- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Hà Nội ‘xoay sở’ thuốc chữa COVID-19 ra sao trong đỉnh dịch?

© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNLần đầu tiên thuốc điều trị F0 được bán tại các hiệu thuốc
Lần đầu tiên thuốc điều trị F0 được bán tại các hiệu thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ đô Hà Nội tiếp tục lập "đỉnh" mới với 15.114 F0. Ngày 23/2 vừa qua, Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế đã chính thức công bố giá bán thuốc điều trị COVID-19 đối với 3 loại thuốc trong nước chứa hoạt chất Molnupiravir.
Tuy nhiên, trước tình hình các ca F0 tăng “chóng mặt”, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc COVID-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ và lợi ích cho bệnh nhân.

Quy định nhằm đảo bảo quyền lợi chính đáng cho người dân

Ngày 1/3 vừa qua, Sở Y tế Hà Nội vừa văn bản về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir. Theo đó, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội.
Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ quy định về “Thực hành tốt bảo quản thuốc” GSP, “Thực hành tốt phân phối thuốc” GDP, “Thực hành tốt bán lẻ thuốc” GPP, thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn.
Molnupiravir - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Đại dịch COVID-19
Ngỡ tưởng mua được thuốc trị COVID-19, người dân vẫn 'trắng tay' ra về
Đáng lưu ý, các cơ sở chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc COVID-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ và lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập vào hệ thống dược Quốc gia.
Nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ nhằm đẩy giá thuốc tăng cao, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc tuyệt đối tuân thủ các quy định kinh doanh. Song song với đó, giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc.
Viên nén molnupiravir để điều trị COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2022
Đại dịch COVID-19
Thuốc Covid-19 “made in Vietnam” chứa Molnupiravir giá rẻ hơn trên thế giới

Cắt giảm ngay thủ tục mua thuốc phòng, chống COVID-19

Trước phản ánh của người dân và báo chí liên quan đến thủ tục mua thuốc phòng, chống COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cắt giảm các thủ tục hành chính liên quan đến việc này.
Đồng thời, Bộ Y tế cũng được giao nhiệm vụ căn cứ tình hình thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm các nước để khẩn trương quyết định việc cấp phép nhập khẩu và sử dụng thuốc điều trị COVID-19.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế tăng cường công tác quản lý giá thuốc, xử lý nghiêm trường hợp đầu cơ, buôn lậu thuốc theo quy định; tạo điều kiện thuận lợi, không để nhân dân vất vả với quá nhiều thủ tục trong việc tiếp cận và mua thuốc điều trị COVID-19.
Trước đó, người dân rất bức xúc khi gặp khó khăn trong việc mua thuốc điều trị COVID-19. Lý do là người dân không đáp ứng đủ quy định như phải có giấy xác nhận F0, có đơn thuốc do bác sỹ ký tên.
Theo đánh giá của BS. Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ cho rằng, bán thuốc kháng virus theo đơn bác sĩ kê là đúng. Nhưng với COVID-19, quy định này trở nên quá khó khăn, nhiêu khê.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала