- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Việt Nam chuẩn bị đưa công dân từ Ukraina về nước

© AFP 2023 / Nhac NguyenПассажирские самолеты двух крупнейших авиакомпаний Вьетнама, Vietnam Airlines и Vietjet
Пассажирские самолеты двух крупнейших авиакомпаний Вьетнама, Vietnam Airlines и Vietjet  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2022
Đăng ký
Sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành công điện về bảo hộ công dân, pháp nhân Việt Nam tại Ukraina, Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng hàng không lên phương án khai thác chuyến bay đưa đón công dân Việt Nam hồi hương.
Hiện, phía Bamboo Airways cho biết đã sẵn sàng đón công dân Việt Nam từ Ukraina về nước.

Hàng không Việt Nam sẵn sàng đưa người Việt từ Ukraina về nước

Ngày 28/2, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways yêu cầu chuẩn bị nguồn lực, tàu bay, phi công, tiếp viên, cũng như xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraina về nước.
Văn bản do Cục Phó Cục Hàng không Đinh Việt Sơn ký. Theo đó, Cục Hàng không chỉ đạo, các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về cho lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 2/3/2022.
“Cục Hàng không sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện những chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải”, thông cáo nhấn mạnh.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã dề nghị các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, lựa chọn những đường bay thay thế, bảo đảm bay tránh những khu vực, đường bay bị đóng cửa, hạn chế khai thác do tình hình hiện tại ở Ukraina.
Đài tưởng niệm Bà mẹ Tổ quốc trên địa bàn khu phức hợp tưởng niệm Bảo tàng lịch sử quốc gia Ukraina trong Thế chiến II tại Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Công dân Việt Nam tại Ukraina cần lưu ý những điều sau
Đây là công tác cần thiết nhằm bảo hộ công dân sau công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 26/2 vừa qua.
Đại diện các hãng hàng không Việt Nam khai thác chuyến bay thương mại đến châu Âu đều khẳng định đảm bảo an toàn, tránh qua các khu vực thuộc không phận Ukraina, Belarus.

Bamboo Airways đã sẵn sàng đón công dân Việt Nam từ Ukraina

Tính đến nay, theo báo cáo từ Cục Hàng không, Văn phòng Chính phủ, Bamboo Airways xác nhận, hãng đã sẵn sàng đầy đủ các phương án đưa công dân Việt tại Ukraina hồi hương khi được sự cho phép của Chính phủ cũng như Bộ Giao thông vận tải.
Theo bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch thường trực FLC kiêm Phó Chủ tịch Bamboo Airways thông tin, hãng hàng không Tre Việt đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều chuyến bay quốc tế vận chuyển công dân Việt Nam về nước trong thời gian dịch bệnh vừa qua, cũng như đưa công dân quốc tế hồi hương.
 Bộ Ngoại giao Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao cho biết có bao nhiêu công dân Việt Nam sống trên lãnh thổ LNR và DNR
Ngoài ra, Bamboo Airways luôn bố trí nhân sự thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tại các khu vực, với mỗi khu vực hãng đều xây dựng những kế hoạch khai thác chi tiết và sẵn sàng có phương án vận chuyển hành khách thích hợp.
Bamboo theo dõi thường xuyên và khi bắt đầu xuất hiện những xung đột đầu tiên ở Ukraina, hãng đã dự trù phương án đón công dân Việt Nam hồi hương nếu có chỉ đạo và phân công từ Chính phủ, các Bộ Ban ngành như Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, Cục Hàng không…
“Việc lên phương án, chuẩn bị nguồn lực vận chuyển công dân Việt Nam hồi hương từ Ukraina cũng nằm trong các kế hoạch, lộ trình của Bamboo Airways và hãng sẽ đáp ứng sẵn sàng về mặt phương tiện, nhân lực ngay sau khi nhận được sự phân công cụ thể từ cơ quan chức năng”, Phó Chủ tịch Hương Trần Kiều Dung khẳng định.

Bảo đảm an toàn cao nhất cho công dân Việt Nam ở Ukraina

Trong các tuyên bố chính thức từ Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng, Việt Nam đều khẳng định rất quan tâm đến tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Ukraina, yêu cầu cơ quan chức năng sở tại bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cũng doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn.
“Các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn cùng các cơ quan chức năng trong nước đang phối hợp chặt chẽ, sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân”, theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao trước đó.
Hôm 26/2 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 201/CĐ-TTg về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraina.
Lãnh đạo Chính phủ cho hay, hiện có khoảng 7.000 người Việt đang cư trú ở Ukraina (chủ yếu tại Kharkiv, Odessa, Kiev, cùng nhiều tỉnh/thành phố khác). Với mong muốn hòa bình, ổn định, và hy vọng cuộc sống bình thường sẽ sớm trở lại ở Ukraina, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, một trong những quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và bản thân ông là “bảo đảm an ninh, an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraina và các nơi có liên quan”.
Tượng đài Độc lập trên Quảng trường Độc lập ở Kiev, năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại sứ Việt Nam tại Kiev: Người Việt Nam không có ý định sơ tán từ Ukraina
Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn, sơ tán công dân và thành viên cơ quan đại diện khi cần thiết và triển khai hỗ trợ về nơi ở, lương thực, thực phẩm thiết yếu và các điều kiện cần thiết khác.
Bộ Ngoại giao cũng được yêu cầu chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraina và các nước lân cận lập danh sách công dân Việt Nam đang ở trong khu vực có chiến sự, tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, nhanh chóng đưa công dân rời khỏi các khu vực nguy hiểm, lánh nạn ở các nước láng giềng khi cần thiết và có phương án đưa những người có nhu cầu về Việt Nam theo đề nghị.
Bộ Ngoại giao cũng có trách nhiệm trao đổi với các nước trong khu vực, các tổ chức quốc tế, các tổ chức nhân đạo đề nghị hỗ trợ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không của Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình về nước theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và kiến nghị biện pháp phù hợp đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Bộ Công an phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp phát giấy tờ xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam, người gốc Việt và thành viên gia đình.
Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan chủ động theo sát diễn biến tình hình và tác động đối với hợp tác song phương với các đối tác liên quan, kịp thời kiến nghị biện pháp phù hợp để bảo đảm lợi ích chính đáng của quốc gia và công dân, doanh nghiệp Việt Nam.
Máy bay Vietnam Airlines.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2021
Các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt khôi phục đường bay quốc tế thường lệ
Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến tình hình, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, có tính chất cảnh báo về diễn biến tại Ukraina để có cơ sở ứng phó phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Nguyên tắc nhân đạo của Nga

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu chiến dịch phi quân sự hóa Ukraina.
Trong bài phát biểu trước đồng bào, ông Putin nhấn mạnh rằng hoàn cảnh «đòi hỏi phải có hành động dứt khoát và ngay lập tức» vì các nước cộng hòa Donbass lên tiếng đề nghị Moskva giúp đỡ. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng Quân đội Nga không tấn công vào các thành phố của Ukraina, cơ sở hạ tầng quân sự bị vô hiệu hóa bởi các phương tiện chính xác cao, hạn chế tuyệt đối ảnh hưởng đến tính mạng, cuộc sống người dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала