- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Người Colombia ở Donetsk: “Tất cả những gì chúng tôi có là vũ khí và hỗ trợ của Nga”

© Ảnh : Cortesía de Luis MuñozLuis Munoz
Luis Munoz - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Đăng ký
Năm 1985, ông Luis Munoz giành được học bổng giáo dục và đi từ Colombia sang Liên Xô học tập. Và mặc dù đã học xong nghề kỹ thuật điện vào năm 1991, ông đã ở lại, lấy một phụ nữ người Nga làm vợ.
Hiện nay, ông đã tận mắt chứng kiến ​​giai đoạn lịch sử và chính trị chính trong những tuần gần đây: căng thẳng ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, xung đột liên quan đến Nga, Ukraina và các nước NATO.

Ukraina nổ súng vào lãnh thổ Donetsk

Sau nhiều tuần tình hình hoàn toàn không rõ ràng, hôm thứ Sáu, ngày 18 tháng Hai, các lực lượng vũ trang Ukraina đã nổ súng vào lãnh thổ Donetsk và Lugansk.
Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Điện Kremlin nêu nhiệm vụ chính của quân đội Nga ở Ukraina
Điều này đã buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập của các nước cộng hòa theo yêu cầu của lãnh đạo các khu vực này và tăng cường chiến dịch quân sự vào sáng ngày 24 tháng 2 nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" Ukraina. Quyết định này bị một số quốc gia chỉ trích và kết quả là Mỹ đã gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Moskva.
Người nhập cư Colombia ở Donetsk Luis Munoz nói về quan điểm của ông về cuộc xung đột, nơi tiếng đạn nổ và pháo hạng nặng được nghe thấy trong những giờ gần đây.
"Mọi việc ở đây đang diễn ra thế nào? May mắn thay, tình hình đang thay đổi hoàn toàn, sau 8 năm hứng chịu các cuộc bắn phá liên tục của quân đội Ukraina. Ở đây có rất nhiều tiểu đoàn Ukraina quân vũ trang, có khi nằm ngoài sự kiểm soát của chính quyền Kiev", - ông Munoz nói khi trả lời phỏng vấn Sputnik Mundo.

"Chúng tôi rất vui mừng vì Nga đã chính thức công nhận chúng tôi là một nước cộng hòa nhân dân và lực lượng dân quân của nhân dân chúng tôi đã tiến hành cuộc phản công chống lại đội quân khổng lồ này", - ông Munoz nói và ước tính rằng ở đây có khoảng 150.000 binh sĩ Ukraina.

Đối lập với quân đội Ukraina, lực lượng dân quân của Donetsk gồm khoảng 15.000 người, ông Muñoz nói. Sau 8 năm kiệt sức trong chiến hào, chính quyền địa phương đã huy động thêm khoảng 10.000 người được biên chế từ quân dự bị.
"Chúng tôi chỉ có vũ khí và sự hỗ trợ từ Nga. Người dân không ra khỏi nhà, các trường học và trường đại học đã đình chỉ hoạt động, khắp nơi đóng cửa, mọi người đều ở nhà. Kể từ thứ Sáu tuần trước, hơn 100.000 người đã di tản sang Nga", – ông Munoz nói.
Quân đội Ukraina trong cuộc tập trận - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Liên bang Nga: An ninh Ukraina đưa các nhóm dân tộc chủ nghĩa vào đơn vị quân đội
"Người dân Donetsk rất biết ơn vì Vladimir Putin đã công nhận nước họ độc lập, họ rất biết ơn vì sau 8 năm đau khổ vì cuộc chiến này, ông Putin đã nghe theo lời đề nghị giúp đỡ", – người nhập cư Colombia Munoz nói.

Chiến tranh đang dần rời xa Donetsk

Theo ông Munoz, sau những khó khăn trong những năm gần đây, chiến tranh đang dần rời xa Donetsk.
"Chúng tôi rất vui mừng vì tình hình đang thay đổi hoàn toàn", - ông Munoz nói thêm.
Ông cho biết cháu trai của vợ ông bị thiệt mạng do hậu quá trận bắn phá xuống nước cộng hòa ly khai từ lãnh thổ Ukraina. Theo ông Munoz, trong 8 năm qua, báo chí phương Tây đưa tin về tình hình ở đây không chính xác và mang đầy tính vu khống.
"Tôi không tìm kiếm thông tin trên báo chí phương Tây, bởi vì, thật đáng tiếc, những thứ ít ỏi tôi tìm thấy là hoàn toàn dối trá, tức là có rất nhiều thông tin không liên quan gì đến sự thật, họ thậm chí còn nói rằng Putin chỉ mơ về việc tái lập Liên Xô", - ông Munoz nói.
Theo ông, thực tế ở Donetsk hoàn toàn khác.
"Nếu họ không muốn chấp nhận sự thật này thì họ cứ việc không chấp nhận; nhưng tôi sẽ không chấp nhận sự thật của họ. Tôi đang nói sự thật, nói những gì tôi tận mắt thấy ở đây mà thôi", – ông Munoz nói.

Thế giới đang trải qua quá trình thay đổi kiến tạo địa chính trị

Thế giới đang trải qua quá trình tái kiến tạo cấu hình điều kiện địa chính trị và sự tái cấu trúc này sẽ thay đổi cục diện mãi mãi, ông Munoz nói.
"Những gì đang diễn ra ngày nay là sự thay đổi kiến ​​tạo địa chính trị, bởi vì toàn cảnh thế giới đang thay đổi. Thế giới sẽ không bao giờ trở lại như cũ nữa. Những sự kiện ở Donetsk là phần nổi của tảng băng trôi, bởi vì tất cả những điều này có ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều. Trong 30 năm qua Nga đã yêu cầu NATO không tiến lên phía trước, hãy giữ cam kết mà Liên minh đã đưa ra khi thống nhất hai miền nước Đức – không mở rộng, không di chuyển một xăng ti mét nào về phía Đông", - người nhập cư Colombia nói.
Theo ông Munoz, Mỹ đã vi phạm và rút khỏi tất cả các hiệp định đảm bảo ổn định trên thế giới, do đó, giới hạn nhẫn nại của Nga đã chấm dứt và bây giờ cần phải tự vệ để đảm bảo an ninh cho chính mình.
Người nhập cư Colombia nói rằng với chính cách tiếp cận này, ông Putin đang thúc đẩy việc phi quân sự hóa Ukraina, cũng như giảm bớt sự hiện diện của hệ tư tưởng Quốc xã ở nước này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала