Số cuộc tấn công mạng ở Việt Nam đã tăng hơn gấp rưỡi sau một năm

© Depositphotos.com / Shmeljov Tin tặc
Tin tặc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2022
Đăng ký
Tính trung bình, mỗi ngày Việt Nam hứng chịu gần 45 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin trong nước. Con số này đã tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2021 (trung bình 26,6 sự cố mỗi ngày), đặt ra nhiều thử thách cho công tác an ninh mạng tại Việt Nam.
Một trở ngại đối với việc triển khai các dự án IoT của nhiều doanh nghiệp là nguy cơ vi phạm an ninh mạng và xâm phạm dữ liệu. Tuy nhiên, nếu biết cách khai thác, nền tảng Internet vạn vật có thể mang đến rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người dùng.

Sự cố tấn công mạng gia tăng so với năm ngoái

Thống kê của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 2/2022, đã có 1.260 cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam được cơ quan này ghi nhận, cảnh báo và đưa ra hướng dẫn xử lý.
Trong số đó, có 961 sự cố tấn công cài mã độc, 181 sự cố tấn công lừa đảo và 118 sự cố tấn công thay đổi giao diện.
So với tháng tháng đầu năm, số lượng các cuộc tấn công mạng dẫn đến sự cố đã giảm 8,89%. Điều này chủ yếu là do trong Tết Nguyên đán, các bộ, ban, ngành và địa phương đều nâng cao cảnh giác, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng. Vì vậy, việc tấn công, phát tán, lây nhiễm mã độc của các đối tượng xấu gặp khó khăn.
Máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Vượt loạt ‘ông lớn’ Mỹ, Nga, An ninh mạng Viettel VCS gây bất ngờ lớn với thế giới
Trong vòng 2 tháng đầu năm 2022, đã có tất cả 2.643 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam đã lên tới. Trong đó, có 2.022 cuộc tấn công cài mã độc, 378 cuộc tấn công lừa đảo và 243 cuộc tấn công thay đổi giao diện.
Tính trung bình, mỗi ngày Việt Nam hứng chịu gần 45 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin. Con số này đã tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2021 (trung bình 26,6 sự cố mỗi ngày), đặt ra nhiều thử thách cho công tác an ninh mạng tại Việt Nam.

An ninh mạng và trở ngại với nền tảng IoT

Theo IoT Analytics, số thiết bị IoT (Internet vạn vật) được kết nối trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 9%, đạt 27 tỷ kết nối vào năm 2025. Điều này cũng làm tăng đáng kể nhu cầu bảo mật. Theo ghi nhận, trong 3 năm qua, đã có gần 20% các tổ chức quan sát thấy các cuộc tấn công mạng trên các thiết bị IoT trong mạng của họ.
Có khoảng 64% tổ chức trên toàn cầu sử dụng các giải pháp IoT, trong khi có 43% không bảo vệ chúng hoàn toàn. Như vậy, một số dự án IoT thậm chí không sử dụng bất kỳ công cụ bảo vệ nào.
Trong báo cáo “Thúc đẩy các giới hạn: Cách giải quyết các nhu cầu an ninh mạng cụ thể và bảo vệ IoT” của Kaspersky, cơ sở hạ tầng IoT của 43% doanh nghiệp hiện vẫn trang bị bất kỳ biện pháp bảo vệ nào. Điều đáng nói, một trở ngại đối với việc triển khai các dự án IoT của nhiều doanh nghiệp là nguy cơ vi phạm an ninh mạng và xâm phạm dữ liệu.
An ninh mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2021
Việt Nam muốn vào top đầu khu vực về an ninh mạng, tăng sản phẩm “make in Vietnam”
Theo các chuyên gia, điều này có thể lý giải là do sự đa dạng của các thiết bị và hệ thống IoT không phải luôn luôn tương thích với các giải pháp bảo mật. Có đến 46% doanh nghiệp lo ngại rằng các sản phẩm an ninh mạng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của IoT. Trong khi đó, có 40% cho rằng sẽ là quá khó để tìm ra giải pháp phù hợp.
Những vấn đề khác là chi phí cao (40%), không thể giải trình dự án đầu tư với hội đồng quản trị (36%) và thiếu nhân viên hoặc chuyên gia bảo mật IoT (35%). Ngoài ra, có 57% số tổ chức cho rằng rào cản chính để triển khai IoT là rủi ro an ninh mạng.
Giám đốc điều hành Adaptive Production Technology (viết tắt Aprotech, một công ty con của Kaspersky) Andrey Suvorov cho biết, dù còn nhiều thách thức, IoT mang đến rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và tất cả người dùng. IoT có thể được sử dụng rộng rãi trong các thành phố thông minh (62%), ngành bán lẻ (62%) và công nghiệp (60%)…
“Các chuyên gia trên khắp thế giới đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hiệu quả cho các dự án IoT, bao gồm từ các nhà sản xuất thiết bị, nhà phát triển phần mềm cho đến các nhà cung cấp dịch vụ cũng như các công ty triển khai và sử dụng các giải pháp”, ông Suvorov phân tích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала