Chuyên gia nói rằng quan điểm của Bắc Kinh về Đài Loan là lời cảnh báo đối với Hoa Kỳ

© Fotolia / SeanPavonePhotoĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lập trường của Bắc Kinh đối với Đài Loan không thay đổi, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa cảnh báo các quan chức Mỹ đang thúc đẩy Đài Bắc tuyên bố chủ quyền, ông Yury Tavrovsky, nhà đông phương học, người đứng đầu Hội đồng chuyên gia của Ủy ban Hữu nghị, Hòa bình và Phát triển Nga-Trung cho biết..

Đài Loan sẽ trở lại vòng tay của Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Hai cho biết Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và cuối cùng sẽ trở về "vòng tay của Tổ quốc." Đồng thời, ông cho biết, một số lực lượng ở Hoa Kỳ vì mục đích kiềm chế Trung Quốc đã khuyến khích các lực lượng ủng hộ Đài Loan độc lập, do đó thách thức nguyên tắc "một Trung Quốc", vi phạm nghiêm trọng nền tảng của quan hệ quốc tế và phá hoại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

"Những lời của Vương Nghị không nhằm mục đích điều chỉnh lập trường của Bắc Kinh về tính tất yếu của việc sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc một cách hòa bình. Đồng thời, lời nói của người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay là một cảnh báo cho các chiến lược gia ở phương Tây, những người đã kích động cuộc khủng hoảng ở Ukraina", - ông nói.

Đài Loan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Trung Quốc sẽ tiếp tục phản đối Đài Loan độc lập
Theo ông, các quan chức Mỹ đang thúc đẩy Đài Bắc tuyên bố chủ quyền bằng cả lời nói và hành động cụ thể.
"Những hành động này trong những tuần gần đây rất gợi nhớ những gì đã xảy ra ở Ukraina - bơm vũ khí, điều chuyển cố vấn, kéo các đơn vị tấn công của Mỹ tới biên giới Nga", - chuyên gia này nhấn mạnh.

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo rút ra Đài Loan sau thất bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Giao dịch thương mại và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo này và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu thập niên 1990 hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu xuyên eo biển Đài Bắc.
Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc chỉ ra lập trường tương tự của hai nước và đóng góp của họ trong việc duy trì hòa bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2022
Trung Quốc chỉ ra cho Mỹ thấy chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là sai lầm
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала