Vì sao lượng nhập khẩu ô tô giảm mạnh trong tháng đầu năm 2022?

© Depositphotos.com / TadeasХe Skoda
Хe Skoda - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Thời điểm đầu năm mới, lượng nhập khẩu ô tô từ các thị trường quen thuộc như Thái Lan, Indonesia hay Trung Quốc vào Việt Nam có sự sụt giảm đáng kể.
Trong năm nay 2022, hãng xe Skoda của Cộng hòa Séc có kế hoạch đầu tư dây chuyền, xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Quảng Ninh. Dự kiến, công ty có thể bắt đầu xuất khẩu ô tô từ năm 2023.

Lượng nhập khẩu ô tô giảm mạnh

Trong tháng 1/2022, ô tô con từ hai quốc gia láng giềng là Thái Lan và Indonesia đã về Việt Nam với sô lượng 2.960 chiếc, giảm 60% so với tháng trước đó.
Cụ thể, ô tô con xuất xứ từ Thái Lan về 2.488 xe, giảm 54% so với tháng 12/2021. Trong khi đó, ô tô con từ Indonesia về Việt Nam chỉ đạt 472 chiếc, giảm 76%.
Tổng cục Hải Quan cho biết, tính chung trong tháng đầu năm 2022, số ô tô nhập khẩu đạt 4.008 chiếc với tổng trị giá gần 99 triệu USD, chiếm 88,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Con số này giảm mạnh 53% so với tháng trước.
Lượng xe ôtô kẹt cứng cửa ngõ Thủ đô - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Huyndai, Toyota, Kia, VinFast và những mẫu xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam đầu năm 2022
4 thị trường chính có ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam là Thái Lan với 2.595 chiếc, Trung Quốc 584 chiếc, Indonesia 474 chiếc và Nhật Bản 284 chiếc.
Tổng số xe nhập khẩu từ các 4 nước này đạt 3.653 chiếc, chiếm 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1/2022.
Theo các hãng xe, lượng ô tô nhập khẩu giảm vào thời điểm cận Tết Nguyên đán là điều bình thường. Nguyên nhân là do các hãng thưởng đẩy mạnh việc nhập khẩu xe trong các tháng cuối năm nhằm chuẩn bị nguồn cung phục vụ thị trường cận Tết. Theo dự báo, lượng xe nhập khẩu sẽ lại tăng từ tháng 2.
Đối với linh kiện, phụ tùng, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu khoảng 395 triệu USD trong tháng 1/2022, giảm 7,8% so với tháng trước. Nguồn linh kiện, phụ tùng dùng sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam có xuất xứ khá đa dạng.
Các thị trường chính cung cấp linh kiện là Hàn Quốc với 107 triệu USD giá trị linh kiện, phụ tùng, Trung Quốc 95 triệu USD, Thái Lan 61 triệu USD, Nhật Bản 56 triệu USD và Ấn Độ 23 triệu USD.
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Ô tô nhập khan hàng, Việt Nam cần cuộc cách mạng công nghiệp lắp ráp xe hơi
Linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 thị trường trên đạt 343 triệu USD, chiếm 87% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng này trên cả nước.

Xe Skoda của Séc sẽ có mặt tại Việt Nam

Như Sputnik đã đưa tin trước đó, hãng xe Skoda của Cộng hòa Séc dự định sẽ đầu tư dây chuyền, xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh trong năm nay. Dự kiến, công ty có thể bắt đầu xuất khẩu ô tô từ năm 2023.
Theo Bộ Công Thương, Skoda là hãng xe lâu đời của Cộng hòa Czech, việc thương hiệu xe này xuất hiện tại Việt Nam sẽ giúp đa dạng hóa thị trường ôtô trong nước.
Nhiều khả năng ô tô Skoda sẽ được lắp ráp ngay tại Việt Nam, dù chưa rõ thời điểm cụ thể. Tuy nhiên, một số dòng xe đang bán chạy của thương hiệu này có thể sẽ đưa về Việt Nam ngay trong năm 2022 dưới dạng nhập khẩu.
Cho đến nay, Mercedes và Peugeot là 2 thương hiệu châu Âu có nhà máy tại Việt Nam. Một hãng khác là BMW cũng có dự định bắt đầu sản xuất trong năm 2022. Nếu việc đầu tư thành công, Skoda sẽ là cái tên thứ 4 góp mặt vào danh sách.
Skoda được thành lập năm 1925, trở thành doanh nghiệp nhà nước của Séc vào năm 1948. Từ sau 1991, Skoda dần được tư nhân hoá sau khi bán cho Volkswagen. Đến năm 2000, Skoda chính thức được sở hữu 100% bởi Volkswagen. Ngoài Skoda, Volkswagen còn là công ty mẹ của các thương hiệu hàng đầu khác như Bentley, Porsche, Lamborghini, Audi, SEAT.
Cầu Long Thành, Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Cháy xe dữ dội trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây
Năm 2021, Skoda đã bán được gần 900.000 chiếc ô tô tại 100 thị trường khác nhau trên thế giới. Hai thị trường quan trọng nhất của hãng hiện là Đức và Nga. Octavia, Kamiq và Karoq là những mẫu xe bán chạy hàng đầu của hãng.
Năm 2017, Skoda là thương hiệu có biên lợi nhuận lớn thứ 2 trong số các thương hiệu con của Volkswagen, chỉ xếp sau Porsche.
Các dòng xe chủ lực của Skoda là sedan, hatchback, wagon và SUV phổ thông. Tại Ấn Độ, Skoda kinh doanh các mẫu xe thuộc mọi phân khúc như sedan hạng B, hạng C, hạng D, đến SUV hạng B, C... với những cái tên như Slavia, Octavia, Superb Kushaq hay Kodiaq...
Bên cạnh đó, hãng còn sản xuất và bán ra xe điện (đều là SUV) ở thị trường châu Âu, nhằm bắt kịp xu thế chung của thế giới.
Dù có giá mềm tại châu Âu, xe Skoda có thể sẽ khó cạnh tranh với các mẫu xe Nhật, Hàn lắp ráp trong nước hay nhập khẩu trong Đông Nam Á sau khi về đến Việt Nam khi áp các loại thuế khác nhau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала