Lực lượng răn đe chiến lược của Nga không chỉ là vũ khí hạt nhân

© Sputnik / Sergey Pyatakov / Chuyển đến kho ảnhKhởi động hệ thống tên lửa mặt đất "Yars"
Khởi động hệ thống tên lửa mặt đất Yars - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Đăng ký
Vào ngày 27 tháng 2, Tổng thống Nga, Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng đưa lực lượng răn đe của quân đội Nga vào chế độ tác chiến đặc biệt sau những tuyên bố (và hành động) hiếu chiến, công khai chống Nga của phương Tây.
Lực lượng răn đe chiến lược là gì? Thêm chi tiết trong tài liệu của Sputnik.

Tất cả các loại vũ khí

Lực lượng răn đe chiến lược (SSS) là cơ sở tạo nên sức mạnh chiến đấu của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga. Mục đích của lực lượng SSS là ngăn chặn sự xâm lược chống lại Nga và các đồng minh của Nga. Nếu cuộc xâm lược thành hiện thực, thì nhiệm vụ chính của SSS sẽ là đánh bại kẻ xâm lược trong cuộc chiến có sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả vũ khí hạt nhân.
© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhNạp tên lửa hành trình cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS
Nạp tên lửa hành trình cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Nạp tên lửa hành trình cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS
Lực lượng răn đe chiến lược là một khái niệm rất rộng, bao gồm Lực lượng tấn công chiến lược (SNS) và Lực lượng phòng thủ chiến lược (SOS). Cơ sở của SNS là lực lượng hạt nhân chiến lược, bao gồm cả Lực lượng tên lửa chiến lược (RVSN).
Vũ khí chủ lực của Lực lượng Tên lửa Chiến lược (RVSN) là các tổ hợp Yars với tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 có thể phóng từ bệ phóng di động hoặc từ silo. Theo dữ liệu từ các nguồn mở, có hơn một trăm tổ hợp như vậy đang làm nhiệm vụ chiến đấu. Và Nga có kế hoạch chuyển sang sử dụng hoàn toàn các tổ hợp này vào năm 2024. Tầm bắn của tên lửa Yars là 12.000 km. Yars có thể vượt qua tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có và được trang bị nhiều đầu đạn riêng lẻ với các hệ thống dẫn đường, cho phép tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Ngoài ra, các tổ hợp Avangard - phương tiện lượn siêu vượt âm cực kỳ hiện đại đã được đưa vào trực chiến.

Từ trên không và từ biển

Lực lượng tấn công chiến lược (SNS) bao gồm các lực lượng phi hạt nhân chiến lược và các lực lượng có mục đích kép. Đây là những máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược và máy bay mang tên lửa tầm xa (đây là những lớp phương tiện bay hơi khác nhau) của Lực lượng không quân vũ trụ, những tàu ngầm và tàu nổi, cũng như máy bay mang tên lửa hành trình của Hải quân. Tất cả chúng đều có thể mang cả vũ khí hạt nhân và vũ khí chính xác tầm xa thông thường.
© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhMáy bay ném bom - tên lửa chiến lược Tu-160 của không quân Nga
Máy bay ném bom -  tên lửa chiến lược Tu-160 của không quân Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Máy bay ném bom - tên lửa chiến lược Tu-160 của không quân Nga
Ví dụ, các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thế hệ thứ 4 đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong thành phần Hải quân. Mỗi tàu có khả năng mang 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa R-30 Bulava. Ngày 21 tháng 12 năm 2021, tàu ngầm Borey-A thuộc dự án cải tiến đã được đưa vào biên chế. Các nhà thiết kế đã sử dụng một số giải pháp kỹ thuật mới về cơ bản nhằm cải thiện các đặc tính kỹ chiến thuật của tàu ngầm.
© Sputnik / Oleg Kuleshov / Chuyển đến kho ảnhTàu tuần dương tên lửa hạt nhân chiến lược "Hoàng tử Vladimir".
Tàu tuần dương tên lửa hạt nhân chiến lược Hoàng tử Vladimir. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Tàu tuần dương tên lửa hạt nhân chiến lược "Hoàng tử Vladimir".

Đóng cửa bầu trời

Cơ sở của Lực lượng phòng thủ chiến lược (SOS) là các đơn vị và phương tiện của Lực lượng Phòng thủ Vũ trụ. Chúng bao gồm hệ thống cảnh báo sớm đòn tấn công bằng tên lửa, hệ thống kiểm soát không gian, hệ thống phòng thủ chống tên lửa, phòng không vũ trụ và phòng không.
Một trong những phát triển mới nhất của Nga là hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometey. Đây là tổ hợp đánh chặn tầm xa và tầm cao với tiềm năng phòng thủ chống tên lửa được gia tăng. S-500 có khả năng bắn trúng mọi mục tiêu đạn đạo và khí động học. Nó có khả năng phát hiện và tấn công cùng lúc 10 mục tiêu tên lửa đạn đạo siêu thanh bay với tốc độ 7 km/giây (25.200 km/giờ), bao gồm cả đầu đạn của tên lửa siêu thanh. Tầm bắn của S-500 lên tới 600km. Xét về đặc điểm, S-500 vượt trội đáng kể so với S-400 Triumph đang hoạt động và đối thủ cạnh tranh của Mỹ là Patriot Advanced Capability-3.
© Sputnik / Ruslan Krivobok  / Chuyển đến kho ảnhChuẩn bị khai hỏa hệ thống tên lửa phòng không S-400 "Triumph"
Chuẩn bị khai hỏa hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Chuẩn bị khai hỏa hệ thống tên lửa phòng không S-400 "Triumph"
“Nhiệm vụ chiến đấu” là một loại hình phục vụ của các lực lượng và phương tiện được phân bổ đặc biệt (đang làm nhiệm vụ) luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.
"Chế độ tác chiến đặc biệt" - mức độ sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Nó chỉ được theo sau bởi "sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn", khi bất cứ lúc nào lực lượng răn đe chiến lược có thể được sử dụng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала