- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Biden cấm nhập khẩu dầu khí Nga, giá xăng ở Mỹ tăng vọt

© AP Photo / Keith Srakocic đường ống dẫn khí
đường ống dẫn khí - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau những tuyên bố cấm nhập khẩu năng lượng của Nga, giá xăng dầu tại Mỹ đã lên cao kỷ lục. Vào mùa thu, Tổng thống Biden đã hứa hẹn với người Mỹ giá xăng sẽ giảm mạnh. Nhưng, thực tế lại khác hẳn. Không có cách nào để làm nếu không có nguyên liệu thô từ Nga: các nhà máy lọc dầu của Mỹ có nhu cầu về dầu thô nặng.
Để tìm kiếm các giải pháp thay thế, Nhà Trắng đang thuyết phục Venezuela, Ả Rập Xê Út và UAE tăng nguồn cung. Nhưng, có vẻ như không ai sẵn sàng giúp đỡ.

Giá xăng tăng kỷ lục

Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết giá xăng tại các trạm xăng có giá 4,17 USD/gallon (1,2 USD/lít), điều này chưa từng xảy ra trước đây. Giá nhiên liệu bắt đầu tăng kể từ tháng 1 năm 2021. Đổ thêm dầu vào lửa là cuộc tấn công mạng hồi tháng 5 nhằm vào công ty Colonial Pipeline, một trong những nhà khai thác đường ống dẫn dầu lớn nhất Hoa Kỳ, cung cấp 45% nhiên liệu cho Bờ Đông, bao gồm xăng, dầu diesel và dầu sưởi ấm gia đình.
Washington đổ lỗi cho OPEC + về việc tăng giá. Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác ngoài khối (OPEC+) đã quyết định tăng sản lượng dầu mỏ thêm 400.000 thùng/ngày, dần trở lại bình thường sau đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử vào năm ngoái. Tuy nhiên, đối với Mỹ điều này là chưa đủ.

"Đại dịch đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Nhưng, nếu chúng ta nói về xăng, đây là hệ quả của việc Nga và OPEC từ chối tăng sản lượng", - Biden lập luận.

Nhật Bản và Ấn Độ cũng đã kêu gọi tăng sản lượng sau khi các hạn chế được dỡ bỏ trên khắp thế giới và sản xuất tăng mạnh. Tuy nhiên, OPEC + vẫn duy trì chính sách thận trọng. Nga và Ả Rập Saudi giữ lập trường thống nhất, họ cho rằng, không nên tăng sản lượng vì nguy cơ dư thừa nguồn cung dầu hoàn toàn có thể xảy ra.
Than - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2022
Giá than, theo sau giá dầu và khí đốt, cũng lập kỷ lục mới

Mọi thứ đi sai?

Tuy nhiên, Biden vẫn đảm bảo: ông sẽ không để sự việc như vậy. Vào cuối mùa thu, Tông thống Mỹ đã hứa sẽ giảm mạnh giá xăng trong vòng ba năm tới. Nhưng, kế hoạch này đã không thành công.
Xung đột giữa Ukraina và Nga đã đẩy giá dầu ở Mỹ lên mức đỉnh của năm 2008 – khi đó lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu chạm mốc 100 USD/thùng. Và trên thị trường thế giới giá dầu đã tăng đến mức tối đa chưa từng thấy kể từ năm 2012. Dầu thô là thành phần chính của xăng và chiếm 56% chi phí nhiên liệu tại các trạm xăng.
Nhà kinh tế cấp cao Andrew Hunter thuộc Capital Economics (Mỹ) nhận xét rằng, “phía trước vẫn còn rất nhiều nỗi đau”. Giá dầu một lần nữa tăng vọt có nghĩa là các hộ gia đình phải chi thêm 75 tỷ USD hàng năm.
Trong tình hình như vậy, quyết định của Biden cấm nhập khẩu năng lượng Nga giống như hành động "tự bắn vào chân", mặc dù thoạt nhìn, sự phụ thuộc vào Nga không quá lớn. Vào năm 2020, Matxcơva đã thay thế Riyadh, nước đã giảm mạnh xuất khẩu, và lên vị trí thứ hai trong số các nhà cung cấp dầu cho Mỹ. Vào năm 2021, Mỹ nhập khẩu khoảng 245 triệu thùng dầu từ Nga.
Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lệnh trừng phạt Nga khiến khủng hoảng lương thực và năng lượng thế giới thêm trầm trọng

Không có phương án nào để thay thế

Vấn đề chính ở đây không phải là khối lượng, mà là tính chất vật lý khác nhau giữa dầu thô nặng và các loại nhẹ hơn. Nga sản xuất nguyên liệu thô nặng hơn, có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn, mà các nhà máy lọc dầu của Mỹ chế biến thành xăng, dầu diesel và xăng máy bay. Loại dầu này đặc biệt cần thiết ở Bờ Tây và khu vực Đông Bắc do các vấn đề địa lý với việc vận chuyển các sản phẩm khí đốt ở đó.
Các kho dự trữ xăng ở Bờ Đông Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu năm qua, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA). Vào tháng 10, giá xăng đã đạt mức của năm 2014. Hoa Kỳ đã phải quay sang Nga để được giúp đỡ. Vào cuối tháng 11, bốn tàu chở dầu đã đến Hoa Kỳ với hai triệu thùng nhiên liệu diesel trên tàu (mức tối đa kể từ năm 2018). Vào tháng Hai, Mỹ đã mua thêm 1,5 triệu thùng: 22% tổng lượng nhập khẩu trong tháng Giêng-tháng Hai.
Mỹ phụ thuộc vào Nga trong việc đảm bảo cân đối cung cầu cho các nhà máy lọc dầu, và trong những năm gần đây sự phụ thuộc đã gia tăng do các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Venezuela - một nhà sản xuất dầu lớn khác.
Máy bơm dầu ở Cộng hòa Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2022
Bộ trưởng Pháp so sánh cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại với lệnh cấm vận dầu mỏ năm 1973

Tìm kiếm giải pháp tạm thời

Bây giờ, để tìm kiếm các giải pháp thay thế, họ gõ cửa từng nhà. Reuters dẫn nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho hay, ngày 5/3, các quan chức đã có cuộc gặp tại Caracas với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Các quan chức Mỹ đã hứa sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt nếu Venezuela đồng ý cung cấp dầu. Chẳng hạn, họ đề nghị "bán dầu thông qua các công ty phương Tây".
Tuy nhiên, theo Reuters, phái đoàn đã trở về mà không đạt được kết quả nào. Maduro đưa ra các điều kiện mà Hoa Kỳ gọi là "rõ ràng không thể thực hiện được": bãi bỏ tất cả các hạn chế đối với các quan chức và trả lại quyền kiểm soát của nhà nước đối với công ty con Citgo Petroleum của PDVSA tại Mỹ.
Nhưng, không chỉ có vậy. Ngành công nghiệp dầu mỏ bị phá hủy của Venezuela không thể thay thế nguồn cung năng lượng từ Nga. Như Forbes lưu ý, có thể phải mất từ bảy đến tám năm và 250 tỷ USD đầu tư nữa mới có thể khôi phục ngành xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela như trước đây.
Nicolas Maduro - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Venezuela ủng hộ việc Nga công nhận DNR và LNR
Rõ ràng, châu Âu chưa sẵn sàng làm theo tấm gương của Biden. Theo Josep Borrell, Brussels sẽ không cấm nhập khẩu trực tiếp dầu, các sản phẩm dầu, khí đốt và than đá từ Nga. Nhưng, EU yêu cầu người dân giảm nhiệt độ hệ thống sưởi trong nhà để cắt giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Matxcơva.
Donald Trump không bỏ lỡ cơ hội để chỉ trích các quyết định của Nhà Trắng.
Tin nóng: Giá xăng vượt đỉnh lịch sử! Bạn có nhớ tôi không?
Hầu hết các nước châu Âu sẽ không tẩy chay dầu khí của Nga.

“Như mọi khi, Hoa Kỳ bị bỏ lại một mình và châu Âu tận dụng lợi thế này miễn là chúng ta bảo vệ họ, trong khi chúng ta đọc tin giả”, - Trump nhận xét.

Có vẻ như Quốc hội đang chuẩn bị xem xét lại lệnh cấm của Biden với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật. Theo Politico, Hạ viện đã hoãn cuộc bỏ phiếu về dự luật cấm nhập khẩu năng lượng Nga và xem xét lại vai trò của Nga trong Tổ chức thượng mại thế giới (WTO). Lý do là sự phản đối từ phe Cộng hòa. Họ cảm thấy xấu hổ khi văn bản thiếu một điều khoản chính dẫn đến việc cắt đứt quan hệ thương mại với Nga và Belarus. Nhà Trắng giải thích sự chậm trễ này là do cần phải "thảo luận với các đồng minh về những hậu quả có thể xảy ra của một động thái như vậy".
Dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Dầu khí, kinh tế Việt Nam trong căng thẳng Nga - Ukraina
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала