Đội lốt trụ trì chùa, ‘sư hổ mang’ lừa nhiều phụ nữ, chiếm đoạt 68 tỷ đồng

CC0 / Pixabay / nhà sư
nhà sư - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã ban hành cáo trạng truy tố Phạm Văn Cung, nguyên trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc Trung tâm Cô nhi viện phật giáo Suối nguồn tình thương bị cáo buộc lừa đảo gần 68 tỷ đồng của hàng loạt phụ nữ.
Theo đó, bị can Phạm Văn Cung, 40 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, Vĩnh Long cùng đồng bọn là Nguyễn Tuấn Sĩ, 54 tuổi, ngụ tại phường 2, TP Vĩnh Long bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
Bị can còn lại của vụ án là Lê Nguyên Khoa, 36 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, hiện đã bỏ trốn và bị Công an tỉnh Vĩnh Long truy nã.
Tu sĩ Phật giáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2020
Chấn chỉnh tu sĩ Phật giáo: Vì sao trụ trì chùa Phước Quang bị cho hoàn tục?

Vị tu sĩ ‘quen’ nhiều lãnh đạo cấp cao

Theo cáo trạng, Phạm Văn Cung là tu sĩ tại chùa Phước Quang tại thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long từ năm 2005 và lấy pháp danh là Thích Phước Ngọc.
Tháng 9/2008, Phạm Văn Cung được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang. Cũng trong năm này, UBND tỉnh Vĩnh Long cho phép thành lập trung tâm cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương nuôi dạy trẻ mồ côi. Tháng 11/2012, Cung được giao nhiệm vụ làm giám đốc trung tâm.
Trong thời gian tu tại chùa Phước Quang, Phạm Văn Cung có quen biết với Lê Nguyên Khoa, sau này được bổ nhiệm làm thư ký giúp việc. Tiếp đó, Khoa được cử làm kế toán trưởng của trung tâm, đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chuyển đến.
dùng búa đánh - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Công an khám xét Tịnh thất Bồng Lai, vụ chùa Vàng lại ‘nóng’
Hàng loạt chương trình, sự kiện có thật hoặc không có thật được Phạm Văn Cung tổ chức để tạo uy tín cho bản thân. Cung còn giới thiệu có quen với nhiều lãnh đạo cấp cao ở trung ương, làm các video về hoạt động từ thiện của chùa và trung tâm để đưa lên mạng xã hội nhằm quảng bá, tạo lòng tin cho nhiều người.
Để có tiền tiêu xài cá nhân, Phạm Văn Cung đã lợi dụng lòng tốt của các nhà hảo tâm nhằm “moi tiền” dưới danh nghĩa nhà chùa và “giả nghèo, giả khổ”.

Dựng chuyện bắt cóc, đòi tiền

Tinh vi hơn trong hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vào năm 2015, Phạm Văn Cung còn dùng thủ đoạn như xây chùa, xây trung tâm cô nhi viện và tượng Phật, thậm chí là thuê công nhân bốc vác ở Lạng Sơn dùng số điện thoại nước ngoài thông báo cho phật tử rằng Cung bị thiếu nợ, bị bắt cóc đưa sang Trung Quốc không cho về Việt Nam.
Bằng thủ đoạn trên, Cung đã lừa đảo của một nữ doanh nhân ngụ TP.HCM số tiền hơn 18,5 tỷ đồng. Khi bị phát giác, Cung hoàn trả một phần và chiếm đoạt của nạn nhân hơn 11,6 tỉ đồng.
Thực hiện nghi lễ Trà tỳ Thiền sư Thích Nhất Hạnh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2022
Lễ Trà tỳ Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Không sinh, không diệt, đừng sợ hãi
Năm 2017, Phạm Văn Cung tiếp tục dựng chuyện rằng mình và các trẻ mồ côi tại trung tâm cô nhi viện bị bắt cóc nhốt trên xe tải đòi tiền chuộc.
Cung đã giao cho Khoa soạn tin nhắn, dựng hiện trường giả vụ bắt cóc gửi cho một nữ phật tử ở TP Hà Nội để lừa người này chuyển tiền vào tài khoản cho Cung, đồng thời mang tiền mặt đưa cho Khoa và tài xế của Cung tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Nổ là ‘đặc phái viên, đặc vụ’

Năm 2018 trong chuyến đi sang Nga, Phạm Văn Cung làm quen với một phụ nữ ngụ tỉnh Hưng Yên. Bị can nói với người này mình là "đặc phái viên quốc tế của Ủy ban tuyên dương khen thưởng Phật giáo của Chính phủ Sri Lanka" và mời tham quan chùa Phước Quang.
Phạm Văn Cung còn tặng giấy cảm tạ, giấy xác lập kỷ lục thiện nguyện cho nạn nhân, mời một số vị sư từ Vĩnh Long ra Hưng Yên làm lễ cúng bái nhằm tạo may mắn cho việc kinh doanh.
Khi nạn nhân mất cảnh giác, Cung đã tung tin mình bị bệnh, hoặc đang gánh nợ thay phật tử, cho dì ruột, cho em, trốn sang Tây Tạng (Trung Quốc) vì sợ công an bắt.
Tin tưởng vị trụ trì “đáng kính”, người phụ nữ này đã 11 lần bị Cung lừa và chiếm đoạt tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng.
Người Tây Tạng tại Lhasa, Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Chấn động vụ nhà sư ở Quảng Trị giết người, phi tang xác
Ngoài ra, Phạm Văn Cung còn nói dối mình là "mật vụ, tình báo của Chính phủ thường đi nước ngoài để hoạt động trong các lĩnh vực tôn giáo rất nhạy cảm; có mối quan hệ quen biết nhiều quan chức cấp cao ở trung ương, Chính phủ, Bộ Ngoại giao" và hứa sẽ giúp một Việt kiều Anh về nước sống hợp pháp. Với thủ đoạn này, Cung đã lừa của một phụ nữ hơn 13 tỷ đồng.
Với vai trò chủ mưu và được sự giúp sức của Lê Nguyên Khoa và Nguyễn Tuấn Sĩ, Phạm Văn Cung đã lừa đảo trót lọt của 4 bị hại nói trên tổng số tiền gần 68 tỷ đồng. Số tiền lừa đảo Cung chia cho các đồng phạm, dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Dự kiến phiên tòa xét xử Phạm Văn Cung và đồng phạm sẽ diễn ra vào ngày 4/3.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала