Giàn khoan nước sâu PV DRILLING V của Việt Nam chinh phục vùng biển Brunei

© Ảnh : PV DrillingPV DRILLING V
PV DRILLING V - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
Đăng ký
Giàn khoan nước sâu PV DRILLING V của Việt Nam (giàn TAD thứ 8 trên thế giới) bắt đầu khoan các giếng, khai thác khí đốt cho công ty dầu khí Brunei Shell Petroleum (BSP).
Vượt mọi khó khăn, giàn khoan PV DRILLING V, thuộc thế hệ giàn khoan TAD hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến để khoan dưới nhiệt độ và áp suất cao, đang thực hiện những bước tiến trong hành trình ra biển lớn tại thị trường khoan khó tính nhất khu vực Đông Nam Á – Brunei.

PV Drilling hợp tác với Brunei Shell Petroleum

Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV DRILLING V là giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (TAD) đầu tiên của Việt Nam.
Đây cũng là giàn TAD thứ 8 của thế giới, có thiết kế lớn và hiện đại bậc nhất thế giới với nhiều thiết bị và tính năng ưu việt so với các giàn khoan khác cùng loại, cũng là tài sản có giá trị lớn nhất của PV Drilling.
PV Drilling I. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2021
Giàn khoan PV DRILLING I sắp được chuyển cho Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro
Cần nhấn mạnh rằng, theo giới thiệu của PV Drilling, đây là thế hệ giàn khoan TAD hiện đại với Model SSDT 3600 E HP, ứng dụng công nghệ cao để khoan các giếng khoan nhiệt độ cao, áp suất cao (HPHT). Công suất thiết bị chống phun (BOP) được thiết kế với áp suất làm việc lên đến 15.000 psi (tương đương 1.020 atm).
Từ năm 2019, Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) của Việt Nam đã ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V với Brunei Shell Petroleum Company Sdn Bhd (BSP).
Theo thỏa thuận song phương giữa Việt Nam và Brunei, hợp đồng đã ký có thời hạn 6 năm, cộng thêm 2 lần tùy chọn gia hạn với mỗi lần là 2 năm.
Đây được đánh giá là cơ hội để Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí Việt Nam “chứng minh năng lực” khi lần đầu tiên tham gia cung cấp dịch vụ cho BSP.
Theo lãnh đạo của PV Drilling, đây cũng là hợp đồng khoan có thời hạn dài nhất của doanh nghiệp, đặt nền tảng cho tổng công ty thâm nhập sâu rộng vào thị trường khoan tại Brunei – thị trường khoan khó tính nhất khu vực Đông Nam Á.
Trước đó, giàn khoan PV DRILLING này đã hoàn thành từ cuối 2011, thực hiện thực hiện hợp đồng khoan cho Biển Đông POC tại mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh từ đầu năm 2012, với tổng số 16 giếng khoan ở vùng nước sâu, xa bờ. Dù điều kiện địa chất phức tạp, nhưng giàn khoan vẫn hoàn thành trước tiến độ.
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam “nắn” khủng hoảng ở Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn
Năm 2021 vừa qua, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nghiêm trọng, nhưng giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V đã hoàn tất công tác tái khởi động, tích hợp cụm thiết bị khoan (DES) mới vào thân giàn. Giàn đã đến khoan trường của Brunei Shell Petroleum (BSP) vào tháng 10/2021 và sẽ phục vụ chiến dịch khoan có thời hạn lên đến 10 năm tại Brunei.
Trước đó, doanh nghiệp cũng cho hay, ngoài các dịch vụ khoan, các dịch vụ khác của PV Drilling tiếp tục triển khai thành công tại nước ngoài như dịch vụ kéo thả ống chống tại Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Pakistan, Trung Đông và Campuchia, dịch vụ cung ứng nhân lực khoan địa nhiệt tại Nhật Bản, dịch vụ thiết kế chế tạo xuất sang thị trường châu Âu và Australia.
Bên cạnh đó, PV Drilling vẫn đẩy mạnh công tác phát triển dịch vụ mới như dịch vụ làm sạch lòng giếng khoan và dịch vụ phần mềm kiểm soát hoạt động khoan với nhiều kết quả khả quan.

PV DRILLING V thi công các giếng khoan khai thác khí đốt cho BSP

Ông Đinh Quang Nhựt, Giám đốc Xí nghiệp Điều hành khoan (PVD DD), đơn vị trực tiếp quản lý và điều hành các giàn khoan của PV Drilling, đã trao đổi với PetroTimes về các nội dung liên quan đến việc giàn khoan nước sâu PV DRILLING V của bắt đầu khoan cho Công ty dầu khí Brunei Shell Petroleum (BSP).
Nói về tình hình giàn khoan nước sâu TAD – PV DRILLING V ở thời điểm này, theo ông Nhựt, sau hơn một năm chuẩn bị, tháng 1/2022 đã đánh dấu sự kiện quan trọng khi tất cả các công tác chuẩn bị cho chiến dịch khoan đã hoàn tất và được khách hàng phê duyệt, bắt đầu thi công giếng khoan đầu tiên của giàn PV DRILLING V tại thị trường Brunei.
Mỏ khí đốt Mộc Tinh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2022
Dự báo giá dầu thế giới tăng cao, thăm dò khai thác dầu khí PVEP Việt Nam lãi kỷ lục
Giám đốc Xí nghiệp Điều hành khoan (PVD DD) khẳng định, hiện nay, giàn PV DRILLING V đang thi công các giếng khoan khai thác khí đốt cho Công ty dầu khí Brunei Shell Petroleum (BSP) “theo kế hoạch”.
Nói về các mặt thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện đóng mới cụm thiết bị DES và tái khởi động giàn khoan PV DRILLING V sau 5 năm dừng khoan, ông Đinh Quang Nhựt cho hay, công tác chuẩn bị cho chiến dịch khoan lần này gồm hai hạng mục chính, một là tái khởi động phần thân tiếp trợ (Tender) của giàn khoan PV DRILLING V và đóng mới cụm thiết bị khoan (DES).
Vị lãnh đạo cho biết, cả hai hạng mục được tiến hành song song để đảm bảo tiến độ cho công tác tích hợp và chạy thử tại Singapore trước khi đưa giàn sang Brunei. Ông Nhựt nhấn mạnh, tất cả các công tác đều được tiến hành từ cuối năm 2020 cho tới giữa năm 2021 theo kế hoạch ban đầu.
Tuy nhiên, lãnh đạo PVD DD cũng thừa nhận, do ảnh hưởng rất nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu nói chung và trong nước nói riêng, tiến độ của các hạng mục chịu tác động rất lớn, kéo dài so với kế hoạch dự trù.
Trong khi việc đóng mới cụm thiết bị khoan DES và công tác tái khởi động giàn khoan PV DRILLING V đều cần có sự huy động rất lớn về nhân lực và máy móc trang thiết bị từ các nhà cung cấp trên toàn thế giới.
Phân tích sâu hơn, ông Đinh Quang Nhựt cho hay, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu làm cho hầu hết các đơn hàng thiết bị trọng yếu đều bị chậm tiến độ giao hàng, thông thường mất gấp đôi thời gian so với điều kiện bình thường.
“Đây cũng là điều kiện bất khả kháng do các nhà chế tạo thiết bị cho giàn khoan trên thế giới đều phải chịu tác động của đại dịch, cũng gặp phải khó khăn về thiếu nhân lực và vật tư do các chuỗi cung ứng bị đứt gãy và việc phong tỏa, hạn chế đi lại giữa các quốc gia, châu lục”, Giám đốc PVD DD lưu ý.

Việt Nam chinh phục thị trường khoan khó tính nhất Đông Nam Á

Đánh giá về việc quản lý và điều hành các giàn khoan thị trường Đông Nam Á, bàn cụ thể về điểm giống và khác nhau giữa thị trường khoan Brunei trong đối chiếu so sánh với các thị trường khác như Malaysia, Thái Lan, Myanmar ở ASEAN, Giám đốc PVD DD khẳng định, Brunei là thị trường khoan khắt khe nhất trong khu vực.
Theo ông Nhựt, tính đến thời điểm hiện tại, BSP là nhà thầu dầu khí lớn nhất và gần như chiếm hầu hết thị phần tại Brunei.
“Đây là khách hàng có yêu cầu cao và khắt khe nhất trong lịch sử 21 năm hoạt động của PV Drilling trong ngành khoan dầu khí, cũng có thể nói đây là một trong những khách hàng có những yêu cầu tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới”, ông Nhựt nêu rõ.
Theo vị lãnh đạo, các giàn khoan của PV Drilling đã có kinh nghiệm làm việc tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Myanmar nhưng khi tham gia vào thị trường Brunei vẫn cần phải nâng cấp nhiều mặt để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng cả về trang thiết bị, hệ thống quy trình quản lý và năng lực của con người.
Cùng với đó, PV Drilling coi cơ hội hợp tác với BSP Brunei vừa là thách thức vừa là cơ hội để tự cải tiến, nâng cao năng lực cho hệ thống quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2022
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không có quyền tự quyết ở Lọc dầu Nghi Sơn?
Theo Giám đốc Xí nghiệp Điều hành khoan, khách hàng hiện tại có các yêu cầu cực kỳ khắt khe trong công tác đào tạo an toàn và đào tạo chuyên môn kỹ thuật cho đội ngũ nhân lực làm việc trên giàn, các khóa học an toàn thường phải theo tiêu chuẩn quốc tế như OPITO, STCW và phải được khách hàng phê duyệt.
Ông Nhựt đánh giá, trong điều kiện hạn chế đi lại, việc tổ chức được các khóa học này cũng là một thách thức rất lớn đối với dự án, mọi biện pháp để có thể đẩy nhanh tiến độ đào tạo đã được triển khai để đáp ứng yêu cầu về tuân thủ chứng chỉ và đảm bảo năng lực cho đội ngũ vận hành giàn khoan.
Ngoài các yêu cầu cao về nhân lực, các quy định về đo đạc, kiểm định máy móc trang thiết bị cũng rất đặc thù, ngoài các tiêu chuẩn kỹ thuật theo thông lệ chung của thế giới, PV Drilling còn phải tuân thủ các yêu cầu của cơ quan chính quyền địa phương, ví dụ như tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, mức độ tiêu hao nhiên liệu, mức độ phát thải…của nước bạn.
Đồng thời, những yêu cầu về nội địa hóa nhân lực và chi tiêu nội địa cũng được quy định rất rõ ràng, so với các nước khác trong khu vực, yêu cầu của chính quyền Brunei cũng khắt khe hơn nhiều.
Ngoài ra, nguồn lao động nội địa của Brunei rất hạn chế do quy mô dân số khá nhỏ, văn hóa hồi giáo ảnh hưởng đến công việc và đời sống của nhân sự làm việc hàng ngày trên giàn khoan, đây cũng là vấn đề khó khăn chung của PV Drilling cũng như các nhà thầu khoan khác khi tham gia hoạt động tại thị trường này.

PV DRILLING V “ra biển lớn”

Một trong những khó khăn của đơn vị thời gian qua chính là công tác nhân sự, nhất là đặt trong bôi cảnh sau 5 năm dừng khoan. Tuy vậy, Xí nghiệp Điều hành khoan của Việt Nam đều đã có những sự bố trí, ứng phó kịp thời.
Cụ thể, theo ông Đinh Quang Nhựt, vào lúc khó khăn, đội ngũ nhân sự của PVD DD khá mỏng. Đơn vị cũng đồng thời phải bố trí phân công để cùng một lúc vừa hỗ trợ công tác tái khởi động giàn, vừa giám sát kỹ thuật công tác đóng mới cụm thiết bị khoan tại các khu vực xưởng khác nhau của Việt Nam và Singapore.
Giàn khoan dầu khí Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2022
Chào Xuân mới, dầu khí Việt Nam đã làm được 'điều không tưởng'
Do đó, để đảm bảo đủ nhân lực phục vụ vận hành giàn, có những thời điểm công ty phải cùng một lúc đồng thời xin thị thực (visa) và giấy phép lao động (work permit) cho chuyên gia nước ngoài tại cả ba quốc gia là Việt Nam, Singapore và Brunei. Điều này cũng là để dự phòng cho các phương án khác nhau ứng phó với tình hình dịch bệnh phức tạp, khó lường.
Bên cạnh đó, theo ông Nhựt, việc tìm kiếm, tuyển dụng chuyên gia nước ngoài và lao động kỹ thuật cao phục vụ cho công tác quản lý vận hành giàn khoan trong giai đoạn vừa qua cũng gặp nhiều khó khăn.
“Một phần vì tính chất đặc thù của loại giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (TAD) tương tự như giàn PV DRILLING V, trên thế giới nguồn nhân sự có kinh nghiệm đã từng làm việc trên giàn TAD không nhiều”, ông Đinh Quang Nhựt lý giải.
Thêm nữa, phần vì lệnh phong tỏa hạn chế đi lại giữa các quốc gia, có những công dân ở một số quốc gia bị cấm nhập cảnh Việt Nam cũng như Singapore trong những giai đoạn nhất định.
Thời điểm thân giàn PV DRILLING V được kéo từ Việt Nam đến Singapore và cập cảng Keppel Fels tháng 5/2021, đúng thời điểm dịch bệnh ở đảo quốc Sư Tử bùng phát phức tạp, chính phủ Singapore không cho phép nhân sự làm việc trên giàn được xuống dưới đất nên việc bố trí đổi ca cho anh em trên giàn là hoàn toàn không khả thi.
Ông Nhựt nhấn mạnh, các anh em trên giàn kéo từ Việt Nam sang Singapore đã phải làm việc liên tục trên giàn trong khoảng thời gian gần 8 tháng cho đến khi giàn hoàn tất công tác chuẩn bị và kéo sang Brunei.
“Có thể nói đây là một chuyến đi biển dài nhất đối với hầu hết các anh em làm việc trên giàn thời điểm đó, một chuyến đi không thể nào quên”, vị lãnh đạo chia sẻ.
Cùng với đó, công tác kiểm soát dịch bệnh tại xưởng Keppel Fels cũng được Chính phủ Singapore kiểm soát nghiêm ngặt. Giám đốc PVD DD cho hay, toàn bộ nhân sự làm việc tại các văn phòng, nhà xưởng, giao nhận đều phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 định kỳ 2 ngày/lần. Hàng hóa giao đến xưởng phải thông báo trước và lái xe trình báo giấy xét nghiệm âm tính mới được phép giao hàng.
Khai thác dầu khí  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2022
PVN và nỗi lo trữ lượng dầu khí của Việt Nam sụt giảm
“Dù khó khăn chồng chất như vậy nhưng tinh thần đoàn kết cao độ của tập thể cán bộ công nhân viên, sự cam kết và chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo đã tạo nên động lực và sức mạnh để dự án hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng”, ông Đinh Quang Nhựt nói.
Chia sẻ cảm xúc về việc PV Drilling thắng thầu và khoan ở thị trường khắt khe, khó tính nhất khu vực Đông Nam Á, ông Đinh Quang Nhựt cho biết, trải qua hơn một năm làm việc liên tục và không ngừng nỗ lực của cả tập thể để chuẩn bị cho chiến dịch khoan này, đến tháng 1/2022 khi khách hàng ký văn bản nhận giàn PV DRILLING V và bắt đầu thi công giếng khoan đầu tiên, đó là một cảm xúc khó diễn tả đối với cá nhân ông cũng như tất cả anh em tham gia dự án.
“Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các cấp lãnh đạo đã hỗ trợ và hơn nữa là cảm ơn toàn bộ đội ngũ cán bộ công nhân viên và người lao động của PVD DD nói riêng và tập thể người lao động trên giàn PV DRILLING V, các đối tác, tất cả đã làm việc nỗ lực không biết mệt mỏi để dự án về tới đích”, ông Đinh Quang Nhựt bày tỏ.
Vị lãnh đạo hiểu rằng, tuy chặng đường phía trước còn rất dài, nhưng với những thành công bước đầu, ông Nhựt tin tưởng rằng giàn khoan PV DRILLING V sẽ hoàn thành xuất sắc chiến dịch khoan tại Brunei, mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, nâng cao uy tín của thương hiệu PV Drilling.
Đây cũng sẽ là cơ hội mở đường để PV Drilling tiếp cận và cung cấp thêm các dịch vụ khác tại thị trường tiềm năng như Brunei, đóng góp vào doanh thu, lợi nhuận của Tổng công ty trong năm 2022 và các năm tiếp theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала