- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ngày chiến dịch thứ hai: LNR và DNR tiến công, Zelensky muốn đàm phán

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhDonbass
Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong ngày thứ hai của chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã phong tỏa Kiev từ hướng tây, kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl nhằm ngăn chặn các hành động khiêu khích có thể xảy ra.
Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraina đang sử dụng các phương pháp của "những kẻ khủng bố" - họ bố trí pháo bắn loạt MLRS trong các khu dân cư để khiêu khích bắn trả.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tuyên bố ông sẵn sàng thảo luận về quy chế trung lập của Ukraina và kêu gọi Nga đàm phán. Moskva đã phản hồi và thông báo sẵn sàng cử các đại diện của mình đến Minsk để đàm phán. Tuy nhiên, theo Điện Kremlin, nhà chức trách ở Kiev sau đó đã "biến mất".

Diễn biến hoạt động

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân DNR và LNR đang tấn công thắng lợi vào lực lượng vũ trang của Ukraina với sự hỗ trợ của LLVT LB Nga và tiến được thêm hơn 20 km. Các đơn vị quân Nga đã phong tỏa được Kiev từ hướng tây và thành phố Chernigov, Konotop và Sumy, chiếm được sân bay Gostomel mà không có tổn thất. Còn từ phía Ukraina các tiểu đoàn quốc xã đã chống trả quyết liệt. Chế độ Kiev đã triển khai MLRS Grad trên Quảng trường Shevchenko ở ngoại ô phía bắc Kiev. Các nhóm quân dân tộc chủ nghĩa của Ukraina ở những hướng khác nhau đang cố gắng phá hoại các cây cầu để ngăn lực lượng vũ trang Ukraina rút lui.
Tổng thống Nga Putin kêu gọi các quân nhân Ukraina không nên để bọn quốc xã chi phối, ngăn chặn việc chúng sử dụng con cái và gia đình họ làm lá chắn sống và giành chính quyền về tay mình; ông gọi giới lãnh đạo hiện tại của Kiev là "một băng nhóm nghiện ma túy và phát xít mới". Ông cũng lưu ý rằng quân đội Nga trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraina đã làm tròn nghĩa vụ quân nhân của mình khi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh và bảo vệ Tổ quốc.
Quang cảnh Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lực lượng vũ trang Ukraina triển khai "Grad" trong các khu dân cư Kiev
Ukraina thông báo với IAEA việc họ mất quyền kiểm soát thực tế đối với các cơ sở bức xạ và hạt nhân trong khu vực cách ly của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Đồng thời, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi nói rằng độ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở mức thấp, không có mối đe dọa nào đối với dân cư.
Lệnh giới nghiêm đã được ban bố ở Zaporozhie, tỉnh Lvov và ở Odessa.

Zelensky muốn đàm phán

Vladimir Zelensky đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi vào bàn đàm phán và tuyên bố ông ta sẵn sàng thảo luận về quy chế trung lập của Ukraina. Sau đó Tổng thống Putin cho biết có thể cử các đại diện của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Văn phòng của ông đi đàm phán với đoàn đại biểu Ukraina. Cuộc gặp được đề xuất tổ chức ở Minsk. Nga sẵn sàng cử phái đoàn đến Minsk để đàm phán với Ukraina, thành phần có thể bao gồm đại diện của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng thống. Tuy nhiên theo ông Peskov, sau đó phía Ukraina nói rằng họ đang xem xét lại ý định tiến hành đàm phán với LB Nga ở Minsk, và chọn Warsaw để đổi địa điểm, nhưng rồi đã biến mất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала