IOC cấm vận động viên khuyết tật Nga tham dự Paralympic, nhưng gây tổn hại cho tất cả?

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhCờ của Ủy ban Paralympic Nga
Cờ của Ủy ban Paralympic Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Đăng ký
Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) đã cấm các vận động viên Nga tham dự Thế vận hội Paralympic Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh.
Trong khi đó, một trong những nguyên tắc chính của đại gia đình Paralympic là tinh thần phi chính trị của các môn thể thao dành cho người khuyết tật. Tuy nhiên, do tình hình ở Ukraina, không chỉ thể thao người khuyết tật, mà toàn bộ thể thao thế giới bị chính trị can thiệp, kết quả là tất cả các vận động viên Nga ở các môn thể thao khác nhau (từ trượt băng nghệ thuật đến biathlon, quần vợt, v.v.) đều bị cấm tham gia các sự kiện thể thao toàn cầu.
Một người khỏe mạnh (đặc biệt là người rèn luyện sức mạnh trong các bài tập thể thao) có tinh thần vững chắc để đương đầu với các tình huống căng thẳng và khó khăn trong cuộc sống.
Và cuộc sống của vận động viên Paralympic thường rất chật vật vì chấn thương hoặc bệnh tật. Người khuyết tật có nhiều bất cập, thách thức với sự thích ứng trong cuộc sống do khó khăn về kinh nghiệm sống. Vì vậy, đối với nhiều người trong số họ, thể thao đã trở thành sự cứu rỗi, niềm vui và ý nghĩa cuộc sống, đồng thời mở rộng giao tiếp với toàn thế giới.
Cô gái với các giải thưởng tại Thế vận hội Olympic mùa đông lần thứ 24 ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2022
Multimedia
Các cô gái ở Thế vận hội Olympic 2022: Nhanh, mạnh, dũng cảm
Vậy vận động viên khuyết tật phải có sức chịu đựng như thế nào sau quyết định đau đớn của IOC cấm họ tham dự Paralympic, nếu việc tham gia Thế vận hội là giấc mơ ấp ủ cả đời?
Sputnik đặt câu hỏi này cho nhà tâm lý học thể thao Olga Tiunova.
Là một nhà tâm lý học chuyên nghiệp, cô ấy ngay lập tức xoa dịu cuộc tranh luận và nhấn mạnh rằng, các vận động viên Paralympic là những người khỏe mạnh về mặt tâm lý:
“Mức độ chuẩn bị tâm lý của các vận động viên Paralympic không thấp hơn mức chuẩn bị của các vận động viên bình thường tham gia các môn thể thao Olympic truyền thống. Hơn nữa, có lý do để cho rằng, mức độ chịu đựng căng thẳng của những vận động viên khuyết tật là cao hơn so với những người không gặp phải những khó khăn trong cuộc sống mà họ đã từng vượt qua. Tuy nhiên, con đường tiến đến thể thao đỉnh cao của các vận động viên Paralympic rất gian nan, và họ đã gửi gắm kỳ vọng tham dự Thế vận hội để giành huy chương..."
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông lần thứ XXIV tại sân vận động Tổ chim ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2022
Truyền hình Mỹ chiếu hình ảnh Putin khi các vận động viên Olympic Ukraina ra sân vận động

Những bất lợi

Do đó, quyết định của IOC cấm VĐV Paralympic Nga tham dự Thế Vận Hội có vẻ đặc biệt đáng buồn và không công bằng. Bởi vì ai cũng biết nguyên tắc: thể thao nằm ngoài chính trị.

Vitaly Smirnov, thành viên danh dự của IOC, nói với Sputnik: “Đây là một khoảnh khắc rất đau đớn đối với thể thao Nga, một tình huống rất đáng tiếc”.

IPC thậm chí không cho phép VĐV khuyết tật Nga tham dự với tư cách trung lập, dưới lá cờ Olympic. Do đó, quyết định của IOC có dấu hiệu rõ rệt về phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch.
"Thể thao, nghệ thuật, khoa học và nhiều loại hoạt động khác của con người nên phát triển bên ngoài chính trị, nhưng chúng được kết nối với chính trị giống như cuộc sống của mỗi người trong chúng ta", - Olga Tiunova lưu ý. “Hoạt động thể thao, nghệ thuật, khoa học phải dựa vào những điều tốt nhất trong chính sách nội bộ của các quốc gia và tuân thủ các nguyên tắc hợp tác và láng giềng thân thiện. Nói về quyết định của IOC (về việc cấm các vận động viên Paralympic tham dự Thế vận hội), trong trường hợp này “sự phân biệt đối xử” được thể hiện không phải trên cơ sở quốc tịch mà là trên cơ sở chính trị. Những ngày này, không chỉ các vận động viên Paralympic của Nga đang trải qua cảm giác căng thẳng khủng khiếp do sự trùng nhau bi thảm của các hoàn cảnh chính trị. Tất cả những điều này sẽ để lại hậu quả nặng nề và lâu dài cho nhiều người”, - chuyên gia Olga Tiunova nói.
Được biết, đội tuyển quốc gia của một số nước đã từ chối thi đấu với các vận động viên Paralympic của Nga. IOC giải thích rằng, họ đã thông qua quyết định này nhằm bảo đảm an toàn cho Olympic và Paralympic.
doping - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Hoa Kỳ muốn cấp phép định cư cho người cung cấp thông tin về doping ở Nga

Những thuận lợi

Trong trường hợp này, liệu có thể biện minh cho các hành động của IOC không phải do cố ý phân biệt đối xử chống lại các vận động viên Paralympic Nga, mà bởi mong muốn bảo vệ họ khỏi những lời lẽ hung hăng có thể xảy ra do các sự kiện ở Ukraina?
Rốt cuộc, những hành vi lăng mạ xúc phạm danh dự nhân phẩm có thể gây ra thiệt hại lớn hơn không thể khắc phục được đối với trạng thái tâm lý của các vận động viên Paralympic Nga.

Nhà tâm lý học thể thao Olga Tiunova lưu ý: “Trong tình hình hiện tại, những lời nói thô bạo và những câu hỏi liên quan đến vị trí dân sự của các vận động viên Nga thực sự không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thể thao Paralympic (tự thân) giúp tăng cường hoạt động thể chất và cải thiện tâm trạng của các vận động viên. Vì vậy, không có gì đáng nói về “những thiệt hại không thể khắc phục được đối với trạng thái tâm lý”. Tôi nghĩ rằng, trong hoàn cảnh “phi thể thao” như vậy, điều quan trọng nhất đối với mỗi vận động viên là nhận thức được mức độ trách nhiệm của bản thân về những gì đang xảy ra (và mức độ tránh nhiệm của họ là rất nhỏ khi so sánh, ví dụ, với trách nhiệm của các chính trị gia cầm quyền). Và cần phải chấp nhận hệ thống thứ bậc các giá trị chung của nhân loại đã hình thành vào thế kỷ 21, trong đó việc tuân thủ nguyên tắc “không giết người” có ưu tiên cao hơn so với nguyên tắc “thể thao nằm ngoài chính trị”. Vậy thì bạn cần phải tuân theo nguyên tắc "làm những gì bạn phải làm và cứ cho là có thể xảy ra".

Vận động viên trượt băng nghệ thuật Nga Valieva - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2022
Tình huống với VĐV Nga Kamilla Valieva tại Thế vận hội Bắc Kinh: Hiểu lầm hay khiêu khích?

Ủng hộ các vận động viên

Ủy ban Paralympic Nga có thể áp dụng những biện pháp nào trong tình huống này để giúp đỡ các vận động viên khuyết tật Nga đã tập luyện vất vả để chuẩn bị cho Thế vận hội?
Theo Olga Tiunova, trước hết, cần phải tạo cơ hội cho các VĐV tự do bày tỏ quan điểm của mình về những gì đang xảy ra: “Điều này có thể có tác dụng tâm lý có lợi cho các vận động viên và, tôi hy vọng, sẽ giúp sớm khôi phục mức độ hợp tác quốc tế trước đây để các vận động viên của Nga có thể thi đấu thành công trên đấu trường quốc tế”.
Về phần mình, Ủy ban Paralympic Nga coi quyết định của IOC là bất hợp pháp và có ý định bảo vệ quyền và lợi ích của các vận động viên Paralympic Nga trong Tòa án Trọng tài Thể thao và các cơ quan tư pháp khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала