Tại sao Ngoại trưởng Trung Quốc không thích «Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương» mới của Biden

© REUTERSTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Đăng ký
Vài ngày trước, Nhà Trắng công bố tài liệu với tên gọi «Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ». Tài liệu mới lập tức khiến Trung Quốc bất bình. Quan sát viên Piotr Tsvetov của Sputnik có bài viết phân tích về vấn đề này.

Lời hứa của Chú Sam

Trong khi đó, tại nhiều nước Đông Nam Á, chiến lược này được tiếp nhận với sự quan tâm và hài lòng không che giấu. Nội dung tài liệu là dạng chương trình hành động của chính quyền Joe Biden ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mà Hoa Kỳ sửa soạn gia tăng sự chú ý. Hé mở triển vọng thúc đẩy trong khu vực một mô hình kinh tế hiệu quả giúp chuyển đổi các nước châu Á theo hướng số hóa, sử dụng các công nghệ hiện đại nhất, viễn thông 5G và v.v... Hoa Kỳ hứa hẹn mở rộng hợp tác với các nước châu Á trong lĩnh vực y tế-chăm sóc sức khỏe, an ninh mạng, phòng chống thiên tai, khủng bố và buôn bán ma túy. Không chỉ «bao la» như vậy, trong văn kiện cũng có những hứa hẹn cụ thể cung cấp hỗ trợ cho các nước Đông Nam Á: Hoa Kỳ dự định chi 100 triệu USD để mở rộng hợp tác với ASEAN.
Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc chỉ ra lập trường tương tự của hai nước và đóng góp của họ trong việc duy trì hòa bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Trung Quốc chỉ ra cho Mỹ thấy chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là sai lầm
Chắc hẳn ai đó đã khá mát dạ khi chính quyền Washington tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ tăng cường tiềm lực của mình để chặn đứng hành động gây hấn chống các quốc gia, đồng minh và đối tác của Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Tại sao Bắc Kinh không hài lòng

Tuần trước đã diễn ra cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken. Như đang thấy, trước cuộc nói chuyện này, người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Trung Quốc đã nghiên cứu «Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ», vì vậy, ông Vương lập tức kết luận rằng việc công bố tài liệu như vậy là «một nỗ lực mới nhằm kiềm chế Trung Quốc».
Đọc «Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương», bạn nhanh chóng hiểu ra rằng điều gì khiến ông Vương không thích. Thế liệu bạn có thích được chăng một văn kiện nước ngoài bắt đầu với cuộc tấn công?. Trong «Chiến lược» chỉ ra rằng bằng hành vi của mình, Trung Quốc đang đe dọa các đối tác của Washington ở vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, rằng Bắc Kinh đang vi phạm nhân quyền và tự do hàng hải. Ông Bộ trưởng Trung Quốc đặc biệt khó chịu khi trong «Chiến lược» nhắc nhở về Đài Loan, và lời hứa của người Mỹ sẽ hỗ trợ khả năng phòng thủ của chế độ ở Đài Bắc.
Cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
Hoa Kỳ mở rộng "sáng kiến Trung Quốc"?
Một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng ông Vương đã tuyên bố thẳng với ông Blinken:
«Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương» mới do Hoa Kỳ vạch ra gần đây đã công khai định danh Trung Quốc là thách thức chính trong khu vực và toan tính kết cấu Đài Loan vào chiến lược ngăn chặn Trung Quốc trong khu vực… Như vậy, rõ ràng phát đi tín hiệu sai về kiềm chế răn đe Trung Quốc».
Tuy nhiên, phát ngôn của ông Vương khó có thể tác động gì đến các chính trị gia Mỹ. Joe Biden thay chỗ Donald Trump và giữ lập trường thù địch với Trung Quốc. Và, cụ thể, việc xuất bản một tài liệu mang nội dung như vậy cho thấy rằng ê-kip chính quyền Biden không sửa soạn giảm nhẹ những bất đồng với Bắc Kinh, và trước hết là về vấn đề Đài Loan.
Bắc Kinh cũng chẳng phải không có gì để nói về Hoa Kỳ. Hôm Chủ nhật, Đại sứ quán CHND Trung Hoa tại Matxcơva đã đăng lên Twitter một nhận xét không thể không chú ý. Đoạn văn nói rằng Hoa Kỳ là mối đe dọa đích thực với toàn thế giới. Những dòng tweet của Đại sứ quán Trung Quốc cũng nêu danh sách các quốc gia từng hứng chịu bom Mỹ vào những năm khác nhau. Các nước Đông Dương bị đế quốc Mỹ ném bom nhiều hơn cả.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала