Một mảnh vỡ tên lửa sẽ va chạm với bề mặt phía bên kia của Mặt trăng

© Sputnik / Ilia Naymushin / Chuyển đến kho ảnhNguyệt thực trên bầu trời trên dãy núi Siberia gần Krasnoyarsk
Nguyệt thực trên bầu trời trên dãy núi Siberia gần Krasnoyarsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một mảnh vỡ của tên lửa đẩy hôm thứ Sáu ngày 4/3 sẽ va chạm với bề mặt phía bên kia của Mặt trăng. Tin đăng trên cổng thông tin Space.com dẫn nguồn từ các chuyên gia.
Bản tin lưu ý rằng mảnh vỡ sẽ rơi xuống khu vực miệng núi lửa Hertzsprung trên Mặt trăng (vào lúc 19h25’ giờ Hà Nội), vụ rơi sẽ xảy ra ngoài tầm quan sát của kính thiên văn trên mặt đất và có lẽ cũng nằm ngoài tầm quan sát của vệ tinh quan sát Mặt trăng NASA đang bay trên quỹ đạo.

“Vụ va chạm này sẽ là lần đầu tiên các mảnh vỡ không gian vô tình đâm vào bề mặt Mặt Trăng”, - cổng thông tin dẫn lời các chuyên gia.

Đồng thời bản tin cho biết thêm rằng trên bề mặt Mặt trăng đã có rất nhiều mảnh vỡ của các thiết bị nhân tạo rơi xuống đó trong những lần hạ cánh bất thành xuống Mặt trăng hoặc được phóng lên đó có chủ đích.
Vụ phóng tên lửa SpaceX Falcon 9 từ Cape Canaveral, Florida  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Tên lửa khổng lồ của Elon Musk sẽ chạm mặt Trăng

Thứ gì sẽ rơi xuống Mặt trăng?

Tình tiết đáng chú ý nhất liên quan đến vụ va chạm sắp xảy ra là cuộc tranh cãi thứ gì sẽ rơi xuống Mặt trăng. Theo giả thiết sơ bộ thì đó là tầng thứ nhất của tên lửa đẩy Falcon 9 của Mỹ được phóng lên năm 2015.
Tuy nhiên, giờ đây các chuyên gia lại chắc chắn rằng giả thiết đó không đúng, họ cho rằng vật thể sắp va chạm với Mặt trăng là một tầng của tên lửa đẩy Chang'e-5 (Hằng Nga 5) do Trung Quốc phóng từ Trái đất lên năm 2014. Đây là giả thuyết do nhà thiên văn học nghiệp dư Bill Gray đưa ra, sau đó đã được NASA tán thành. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ không đồng ý với nhận định trên.
"Theo Trung Quốc, (tên lửa) Chang'e 5 đã đi vào bầu khí quyển Trái đất và bốc cháy hoàn toàn", - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào tháng 2.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc mảnh vỡ tên lửa có kích thước to bằng một chiếc xe buýt ấy thuộc về ai đi chăng nữa thì sự kiện này cũng không có ảnh hưởng gì dù là nhỏ nhất đến Mặt trăng, chứ chưa nói đến Trái đất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала