Lý do Việt Nam không chấp nhận việc Canada và Anh trao giải tự do báo chí cho Phạm Đoan Trang

© Ảnh : Facebook / Pham Doan TrangBlogger Phạm Đoan Trang
Blogger Phạm Đoan Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Đăng ký
Blogger ‘dân chủ’ Phạm Đoan Trang nhận giải thưởng tự do báo chí (Media Freedom 2022) của Vương quốc Anh và Canada. Tuy nhiên, cũng như việc ở Việt Nam không có “tù nhân lương tâm”, Hà Nội không thể chấp nhận việc một cá nhân vi phạm pháp luật lại được tôn vinh.
Bộ Ngoại giao, Bộ Công an Việt Nam đều thống nhất lập trường rằng, hành vi của Phạm Đoan Trang gây nguy hiểm cho xã hội. Nữ blogger này thường xuyên liên hệ với các tổ chức phản động tuyên truyền, kích động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Phạm Đoan Trang nhận giải về tự do báo chí của Anh và Canada

Hôm 10/2, tại Hội nghị về tự do báo chí ở Estonia, Bộ Ngoại giao Anh công bố việc Bộ trưởng Canada Melanie Joly, Quốc vụ khanh Anh Lord Ahmad, kiêm đại diện của Chính phủ Anh, trao giải Tự do truyền thông (Media Freedom 2022) cho Phạm Đoan Trang (hay Phạm Thị Đoan Trang), một tác giả, blogger, nhà báo, và ‘nhà hoạt động dân chủ’ Việt Nam.
Lý do mà Anh và Canada đưa ra khi trao giải tự do báo chí, tự do truyền thông cho Phạm Đoan Trang là “để ghi nhận những đóng góp của bà Trang cho việc thúc đẩy tự do báo chí tại Việt Nam”.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, ở Việt Nam, Phạm Đoan Trang đã bị tuyên phạt 9 năm tù về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tức Phạm Đoan Trang là một phạm nhân – một cá nhân đã thực hiện hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bị cáo Phạm Thị Đoan Trang lĩnh án 9 năm tù về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Việt Nam tuyên phạt blogger Phạm Thị Đoan Trang 9 năm tù về tội gì?
Trước đó, ở Geneve Thụy Sĩ, Phạm Đoan Trang cũng được xướng tên với giải Martin Ennals, một giải thưởng mà các cơ quan truyền thông chính thống Nhà nước Việt Nam đánh giá là “xúc phạm nhân quyền”.
Cáo trạng phiên tòa hôm 14/12/2021 của TAND TP.HCM Hà Nội nêu rõ, Phạm Đoan Trang phải chịu trách nhiệm hình sự vì nhiều lần thực hiện hành vi làm ra, tàng trữ và lưu hành các tài liệu có nội dung nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, do đó, việc Phạm Đoan Trang phải nhận bản án 9 năm tù vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự năm 1999 là “đúng người và đúng tội”.
Việc các tổ chức nhân quyền, cổ vũ cái gọi là “tự do, dân chủ, tự do báo chí, ngôn luận” trao các giải thưởng như Media Freedom 2022 hay Martin Ennals 2022 cho Phạm Đoan Trang, là điều hoàn toàn không có giá trị với Việt Nam.

Việt Nam không chấp nhận việc trao giải cho Phạm Đoan Trang

Hôm 18/2 vừa qua, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an Việt Nam cũng đã có phản ứng trước việc Bộ Ngoại giao Canada và Anh trao giải thưởng tự do báo chí cho đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam Phạm Đoan Trang.
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định, những giải thưởng này của Anh – Canada “không có lợi” cho phát triển quan hệ song phương.
“Hành vi của Phạm Đoan Trang là nguy hiểm cho xã hội. Chúng tôi cho rằng việc Bộ Ngoại giao Canada và Anh trao giải thưởng cho một cá nhân vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ song phương với Việt Nam”, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố.
Hồi tháng 12/2021, sau khi TAND TP.HCM đã kết án 9 năm tù với Phạm Đoan Trang thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price ra “tuyên bố báo chí”, lên án và kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự do cho nữ blogger “dân chủ” này.
“Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho bà Trang, người đã được quốc tế công nhận về nỗ lực thúc đẩy nhân quyền và quản trị tốt ở Việt Nam, đồng thời cho phép tất cả cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm của mình mà không lo sợ bị trả thù”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu.
Theo phó phát ngôn Phạm Thu Hằng, như đã nhiều lần khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm bảo vệ và thúc đẩy các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin.
Phạm Thị Đoan Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Việt Nam sắp xử Phạm Thị Đoan Trang
Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nêu rõ, điều này được quy định cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật liên quan, được triển khai thực hiện trong thực tế đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam và được thể hiện rõ ràng qua sự phát triển mạnh mẽ của báo chí Việt Nam trong thời gian qua.
“Phạm Đoan Trang bị bắt giữ và xét xử do có những hành động vi phạm pháp luật nhiều lần, nghiêm trọng, liên hệ với các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài, xuất bản các ấn phẩm trái phép có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn, kích động các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, bà Phạm Thu Hằng nhắc lại.

Vì sao Phạm Đoan Trang bị bắt và phạt tù?

Ông Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chánh văn phòng thường trực Nhân quyền của Chính phủ Việt Nam khẳng định trên VOV rằng, Phạm Thị Đoan Trang bị bắt giữ và xét xử do có những hành động vi phạm pháp luật nhiều lần, nghiêm trọng.
“Hành vi của Phạm Đoan Trang là nguy hiểm cho xã hội”, ông Kỷ tái khẳng định.
Phó Chánh văn phòng thường trực Nhân quyền Chính phủ cũng lý giải cặn kẽ vì sao Phạm Đoan Trang bị bắt và bị kết án 9 năm tù như Tòa ở Hà Nội đã tuyên.
Theo ông Nguyễn Văn Kỷ, Phạm Đoan Trang là một người được đào tạo cơ bản, được học hành đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, rất tiếc là Phạm Thị Đoan Trang đã không sử dụng những kiến thức của mình để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.
Vị lãnh đạo nhắc lại, sau thời gian học ở nước ngoài về, Phạm Thị Đoan Trang đã trở thành thành viên của tổ chức VOICE (một tổ chức phản động lưu vong) và cũng là người đứng đầu của cái gọi là “Nhà xuất bản tự do”.
Phạm Đoan Trang được giao phụ trách nhân sự, duyệt người trước khi đưa ra nước ngoài huấn luyện, đào tạo cách thức trở về hoạt động chống chính quyền nhân dân.
Phạm Thị Đoan Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2020
Việt Nam bắt blogger Phạm Thị Đoan Trang
Trên thực tế, Phạm Đoan Trang còn trực tiếp thành lập và tham gia điều hành nhiều hội, nhóm bất hợp pháp, như: Nhóm “Du ca Sài Gòn”, “Tuổi trẻ làm đẹp quê hương” và lợi dụng danh nghĩa biểu diễn ca nhạc, bảo vệ môi trường để tụ tập, truyền bá các ca khúc thời Việt Nam cộng hòa, tập hợp một số đối tượng trong giới văn nghệ sĩ, trí thức trẻ để chống đối…
Ngoài ra, Trang còn lập và điều hành các trang mạng, như: “Luật khoa tạp chí”, “Phamdoantrang.com”, “The Vietnamese”, để viết, tán phát các nội dung xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kích động chống đối, kêu gọi biểu tình, lật đổ chế độ.
Ngày 14/12/2021, TAND Thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Thị Đoan Trang về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Cáo trạng đã khẳng định rằng, Phạm Thị Đoan Trang phải chịu trách nhiệm hình sự vì nhiều lần thực hiện hành vi làm, tàng trữ, lưu hành và tán phát các tài liệu, vật phẩm có nội dung chống phá Nhà nước CNXHCN Việt Nam.
“Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Thị Đoan Trang 9 năm tù”, ông Kỷ nói và khẳng định cơ sở xử phạt tù của cơ quan chức năng Việt Nam.
Theo bản án sơ thẩm, từ ngày 16/11/2017 đến ngày 5/12/2018, Phạm Thị Đoan Trang có hành vi làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, bài viết có nội dung nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trang còn trả lời phỏng vấn trên truyền thông nước ngoài với nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân.
Ngày 7/10/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét khẩn cấp đối với Phạm Thị Đoan Trang tại địa chỉ phòng 6, lầu 1, 372/36 đường Cách mạng tháng Tám, phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Cùng với đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Phạm Thị Đoan Trang về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định tại Điều 88 BLHS năm 1999 và tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định tại Điều 117 BLHS năm 2015.

Phương Tây muốn gây sức ép với Việt Nam về nhân quyền?

Đánh giá về mục đích của các nước phương Tây khi trao giải thưởng về tự do báo chí, giải thưởng nhân quyền cho Phạm Đoan Trang – một tù nhân đang thụ án ở Việt Nam, ông Kỷ cho rằng, sự việc trên cho thấy, các nước này tiếp tục quan tâm và gây sức ép đối với Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền.
Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam đã triệt để lợi dụng việc Việt Nam xử lý số đối tượng chống đối trong thời gian qua, trong đó có Phạm Thị Đoan Trang để xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền.
“Cũng qua sự việc này, họ có ý đồ kích động số chống đối, phản động trong và ngoài nước, tạo cớ cho một số tổ chức, cá nhân có hoạt động chống phá Việt Nam trong thời gian tới. Đây có thể coi là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Việt nam”, Phó Chánh văn phòng thường trực Nhân quyền của Chính phủ khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Kỷ lý giải cụ thể, mỗi đất nước có quyền lựa chọn con đường riêng của mình, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của các quốc gia đó. Vì vậy, việc các tổ chức, cá nhân xuyên tạc, vu cáo vấn đề dân chủ, nhân quyền của quốc gia khác là xâm phạm vào công việc nội bộ của quốc gia đó.
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2021
Báo cáo nhân quyền của EEAS không phản ánh đúng tình hình tại Việt Nam
“Điều này không thể chấp nhận được đối với một quốc gia có chủ quyền như Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Kỷ nhấn mạnh.
Việc ủng hộ, dung túng, cổ vũ cho hành vi chống đối của những đối tượng vi phạm pháp luật, bị đưa ra xét xử của một quốc gia có độc lập, có chủ quyền là một điều cần phải lên án.
“Chúng ta thấy rất rõ rằng, Đảng và Nhà nước ta hoan nghênh và bảo đảm quyền tự do, dân chủ, trong đó có tự do ngôn luận, tự do báo chí. Tuy nhiên, mỗi công dân khi thực thi quyền này phải nằm trong khuôn khổ pháp luật”, vị chuyên gia lưu ý.
Bất kỳ hành vi nào lợi dụng quyền tự do của bản thân mình để xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đều chịu xử lý của pháp luật và trật tự, kỷ cương chỉ có thể được giữ vững khi pháp luật được thượng tôn.
Ông Nguyễn Văn Kỷ nhấn mạnh, đó chính là cơ sở cho sự phát triển ổn định của đất nước, là tiền đề quan trọng để thúc đẩy, bảo đảm và phát huy các giá trị về quyền con người ở Việt Nam.

“Ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm”

Trước việc phương Tây không chỉ trao giải thưởng về nhân quyền cho Phạm Thị Đoan Trang và một số đối tượng chống phá Nhà nước mà còn yêu cầu xem xét lại bản án, thậm chí là “thả ngay” các “blogger” dân chủ, ông Nguyễn Văn Kỷ cho rằng, tất cả các hoạt động trên đất nước Việt Nam đều phải thượng tôn pháp luật. Theo vị lãnh đạo, trong thời gian qua, cơ quan chức năng của Việt Nam xử lý không chỉ Phạm Thị Đoan Trang mà còn nhiều đối tượng khác dựa trên những căn cứ cụ thể của từng bộ luật, trong đó có Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự.
 Bộ Ngoại giao Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2021
Việt Nam vừa ‘dội gáo nước lạnh’ vào bài ca nhân quyền của phương Tây
Trong quá trình bắt giữ, xử lý các đối tượng, cơ quan điều tra, VKSND, TAND đều căn cứ vào những quy định của pháp luật để xử lý, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan sai.
“Vì vậy, có thể nói, bản án dành cho Phạm Thị Đoan Trang cũng như các đối tượng chống đối khác trong thời gian qua là hoàn toàn đúng quy định, phù hợp với luật pháp quốc tế”, Phó Chánh văn phòng thường trực Nhân quyền của Chính phủ nêu rõ.
Do đó, những luận điệu xuyên tạc rằng, Việt Nam xử lý các đối tượng trên bằng “bản án mơ hồ” “theo ý chí chủ quan”, “áp đặt”, “đàn áp những người bất đồng chính kiến” là hoàn toàn vô căn cứ.
Theo vị chuyên gia, trong thời gian tới, một mặt, Việt Nam vừa tiếp tục hoàn thiện thể chế nhưng cũng đồng thời phải tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tiếp tục đưa ra xét xử những người vi phạm pháp luật trên cơ sở đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.
“Chúng ta vẫn thường nghe họ gọi những đối tượng trên là “tù nhân lương tâm”, “bất đồng chính kiến”. Đến giờ phút này, tôi phải khẳng định rằng, ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm”, ông Nguyễn Văn Kỷ tái khẳng định.
Ở Việt Nam chỉ xử lý những người có hành vi vi phạm pháp. Họ dùng những mỹ từ như thế để xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, làm cho những người thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu hiểu biết về đường lối, chính sách của Nhà nước Việt Nam ngộ nhận rằng, Việt Nam thiếu thiện chí, Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền để rồi giúp sức hoặc có những hành động chống phá Nhà nước Việt Nam.
“Đây là những hành động trái pháp luật, không thể chấp nhận, xâm phạm công việc nội bộ của Việt Nam”, Phó Chánh văn phòng thường trực Nhân quyền của Chính phủ thẳng thắn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала