- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hiện tại chưa có thương vong của người Việt tại Ukraina

© Sputnik / Taras IvanovNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Tính đến chiều 2/3 giờ Việt Nam, hầu hết kiều bào ở Kiev và Odessa, hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán khỏi khu vực, và đang được bố trí sang các nước lân cận. Hiện chưa có thương vong của người Việt tại Ukraina.
Theo báo cáo của cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn, hiện tại chưa có thương vong của người Việt tại đây. Bà Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin trong buổi họp báo:

Trong tình hình phức tạp tại Ukraina, người Việt Nam đã sơ tán ra khỏi vùng chiến sự bằng nhiều con đường khác nhau. Các biện pháp khác nhau có sự hỗ trợ của ĐSQ Việt Nam tại Ukraina và hội đoàn Việt tại các nước lân cận cũng như địa phương. Trong đó, có 1 số trường hợp là tự túc.

Các cơ quan đại diện Việt nam tại Ukraina và các nước lân cận liên tục cập nhật từ các hội đoàn cũng như ý kiến của bà con để hỗ trợ kịp thời. Hàng ngày Bộ Ngoại giao có cập nhật số lượng người Việt Nam được sơ tán khỏi vùng chiến sự vào cuối ngày.
Пассажирские самолеты двух крупнейших авиакомпаний Вьетнама, Vietnam Airlines и Vietjet  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Khoảng 400 người dân Việt Nam đã được đưa ra khỏi vùng chiến tại Ukraina

Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng phương pháp hòa bình dựa trên hiến chương Liên hiệp quốc (LHQ)

Liên quan đến phiên họp khẩn cấp đặc biệt về Ukraina tại LHQ, Việt Nam luôn theo dõi sát sao tình hình và quan ngại về tình hình xung đột vũ trang ở Ukraina, ảnh hưởng đến hòa bình ổn định trong khu vực và thế giới. Bà Lê Thị Thu Hằng – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, lập trường này được nêu rõ tại phát ngôn của đại diện Việt Nam tại LHQ ngày 25/2 và được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam nhắc lại vào ngày 1/3 vừa qua
Quân nhân của lực lượng dân quân nhân dân của DNR thực hiện cuộc truy quét Volnovakha. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân đội Nga viện trợ nhân đạo cho người dân Ukraina

“Chúng tôi cho rằng các bên nên kiềm chế, nối lại đàm phán đối thoại, cân nhắc lợi ích của các bên để đạt được giải pháp theo Hiến chương LHQ và luật quốc tế. Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng phương pháp hòa bình dựa trên hiến chương LHQ, không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế, tôn trọng hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia, không can thiệp vào nội bộ của nhau. Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang tại Ukraina. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt vũ lực và đảm bảo yên bình cho người dân. Việt Nam hoan nghênh đối thoại giữa hai phái đoàn Liên bang Nga và Ukraina. Chúng tôi hy vọng rằng, các bên sẽ sớm tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề, nhằm đảm bảo quyền lợi của hai bên.”

Bà Hằng cũng nói thêm, Việt Nam ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo cho cộng đồng người nước ngoài tại Ukraina, trong đó có người Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала