Hoa Kỳ: ‘Việt Nam là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu’

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNHội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ 2022
Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Đây là khẳng định mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ diễn ra sáng 8/3 tại Hà Nội.
Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) đồng tổ chức tại Hà Nội dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ.
Bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại giữa hai nước cán mốc 110 tỷ đô trong năm 2021.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ.

“Chính sách xuyên suốt của Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Kể từ khi thiết lập mối Quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2013, các hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đóng vai trò hết sức quan trọng”, - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Với phương châm lấy con người làm chủ thể, là động lực phát triển, Việt Nam cũng đang khẩn trương triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đối với Chương trình tổng thể phòng, chống dịch COVID-19, xác định nguồn lực bên trong là cơ bản, là chiến lược lâu dài, mang tính quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2022
Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị ASEAN - Mỹ

Việt Nam không hy sinh tiến bộ công bằng xã hội để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần

Đây là khẳng định tiếp theo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng Đỉnh. Vì vậy, những lĩnh vực mà Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư là năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, kết cấu hạ tầng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, du lịch, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao v.v.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNHội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ 2022
Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ 2022

Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang mong muốn phát triển”, - Thủ tướng cho biết.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ cùng các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài khác tăng cường hơn nữa đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả.
Thành phố Hồ Chí Minh: Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2022
John Kerry: Bỏ điện than, Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới về năng lượng sạch

Năng lượng sạch: Lĩnh vực Hoa Kỳ muốn thúc đẩy hợp tác

Về phần mình, bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) cam kết sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi và tăng trưởng của Việt Nam, thông qua các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần vào quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

“Các doanh nghiệp Hoa Kỳ vui mừng khi Việt Nam có những cam kết về biến đổi khí hậu tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). AmCham mong muốn tiếp tục phát triển lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo tại Việt Nam”, - Bà Foote cho biết.

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNBà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) phát biểu.
Bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) phát biểu.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) phát biểu.
Theo bà Foote, dư địa phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ còn rất lớn. Vì vậy, các khó khăn và các vấn đề chính được nêu ra tại hội nghị hôm nay sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tăng cường sức mạnh cho khu vực tư nhân, đảm bảo phát triển kinh tế và xã hội, thu hút thêm đầu tư và thúc đẩy thịnh vượng tại Việt Nam.
Đồng thời, Phó Chủ tịch AmCham cũng bày tỏ mong muốn quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển giáo dục và cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch AmCham đánh giá, đối với Hoa Kỳ, Việt Nam được coi là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và vai trò này dự báo còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала