Blockchain sẽ giúp Việt Nam ghi dấu ấn với thế giới

© Fotolia / Picture-FactoryРуки за клавиатурой
Руки за клавиатурой - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2022
Đăng ký
Cộng đồng blockchain tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của ngày càng nhiều các startup (dự án khởi nghiệp) thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trong và ngoài nước.
Theo các chuyên gia, nếu được áp dụng tốt trong các lĩnh vực của đời sống, blockchain sẽ giúp tạo ra một thị trường công khai, minh bạch.

Xu hướng công nghệ của tương lai

Dù là khái niệm còn nhiều mới mẻ nhưng cho đến nay, gần như ai ai cũng từng ít nhất một lần nghe qua về Blockchain. Nhiều người cũng có những hình dung nhất định về công nghệ này cùng với những thuật ngữ như tiền mã hóa hay Web3.
Trên thực tế, tại Việt Nam, cộng đồng blockchain đang rất phát triển với sự xuất hiện của ngày càng nhiều startup (dự án khởi nghiệp) thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trong và ngoài nước.
Hoạt động mua bán xăng dầu tại cửa hàng số 9, Công ty TNHH Thương mại Dầu khí Chính Giang (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ) - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
Khủng hoảng xăng dầu tại Việt Nam khi nào kết thúc?
Trong danh sách Top 200 công ty blockchain trên thế giới mới đây, có 5 - 7 doanh nghiệp được sáng lập bởi người Việt. Có khoảng 10 startup của người Việt trong lĩnh vực với số vốn hóa trên 100 triệu USD, một số startup thậm chí được đầu tư hàng chục triệu USD từ nhiều nhà đầu tư khác nhau trên thế giới.
Là một quốc gia nhanh nhay với công nghệ mới, cộng thêm lượng người dân sử dụng internet đông đảo (chiếm đến 73% dân số), Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc thúc đẩy các xu hướng mà blockchain là một ví dụ điển hình.
Ngoài tiền mã hóa, blockchain còn có thể được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau nhờ tính bảo mật và phi tập trung. Công nghệ này được xem là hữu ích trong quá trình quản lý hàng hóa của ngành sản xuất, lưu trữ thông tin (như y tế) hay nghiệp vụ tài chính của ngân hàng. Nhiều chuyên gia cho rằng, blockchain đang dần trở thành xu hướng công nghệ của tương lai.

Cần hiểu đúng và đủ

Tại Việt Nam, đã có nhiều dự án tốt, có triển vọng cao về Web3 xuất hiện. Một số dự án thành công đã dẫn vòng vốn đầu tư mạo hiểm về cho các nhà phát triển của những đơn vị khác tại Việt Nam.
“Việt Nam không chỉ là quốc gia nổi bật về kỹ thuật tại Đông Nam Á mà còn là thị trường hàng đầu về mức độ sử dụng di động, internet. Nhờ đó, Việt Nam đang trở thành ‘điểm nóng’ cho sự phát triển của blockchain", CEO Công ty cổ phần Spac3ship Hồ Công Danh cho biết.
Khái niệm kết nối mạng 6G - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2022
Việt Nam có Ban nghiên cứu công nghệ 6G, Viettel ở Campuchia "không có đối thủ"
Dù vậy, có một thực tế là cộng đồng blockchain Việt Nam vẫn còn thiếu kiến thức về lĩnh vực này, cũng như thiếu cả những dự án chất lượng để có thể phát triển ổn định.
Theo anh Danh, đã có rất nhiều dự án ra mắt và cũng không ít bỏ cuộc trong thời gian qua. Nguyên nhân chính cũng vì thị trường này còn quá mới mẻ, và người dùng cũng vậy.
Theo anh, Việt Nam cần thiết lập những kênh cộng đồng có uy tín, giúp những người mới trang bị đủ kiến thức nền tảng để làm quen với lĩnh vực này, từ đó hạn chế đầu tư vào những dự án lừa đảo.
Người dùng cũng cần có kiến thức đúng và đầy đủ về blockchain để nâng cao nhận thức với các công nghệ mới, cần hiểu bản chất blockchain là gì, áp dụng nhằm giải quyết vấn đề nào, có giá trị ra sao.
Theo anh Danh, blockchain là khái niệm khá mới mẻ và phức tạp nên nếu học mà không thực hành thì sẽ khó để hiểu đủ sâu. Sự kết hợp giữa cộng đồng và nhà phát triển phải thật chặt chẽ bởi nhận thức người dùng càng cao thì sản phẩm cung ứng càng chất lượng và ngược lại.
“Dù Việt Nam đang nằm trong nhóm quốc gia phát triển về blockchain, phần lớn nhà phát triển nội dung lại chưa hoàn toàn hiểu rõ cách làm cho đúng”, anh Hồ Công Danh chia sẻ.

Còn nhiều dư địa phát triển

Theo CEO AlphaTrue Trần Dinh, blockchain không chỉ là thị trường tiềm năng tại Việt Nam mà còn có thể giúp Việt Nam ghi dấu ấn với các cường quốc trên thế giới.
“Công nghệ blockchain đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng vì còn quá mới, nhiều người trẻ muốn tham gia vào lĩnh vực này sẽ thấy như bước chân vào “cánh rừng”, rất cần kinh nghiệm từ những người đi trước”, ông Dinh nhận định.
Theo ông, các startup blockchain cần phải có một “niềm tin chính nghĩa” vào công nghệ thay vì lợi nhuận. Có 3 điều mà các startup trong lĩnh vực này cần lưu ý là chọn được xu hướng và sản phẩm muốn làm, yếu tố con người và nguồn lực.
“Nếu muốn hái quả ngọt từ blockchain, startup cần ở lại trong thị trường đủ lâu. Bởi là công nghệ mới cộng với sự biến động của thị trường, doanh nghiệp khởi nghiệp dễ rơi vào thời điểm “thăng hoa” hoặc “địa ngục” chỉ trong tích tắc”, ông Dinh cho hay.
Công nghệ chuỗi khối Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Khoảng 6 triệu người sở hữu, Việt Nam lọt top 10 thế giới về tiền mã hóa
Theo các chuyên gia, việc ứng dụng blockchain vào cuộc sống mới chỉ khoảng 4 năm nay. Nếu được áp dụng tốt, blockchain sẽ giúp tạo ra một thị trường công khai, minh bạch.
Tuy nhiên cho đến nay, lĩnh vực được ứng dụng blockchain lại chưa được khai thác hết. Có thể trong tương lai, người dân có thể thấy công nghệ này xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống.

Blockchain trong tương lai giống như internet vào Việt Nam năm 1997, sẽ xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội và đời sống. Chưa có ngành nào tăng trưởng mạnh như công nghệ thông tin và trong công nghệ thông tin thì không lĩnh vực nào sẽ tăng trưởng nhanh bằng blockchain. Đây là công nghệ mới, do đó còn rất nhiều “đất” để sáng tạo và startup”, TS. Đặng Minh Tuấn, Trưởng Lab Blockchain (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала