- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ tố Nga sử dụng năng lượng làm vũ khí

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Estonia Kaya Kallas, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố rằng các nước châu Âu cần từ bỏ sự lệ thuộc vào năng lượng của Nga.

"Chúng tôi muốn đảm bảo tiếp cận năng lượng rộng rãi", - Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết tại cuộc họp báo truyền trực tiếp trên kênh YouTube của Chính phủ Estonia.

"Đồng thời... tại thời điểm này, đối với nhiều nước châu Âu, không chỉ có khả năng đáng kể, mà còn cả sự cần thiết phải loại bỏ độ phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga, bởi Moskva đang sử dụng năng lượng như vũ khí", - ông Blinken nói.

Theo lời ông, để làm được như vậy, sẽ mất một thời gian. Trong đó, ông Blinken nhấn mạnh rằng, tính đến bối cảnh biến đổi khí hậu, cần tiến tới sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Blinken: Quân đội Nga có thể "nghiền nát" quân đội Ukraina

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Trước đó, trong bài phát biểu trước người dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass. Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Matxcơva không bao gồm việc chiếm đóng Ukraina, mục đích chỉ nhằm phi quân sự hóa và phi phát-xít hóa Ukraina, đồng thời ông Putin nói thêm rằng toàn bộ trách nhiệm với cuộc đổ máu sẽ thuộc về lương tâm của chế độ Kiev. Người đứng đầu Nhà nước Nga gọi mục tiêu của chiến dịch là bảo vệ người dân của hai nước CHND Donetsk và CHND Lugansk, đã phải chịu đựng chế độ diệt chủng trong vòng suốt tám năm qua.
Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng không tấn công các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Ukraina mà chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự. Bộ lưu ý rằng không có gì đe dọa dân thường.
Đáp lại, các nước phương Tây bắt đầu đưa ra những biện pháp trừng phạt mới chống Nga. Như ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết, các biện pháp trừng phạt của phương Tây rất nghiêm trọng, nhưng phía Nga cũng đã có sự chuẩn bị từ trước để đối phó. Ông Peskov nói thêm rằng cần phân tích và điều phối các bộ ngành để hoạch định biện pháp trả đũa mà vẫn đáp ứng lợi ích của LB Nga. Dưới áp lực rất lớn, các công ty phương Tây đã từ chối làm việc với Nga, nhưng Nga sẽ giải quyết mọi vấn đề mà những động thái của phương Tây tạo ra với nền kinh tế, - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố.
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Putin: Quyết định khó khăn về tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraina
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала