Ý kiến chuyên gia: Đức khó có thể từ bỏ khí đốt của Nga

© Sputnik / Alexei Danichevkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Về trung hạn, nếu không xây dựng cảng tiếp nhận khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của riêng mình thì Đức khó có thể từ bỏ nguồn khí đốt của Nga một cách dễ dàng, bà Ekaterina Kolbikova, chuyên gia tư vấn cấp cao của VYGON Consulting nhận định.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Năm cho biết chính quyền Đức bắt đầu mua khí đốt không chỉ riêng của Nga mà còn từ các nước khác. Vào cuối tháng Hai ông thông báo rằng Đức quyết định nhanh chóng xây dựng hai khu cảng tiếp nhận LNG - ở Brunsbüttel và Wilhelmshaven. Ngoài ra, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Robert Habeck hôm thứ Tư nói rằng nước này đã sẵn sàng cho khả năng chấm dứt nguồn cung cấp khí đốt từ Nga.
“Về trung hạn, nếu Đức không xây dựng cảng tiếp nhận LNG riêng thì họ khó có thể từ bỏ khí đốt của Nga một cách dễ dàng”, - bà Kolbikova nói.
Công nhân tại cơ sở lưu trữ khí đốt ở Rehden, Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
Đức cho biết bắt đầu mua khí đốt từ nguồn khác ngoài Nga
Năm ngoái, Nga đã xuất khẩu 51 tỷ mét khối khí đốt sang Đức. Chuyên gia này cho biết khối lượng đó chiếm gần một nửa lượng khí đốt tiêu thụ của cả nước này. Với giá xuất khẩu khí đốt theo đường ống trung bình của Nga, thu nhập từ nguồn xuất khẩu cho Đức vào năm 2021 có thể vào khoảng 14 tỷ USD.
Bà Kolbikova nói thêm rằng lo ngại của Thủ tướng Scholz về những khó khăn có thể xảy ra với nguồn cung cấp từ Nga có lẽ liên quan đến hậu quả chiến dịch quân sự ở Ukraina đang đe dọa dẫn đến việc ngừng cung cấp khí đốt do cơ sở hạ tầng trung chuyển bị hư hại.
Viễn cảnh giảm tỷ trọng nhập khẩu khí đốt của Nga chủ yếu sẽ phụ thuộc vào khả năng chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng khác - than đá, các sản phẩm dầu mỏ, năng lượng tái tạo và năng lượng nguyên tử, nhà phân tích kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала