- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia quân sự: Các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ xuất hiện ở Ukraina từ khi nào

© AFP 2023 / JOACHIM BERTRANDVũ khí hóa học
Vũ khí hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Chuyên gia quân sự Igor Nikulin bình luận về các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ hoạt động trên lãnh thổ Ukraina.

Phòng thí nghiệm sinh học Mỹ ở Ukraina

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, ở Ukraina, Lầu Năm Góc thử nghiệm các mầm bệnh có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí sinh học.
"Tất nhiên, người Mỹ thực hiện các hoạt động của họ trong bí mật. Giống như họ làm việc ở các quốc gia khác trong không gian hậu Xô Viết", ông Lavrov nói thêm.
Theo Ngoại trưởng Nga, không nghi ngờ gì rằng trên thực tế đây không phải là các nghiên cứu hòa bình, mà là các thí nghiệm nhằm tạo ra vũ khí sinh học.
Viên chức Báo chí Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
BNG Mỹ tuyên bố nước này không có phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraina
Chuyên gia quân sự, cựu thành viên Ủy ban Liên hợp quốc về vũ khí sinh học và hóa học Igor Nikulin bình luận về tình hình này.

"Tôi cho rằng, tại Ukraina và các nước SNG khác, người Mỹ đang cố gắng phá vỡ công ước cấm vũ khí sinh học và lừa dối cộng đồng thế giới về vấn đề này. Tại Mỹ, các thí nghiệm nhằm tăng cường chức năng của mầm bệnh đã được bị cấm từ năm 2014, đơn giản là họ chuyển các thí nghiệm này đến lãnh thổ của các quốc gia khác”, chuyên gia quân sự Igor Nikulin nói.

Các phòng thí nghiệm sinh học xuất hiện khi nào tại Ukraina?

Hợp tác giữa Ukraina và Hoa Kỳ trong lĩnh vực này bắt đầu từ năm 2005. Năm 2019, tôi đã đưa ra báo cáo về chủ đề này tại Trung tâm Chống khủng bố thuộc CSTO, vào thời điểm đó có 16 phòng thí nghiệm như vậy ở Ukraina. Chúng đã tồn tại từ năm 2005, khi thỏa thuận hợp tác tương ứng với Lầu Năm Góc được ký kết với Tổng thống Viktor Yushchenko. Theo thỏa thuận này, Ukraina chuyển giao cho Mỹ bộ sưu tập các chủng virus từ thời Liên Xô, cho phép Mỹ tiếp cận các bí mật quốc gia của Ukraina về vấn đề này. Ngoài ra còn có một điều khoản về bảo mật là các quan chức Ukraina không được tiết lộ thông tin về thỏa thuận và về sự hợp tác này", - ông Igor Nikulin nói.

Vũ khí hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mối nguy bên cổng. Ở Ukraina có hàng chục cơ sở thí nghiệm sinh học do Hoa Kỳ tạo lập
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала