Thượng nghị sĩ Mỹ phản đối vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraina vì sẽ dẫn đến thế chiến ba

© Sputnik / Maria DevakhinaQuốc kỳ Hoa Kỳ
Quốc kỳ Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio cảnh báo các nhà chức trách Mỹ không nên tạo vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraina. Theo chính trị gia, biện pháp này có thể gây ra một cuộc xung đột toàn cầu mới, The Independent cho biết.
Thành viên đảng Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ Marco Rubio đã đưa ra lời cảnh báo gay gắt đối với những ai kêu gọi lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraina. Theo ông, điều này có thể gây ra một cuộc xung đột toàn cầu mới, tờ The Independent viết.

“Tôi nghĩ mọi người cần hiểu vùng cấm bay có nghĩa là gì”, - thượng nghị sĩ Florida nói trong cuộc phỏng vấn gần đây.

“Đây không phải là một số quy tắc mà bạn chấp nhận và mọi người phải tuân theo. Đây là chuyện sẵn sàng bắn rơi máy bay của Liên bang Nga, mà trên thực tế, đó là sự khởi đầu cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”, – ông Marco Rubio nói.

Ukraina muốn trở thành thành viên NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Các chương trình sinh học-quân sự của NATO được thực hiện ở Ukraina
“Thành thật mà nói, không thể triển khai những máy bay NATO này ở đó, trừ khi chuẩn bị vô hiệu hóa các hệ thống phòng không mà người Nga đã bố trí. Và không chỉ ở Ukraina, mà còn ở Nga với Belarus” – ông Rubio giải thích.
Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi Washington thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraina. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ của cả hai đảng đều gọi dự án này là quá nguy hiểm, vì nó có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Mỹ và Nga.
Các thành viên đảng Dân chủ cũng bày tỏ lo ngại tương tự. Sau cuộc đàm phán qua Zoom giữa Zelensky và các dân biểu, Hạ nghị sĩ Brad Sherman đề xuất một "giải pháp thay thế ít nguy hiểm hơn", The Independent lưu ý.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Kyiv - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Họ không quan tâm đến Zelensky". Chuyên gia bình luận về việc NATO từ chối mở vùng cấm bay
Theo Hạ nghị sĩ Mỹ Brad Sherman, Zelensky đề nghị Mỹ cho phép Ba Lan và Romania chuyển các máy bay chiến đấu của Liên Xô cho Kiev để đổi lấy các máy bay hiện đại hơn.

“Điều này an toàn hơn nhiều so với vùng cấm bay vì nó không liên quan đến việc người Mỹ giết người Nga”, - ông Brad Sherman viết trên Twitter.

Nhưng ý tưởng vùng cấm bay cũng có người ủng hộ. Cựu Tổng tư lệnh NATO tại châu Âu, Tướng Mỹ Philip Breedlove nói rằng vào một thời điểm nào đó, phương Tây sẽ phải đưa ra vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraina, bất chấp nguy cơ đối đầu với Moskva ngày càng trầm trọng hơn, tờ The Independent kết luận.
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin nói về nguy cơ đụng độ với NATO vì Ukraina
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала