- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Giá kit test nhanh ‘lao dốc’ thê thảm, các nhà buôn nhỏ lẻ ‘ôm hàng’ ngồi khóc

© Ảnh : Thanh Thủy-TTXVNTăng cường kiểm soát các mặt hàng y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19
Tăng cường kiểm soát các mặt hàng y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ghi nhận tại Hà Nội cho thấy, hiện nay nhiều đơn vị và các trường học không bắt buộc nhân viên, giáo viên và học sinh phải test có kết quả âm tính mới được đi làm. Chính vì điều này mà mức độ tiêu thụ kit test nhanh đã giảm đáng kể.
Việc này khiến giá kit test COVID-19 đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường đột nhiên “quay đầu” trong hai ngày gần đây.

Tưởng lãi to, hóa lỗ đậm

Trên thực tế, vấn đề khan hiếm kit xét nghiệm COVID-19 đã được cảnh báo ngay từ đầu, tuy nhiên nhiều người buôn nhỏ lẻ vẫn tranh thủ cơ hội gom hàng. Chia sẻ với báo chí, anh Nguyễn Tính, chủ 3 cửa hàng kinh doanh dược phẩm trong chợ thuốc Hapulico cho biết:
“Bản chất giá nhập ban đầu của các công ty không có gì thay đổi, tuy nhiên khi về đến Việt Nam bán lại cho các con buôn khá cao, nay có giảm xuống thì chỉ các con buôn trước đó gom vào, thì nay sẽ bị thua thiệt".
Chủ cửa hàng kinh doanh dược phẩm này còn cho hay, cách đây 2 ngày thị trường đã bắt đầu giảm từ 65 nghìn xuống còn 52 nghìn đồng/kit test nhanh COVID-19, hôm nay giá trung bình khoảng 50 nghìn đồng.
Trung tướng Đỗ Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
Vụ Học viện Quân y và Việt Á: Hai tướng Đỗ Quyết, Nguyễn Viết Lượng liên quan gì?
Về phía mình, các nhà buôn nhỏ lẻ hiện đang lỗ hàng chục triệu đồng và tìm cách bán ra để thu hồi vốn. Một nhà buôn nhỏ lẻ cho biết:

“Hôm thứ Hai đầu tuần bọn em đặt tiền cho công ty dược để nhập hàng Hàn Quốc về, hợp đồng giá 51 nghìn đồng/que, với ý định bán lại 55 nghìn đồng/que, thì hôm nay ở chợ thuốc bán dưới giá 50 nghìn đồng/que. Như vậy, tính ra thì bọn em lỗ hàng chục triệu nên chán không muốn quảng cáo nữa. Đấy là còn may, ý định em nhập số lượng lớn nhưng cân nhắc lại thì thấy rủi ro nhiều hơn nên thôi".

Còn một nhà buôn khác ở Hà Đông thì cho biết, một số người bán hàng online đã đặt tiền qua người này để mua về bán, nhưng hôm nay đã đề nghị bỏ cọc. Hiện người này đang rao bán 58 nghìn đồng/ kit, thu về được đồng nào hay đồng đó.

"Tôi lỡ đặt tiền cho đơn vị nhập hàng của Đức với giá 55 nghìn đồng/que. Chỉ trong 3 ngày chờ hàng về, thì nay giá đã giảm xuống còn 50 nghìn đồng/kit, như vậy tính ra sẽ lỗ nhiều" - Nhà buôn này chia sẻ.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an trả lời các câu hỏi - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Tướng Tô Ân Xô thông tin kết quả điều tra vụ Việt Á

Lý do khiến giá kit test giảm mạnh

Nhằm bình ổn thị trường vật tư y tế, ngày 3/3 vừa qua Bộ Y tế gửi công điện đến UBND các tỉnh/ thành phố về việc đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, công điện nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên thị trường, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm với giá thành hợp lý.
Cùng với đó là Bộ Y tế yêu cầu công bố công khai giá bán kit test nhanh và các cơ quan chức năng cũng thường xuyên đi kiểm tra, xử phạt nên nhiều người bán cũng không thể lợi dụng đẩy giá lên cao, giá kit test nhanh cũng trở về bình ổn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Tết và giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sớm kết thúc điều tra vụ Việt Á và Cục Lãnh sự
Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, các công ty, trường học không còn bắt buộc phải test nhanh cho công nhân, học sinh nên nhu cầu về kit test nhanh cũng giảm.
Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 11/2, tổng cộng 169 sản phẩm xét nghiệm COVID-19 được cấp phép. Trong đó, 14 bộ xét nghiệm được sản xuất trong nước gồm 4 xét nghiệm PCR, 3 xét nghiệm LAMP (xét nghiệm huyết thanh học), 4 bộ xét nghiệm kháng thể, 3 xét nghiệm nhanh kháng nguyên. 155 xét nghiệm còn lại được nhập khẩu, gồm PCR 49, xét nghiệm nhanh kháng nguyên 69, xét nghiệm kháng thể 26, xét nghiệm chạy máy miễn dịch 11.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала