong muốn của Hoa Kỳ là giúp Việt Nam cũng như TP.HCM phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực phát triển năng lượng mới”, đại diện chính quyền Washington nêu rõ.
Ông Kerry khẳng định nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ mong muốn đến thiết lập cơ sở kinh doanh với năng lượng xanh, sản xuất xanh tại Việt Nam.
“Tôi không đùa khi nói rằng Việt Nam có thể trở thành quốc gia dẫn dắt không chỉ Đông Nam Á mà cả thế giới trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, chỉ là chúng ta quyết định có muốn trở thành quốc gia dẫn dắt hay không”, John Kerry bày tỏ.
Tại cuộc gặp, người bạn Mỹ lâu năm không xa lạ gì với nhân dân Việt Nam cũng chia sẻ, bày tỏ ấn tượng trước những đổi thay, phát triển nhanh của TP.HCM (Sài Gòn) nhất là trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Đằng sau chuyến thăm Việt Nam của Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ John Kerry
Đặc phái viên John Kerry cũng cám ơn lãnh đạo Thành phố đã luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để đại học Fulbright Việt Nam phát triển.
“Đây là nơi học tập, làm việc tuyệt vời của các sinh viên, giảng viên và cũng là nơi thúc đẩy kết giao, quan hệ trong thời gian qua và những năm tiếp theo”, John Kerry nói.
Trên cương vị là Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu, ông John Kerry cũng chia sẻ về cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden về kế hoạch hành động ứng phó với khủng hoảng khí hậu và cho biết Việt Nam cùng với Mỹ sẽ tăng cường hợp tác chuẩn bị cho COP 27 sắp tới.

TP.HCM muốn hợp tác với Mỹ về phát triển năng lượng sạch

Tại cuộc gặp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của ông John Kerry trong tăng cường quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt là từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.
Trong đó, có những hoạt động tích cực góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung, các địa phương hai nước nói riêng và hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.
© Thanh Vũ - TTXVNThành phố Hồ Chí Minh: Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ
Thành phố Hồ Chí Minh: Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
Thành phố Hồ Chí Minh: Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ
Ông Nên cũng cám ơn Mỹ đã hỗ trợ, chia sẽ cùng Việt Nam, TP.HCM về công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, đồng thời ghi nhận, biểu dương Đại học Fulbright Việt Nam đã đồng hành cùng chính quyền Thành phố trong việc phòng, chống dịch bệnh và phát triên kinh tế - xã hội.
Chia sẻ về thực trạng môi trường, tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, những hạn chế và xu hướng sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh của TP Hồ Chí Minh – hàng loạt khó khăn hiện nay của TP.HCM, nhất là những tác động ngoài mong muốn, Bí thư Thành ủy tin tưởng sẽ có nhiều hoạt động hợp tác nhiều hơn nữa trong thời gian tới, nhất là với các địa phương, doanh nghiệp Hoa Kỳ để đồng hành cùng nhau trong việc phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo thời gian tới.
“Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng hiện có những khu vực có tiềm năng năng khai thác về năng lượng sạch cũng như năng lượng tái tạo, nhưng thật sự chưa khai thác hết. Trong đó, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động trên lĩnh vực này nhưng hiệu quả chưa cao”, ông Nên thừa nhận.
Tuy vậy, thành phố Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực kéo giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng với đó, ông Nên cũng lưu ý, để đạt như kỳ vọng của Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ (giảm 45% vào năm 2030) chắc chắn phải có sự hỗ trợ, đồng hành cùng các cơ quan chức năng, doanh nghiệp Mỹ.
Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Nên cho rằng, việc đẩy mạnh hợp tác trong các hoạt động chống biến đổi khí hậu, phát triển nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo là mong muốn của lãnh đạo TP.HCM trong thời gian tới.
Bí thư Nên cũng tin rằng, qua chuyến đi của Đặc phái viên sẽ mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ có năng lực, trình độ, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến đầu tư, hợp tác cùng thành phố Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ trên lĩnh vực quan trọng này.
Marc Knapper. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
“Nhà ngoại giao Mỹ am hiểu Việt Nam” Marc Knapper là ai?

“Việt Nam có thể làm gương về từ bỏ điện than”

Như Sputnik đề cập, nỗ lực thuyết phục các nhà làm chính sách Việt Nam từ bỏ điện than, thực hiện cam kết chuyển đổi năng lượng xanh, sạch, bền vững như cách Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu quyết tâm của Hà Nội ở COP26, là chủ đề xuyên suốt chuyến công du Việt Nam lần này của John Kerry, Đặc phái viên của Tổng thống Joe Biden về biến đổi khí hậu.
Điều này tiếp tục được ông Kerry tái khẳng định tại cuộc giao lưu với sinh viên Đại học Fullbright, TP.HCM ngày 25/2.
Ông John Kerry tái khẳng định quan điểm Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế chuyển đổi sử dụng năng lượng, từng bước giảm phụ thuộc vào nhiệt điện than để đạt cam kết phát thải ròng bằng 0 năm 2050.
Cam kết mà Việt Nam đưa ra ở COP26 đưa mức phát thải ròng bằng 0 (mục tiêu net zero) giữa thế kỷ này là tiền đề, cơ sở để Việt Nam có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiệt điện than, dần chuyển đổi thành một nền kinh tế sử dụng năng lượng xanh, có thể tái tạo và bền vững.
“Một nền kinh tế không thể được xem là nền kinh tế xanh - sạch nếu việc đốt than để tạo ra điện vẫn tiếp diễn song song với các nỗ lực giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính”, John Kerry thẳng thắn.
Theo đặc phái viên Nhà Trắng về biến đổi khí hậu, không một quốc gia nào có thể giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu một mình. Cả thế giới cần chung tay và ông cho rằng Việt Nam có thể trở thành một trong những nước lãnh đạo phong trào này.
“Bằng cách đưa Việt Nam trở thành một minh chứng điển hình (hình mẫu) cho việc chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch”, ông Kerry nêu rõ.
Thông tin về cam kết của Mỹ, ông Kerry nhắc lại, Hoa Kỳ sẵn sàng thảo luận với Việt Nam các cam kết, hỗ trợ công nghệ và tài chính trong chuyển đổi năng lượng. Đồng thời, ở chiều ngược lại, Mỹ cũng muốn Việt Nam có một số quy định nhất định giúp giải phóng các khoản đầu tư cần thiết để biến những cam kết trên thành sự thật.
Ông Kerry tiết lộ rằng, các cuộc trao đổi cấp cao với lãnh đạo Việt Nam những ngày qua đều rất “chất lượng” và “tích cực”, hiệu quả, do đó, ông hy vọng hai bên có thể sớm công bố những thỏa thuận liên quan song phương.
Từng bước thực hiện chủ trương xây dựng Ninh Thuận trở thành Trung tâm Năng lượng tái tạo của cả nước, đến nay, UBND tỉnh Ninh Thuận đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 37 dự án điện mặt trời và 15 dự án điện gió với tổng công suất trên 3.342 MW - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Cam kết COP26: Việt Nam nghiên cứu thành lập Trung tâm năng lượng tái tạo

“Mỹ không can thiệp vào chính sách năng lượng của Việt Nam”

Phát biểu trước sinh viên ĐH Fullbright, ông Kerry nêu rõ, Washington không cố gắng can thiệp chính sách năng lượng của Hà Nội hay cách Việt Nam sử dụng năng lượng như thế nào.
“Mỹ chỉ đang cố gắng thuyết phục Việt Nam ứng dụng những cách làm tốt nhất và cách tốt nhất hiện nay là không mở thêm nhà máy điện than”, ông John Kerry thẳng thắn.
Như Sputnik thông tin, tại cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đặc phái viên John Kerry khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam rà soát, điều chỉnh chiến lược, quy hoạch hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào 2050, trong đó có Quy hoạch điện VIII, cũng như thúc đẩy phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi, điện mặt trời, đồng thời xem xét đề ra chính sách để chấm dứt sử dụng điện than.
Về phần mình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Mỹ tăng cường hợp tác tại châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp tích cực hơn cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực.
Nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ mong muốn Mỹ tiếp tục ủng hộ đoàn kết nội khối và vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ, Đối tác Mekong - Mỹ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu là lĩnh vực hợp tác mang tầm chiến lược trong quan hệ Hà Nội – Washington, là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và đề nghị Mỹ tăng cường hỗ trợ tài chính, kỹ thuật để giúp Việt Nam thực hiện cam kết tại COP26, tiến tới thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với một số đối tác, trong đó có Hoa Kỳ.
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Bộ trưởng Tô Lâm đã nói gì với lãnh đạo FBI về hợp tác an ninh Việt – Mỹ?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала