Ngắt kết nối Nga khỏi SWIFT có thể đẩy nhanh sự sụp đổ của quyền bá chủ đô la

© Ảnh : SWIFTSWIFT
SWIFT - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ấn bản Trung Quốc của Global Times dẫn lời các chuyên gia viết rằng việc các ngân hàng Nga bị ngắt kết nối với hệ thống SWIFT có thể đẩy nhanh quá trình từ bỏ các khoản thanh toán bằng đồng đô la.
Trước đó, người đứng đầu bộ phận ngoại giao EU, Josep Borrell, sau cuộc họp ảo của các ngoại trưởng EU, cho biết rằng các bộ trưởng EU đã đồng ý ngắt kết nối một số ngân hàng của Nga khỏi SWIFT. Biện pháp tương tự cũng được Canada, Mỹ, Anh ủng hộ.

"Lệnh trừng phạt này (loại bỏ Liên bang Nga khỏi hệ thống SWIFT) có thể đóng vai trò như một chất xúc tác trong việc đẩy nhanh quá trình phi đô la hóa, vì nhiều công ty cần duy trì thương mại với Nga sẽ buộc phải tìm cách để vượt qua hệ thống đồng đô la, bao gồm bằng cách giải quyết các khoản thanh toán ngoại thương bằng đồng rúp hoặc nhân dân tệ", - tờ báo viết.

Các biện pháp hạn chế rắn chưa từng có

Theo giám đốc của Bocom International, Hong Hao, vì hệ thống SWIFT chủ yếu dành cho việc thanh toán bằng đô la, nên các giao dịch giữa Nga và châu Âu trong lĩnh vực năng lượng trong tương lai chỉ có thể được thực hiện bằng một loại tiền tệ thay thế cho đồng đô la, và đây sẽ là "sự khởi đầu của sự sụp đổ quyền bá chủ đồng đô la".
Нệ thống SWIFT. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2022
Được biết EU không sẵn sàng tách Nga khỏi SWIFT
Theo các chuyên gia, biện pháp "cứng rắn chưa từng có" nhằm vào các ngân hàng Nga khó có thể là "đòn chí mạng" đối với Nga, bởi Matxcơva đã chuẩn bị cho bước đi như vậy từ lâu, và cũng do phương Tây có nhiều lợi ích kinh tế liên quan đến các mặt hàng do Nga cung cấp. Theo Yang Jin, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, phản ứng của SWIFT rằng chỉ ngắt một số ngân hàng Nga chứ không phải là tất cả chứng minh rằng đối với các nước phương Tây, việc loại trừ hoàn toàn nền kinh tế Nga khỏi nền kinh tế toàn cầu là "khó có thể xảy ra và bất khả thi".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала