Ý kiến chuyên gia: việc Nga bị cắt mạng Internet sẽ trở thành vấn đề toàn cầu

© Sputnik / Vladimir Trefilov / Chuyển đến kho ảnhInternet
Internet - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
Đăng ký
Các nước phương Tây sẽ không ngắt kết nối của Nga khỏi mạng Internet toàn cầu, điều đó không có lợi cho họ, bởi bị việc lưu thông mạng của họ đi qua các nút giao thức của Nga và tình huống ấy có thể làm gián đoạn mạng toàn cầu, ông Ruslan Permyakov, Phó giám đốc Trung tâm năng lực thuộc Dự án CN nhà nước "Công nghệ tương tác đáng tin cậy" nói.
Hôm thứ Năm, hãng NBC News trích nguồn đưa tin rằng cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang đưa ra cho Tổng thống Mỹ Joe Biden những phương án "tấn công mạng quy mô lớn" chống lại LB Nga, bao gồm làm sập kết nối internet trên khắp nước Nga, ngắt điện và can thiệp vào hoạt động vận tải đường sắt tốc độ cao.

"Internet toàn cầu là một mạng máy tính khổng lồ, chúng tôi kết nối với nó bằng cách sử dụng chưa đến một chục nút giao thức - bao gồm cả những nút ở biên giới phía tây và phía đông. Các quốc gia khác, trong đó có Nhật Bản cũng thực hiện việc lưu thông mạng của họ thông qua chúng tôi. Việc tê liệt cụm nút “Nga” sẽ tạo ra nhiều vấn đề về thông tin liên lạc trên phạm vi toàn cầu. Do đó, nếu có việc Liên bang Nga bị ngắt kết nối với Internet thì cũng sẽ chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, nguy cơ bị ngắt kết nối khỏi hệ thống SWIFT lớn hơn nhiều", - ông Permyakov phân tích.

Theo ông, "ngay cả khi phương Tây trong làn sóng trừng phạt có nguy cơ thực hiện những biện pháp như vậy thì cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga cũng không bị ảnh hưởng".
Mặt nạ Anonymous trước chương trình tin tặc đang chạy trên màn hình máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Nhóm tin tặc Anonymous tuyên bố chiến tranh mạng với Nga

"Trong những năm gần đây (Nga) đã làm nhiều việc để chuẩn bị đối phó với khả năng xảy ra tình huống Internet bị gián đoạn như vậy. Mối liên hệ về công nghệ với các máy chủ và nhà sản xuất cơ sở hạ tầng nước ngoài đã bị cắt đứt. Chúng tôi có GLONASS, vì vậy sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường sắt hay việc điều hành các chuyến bay", - chuyên gia nhận định.

"Đối với người dùng thông thường thì tất nhiên họ có thể mất kết nối với các dịch vụ quen thuộc, trong đó có các dịch vụ từ Meta (Facebook) và Google, các dịch vụ nhắn tin tức thời messenger cũng có thể “bị liệt”. Nếu nói đến sự tiện lợi của các dịch vụ dành cho người dùng Internet thì tất nhiên chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng cùng lắm thì Trung Quốc cũng có rất nhiều dịch vụ tiên tiến, bao gồm cả các dịch vụ messenger, chúng tôi có thể chuyển sang sử dụng chúng. Tuy nhiên xin nhắc lại là tôi vẫn không tin vào tình trạng chúng tôi bị ngắt kết nối với mạng Internet toàn cầu", - ông Permyakov kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала