Hãng xe Trung Quốc khiến người Việt tò mò

© Ảnh : CheryChery Omoda 5
Chery Omoda 5 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Đăng ký
Ngoài cuộc so sánh xe điện VinFast VF8, VF9 vs Hongqi H9 và E-HS9, hay MG5, Beijing X7…khách hàng Việt Nam hiện còn đang rất tò mò về thương hiệu xe đã từng hợp tác cùng Liên doanh ô tô Hòa Bình VMC – Chery, với mẫu crossover kiểu dáng công nghiệp OMODA 5.
Xe Trung Quốc Chery OMODA 5 đã đăng ký bản quyền tại Việt Nam, so kè trực tiếp với Beijing X7, đối thủ cạnh tranh phân khúc giá rẻ với Honda HR-V, Kia Seltos.

Thêm hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam

Vừa qua, nhà sản xuất xe ô tô Trung Quốc Chery Automobile đã lên kế hoạch “rục rịch” vào Việt Nam.
Hãng xe Trung Quốc này đã phát triển Fanpage chính thức và đăng ký thương hiệu, kiểu dáng công nghiệp cho mẫu crossover tầm trung được lên kế hoạch sớm ra mắt thị trường Việt Nam với Cục Sở hữu Trí tuệ.
Theo thông tin được công bố, Chery đăng ký kiểu dáng công nghiệp mẫu xe mới tại Việt Nam – không khó để nhận ra đó là mẫu SUV 5 chỗ OMODA 5, dòng xe mới ra mắt của Chery Automobile hồi cuối 2021 tại triển lãm ô tô ở Quảng Châu.
Chery Omoda 5 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
Trung Quốc bán ô tô sang Việt Nam, Chery đăng ký bản quyền SUV OMODA 5
Như Sputnik thông tin trước đó, theo quản lý thương hiệu Chery tại Việt Nam Lý Vân Kiện cũng xác nhận, mẫu xe mà hãng vừa đăng ký ở Việt Nam là OMODA 5.
OMODA 5 có thiết kế hiện đại và thời trang. Đồng thời, OMODA 5 có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.440 x 1.830 x 1.585mm, chiều dài cơ sở 2.630mm. Xe được thiết kế theo triết lý Art in Motion và sở hữu khả năng tương thích động cơ đốt trong lẫn động cơ điện.
Phần đầu xe được trang bị lưới tản nhiệt dạng kim cương không viền nối liền với phần cản trước. Mui xe được vuốt ngược ra phía sau, từ đó làm tăng khả năng khí động học và tạo cảm giác gọn gàng cho xe.
Về nội thất, OMODA 5 nổi bật với cụm màn hình trải dài từ người lái đến giữa xe, mỗi màn hình có kích thước 10,25 inch. Vô lăng xe được thiết kế dạng thể thao 3 chấu, trang bị cần số điện tử, phanh tay điện tử.

Khác biệt hoàn toàn với những mẫu xe Chery trước đây

Hãy so sánh, Toyota Corolla Cross có các thông tin kích thước tương ứng là 4.460 x 1.825 x1.620mm và trục cơ sở 2.640mm. Do vậy, Chery OMODA 5 sẽ là đối thủ đáng gờm của Toyota Corolla Cross.
Chưa hết, dù là SUV hạng C, nhưng hãng xe Trung Quốc được dự báo còn cạnh tranh trực tiếp với những mẫu crossover hạng B khác như Kia Seltos hay Honda HR-V.
Đại diện của Chery Automobile khẳng định, là sản phẩm đầu tiên theo chiến lược Chery 4.0, OMODA 5 khác biệt hoàn toàn với các mẫu xe trước đây của Chery.
Theo nhà sản xuất, OMODA 5 được định vị hướng tới những khách hàng trẻ thuộc thế hệ gen Z, những người sinh sau năm 1995.
Xe ô tô - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2022
Việt Nam vừa nhập những loại xe ô tô nào từ Trung Quốc?
Cũng theo quản lý thương hiệu Lý Vân Kiện, sau hơn 18 tháng phát triển, OMODA 5 cũng được vạch sẵn chiến lược trở thành sản phẩm toàn cầu chứ không chỉ dành riêng cho thị trường nội địa.
Ở nhiều thị trường, OMODA 5 được trang bị hệ thống phun xăng trực tiếp 1,6 lít cho công suất 197 mã lực và momen cực đại 290Nm, hộp số ly hợp kép 7 cấp. Tuy vậy, Chery OMODA 5 dự kiến cung cấp thêm tuỳ chọn động cơ 1.6 Turbo hoặc 2.0 Turbo.
Theo hãng xe Trung Quốc, sắp tới, Chery có thể tung ra phiên bản hybrid hoặc thuần điện cho mẫu xe của mình theo xu hướng chung của thế giới.
Một trong những thiết kế đáng chú ý của OMODA 5 chính là lưới tản nhiệt không viền cỡ lớn đầu xe, kết hợp với đèn định vị ban ngày được thiết kế mỏng tinh tế.
Các chuyên gia về xe đánh giá, kiểu dáng công nghiệp thiết kế trên OMODA 5 khá giống các xu hướng mặt ca-lăng của các mẫu xe điện hiện nay.
Đáng chú ý, có vẻ, Chery “học thiết kế” của khá nhiều thương hiệu xe nổi tiếng thế giới khác.
Ví dụ, đuôi xe khá tinh tế nhưng kiểu dáng thiết kế lại phảng phất những đường nét của dòng Toyota/Lexus. Cụm đèn pha LED đặt trong hốc khá giống cách xe Hàn Huyndai bố trí trên một số mẫu ô tô hiện đại của mình.
Như đã nêu phía trên, nội thất tay lái ba chấu vát đáy, tích hợp nhiều nút bấm chức năng đầy đủ và vẫn đảm bảo nét tinh tế. Trong khi đó, màn hình 12,3 inch đặt phía sau tay lái và một chiếc tương tự cho khu vực giải trí, nhiều nét tương đồng với Mercedes-Benz đời mới hiện nay.

Chery chuẩn bị cho việc bán xe tại Việt Nam

Chery (Qirui) là thương hiệu ô tô nổi tiếng của Trung Quốc được thành lập năm 1997.
Hãng Chery Automobile Co. Ltd là một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đặt trụ sở tại Vũ Hồ, tỉnh An Huy.
Như Sputnik đề cập, từ 2003 đến nay, hãng đã có 18 năm liên tiếp là doanh nghiệp xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc. Ở thị trường nước ngoài, thương hiệu này hoạt động mạnh ở các tại khu vực Nam Mỹ, Đông Âu, và châu Phi. Hãng còn là đối tác sản xuất, lắp ráp xe Jaguar - Land Rover tại thị trường Trung Quốc với cổ phần chia đều 50:50.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2022
Việt Nam nhập kỷ lục xe ô tô nguyên chiếc, Hongqi Trung Quốc vs VinFast Việt Nam
Hãng xe Trung Quốc này tham gia sản xuất đa dạng các dòng xe dùng động cơ đốt trong lẫn xe điện. Các mẫu xe Tiggo, Exeed thuộc phân khúc CUV/SUV, còn Arrizo là xe sedan, từ cỡ nhỏ đến lớn như eQ1, Tiggo 2e, Tiggo e, Arrizo e, @Ant. Hãng xe Trung Quốc khẳng định, tất cả các xe điện của Chery đều có tầm hoạt động lớn hơn 300 km.
Chery từng xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2009 với việc hợp tác cùng Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC) lắp ráp trong nước chiếc QQ3 có giá 9.900 USD. Sau đó 1 năm, doanh nghiệp này cho ra đời chiếc xe thuộc dòng cao cấp hơn là Riich M1 giá 288 triệu đồng.
Với OMODA 5, kế hoạch đưa xe xâm nhập thị trường Việt Nam được hãng xe Trung Quốc thực hiện rất bài bản. Tài khoản Facebook chính thức với “tích xanh” Chery Vietnam cũng liên tục cập nhật thông tin từ giữa năm 2021.
Đặc biệt, bên cạnh việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp mẫu xe mới, Chery Automobile còn có một số động thái chuẩn bị cho việc bán xe tại Việt Nam. Một số người có ảnh hưởng trong lĩnh vực ô tô đã nhận được email giới thiệu các mẫu xe mới của Chery.
Với việc mang OMODA 5 đến Việt Nam, Chery không chỉ muốn gây tò mò, kích thích thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, đem xe Trung Quốc đến gần hơn với người tiêu dùng Việt mà còn giữ tham vọng cạnh tranh với các đối thủ mạnh khác như Hyundai Tucson hay Mazda CX-5.
Xe sang Trung Quốc Hongqi L5 tại Triển lãm Nga-Trung lần thứ hai ở Cáp Nhĩ Tân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2022
Hãng xe Trung Quốc ra mắt ‘cực phẩm’ tại Việt Nam, sẵn sàng cạnh tranh với VinFast?
Cùng với đó, Chery OMODA 5 cũng cạnh tranh trực tiếp với đối thủ “chung quốc tịch” là Beijing X7.
Với những “tiếng vang” nhất định từ việc Hongqi (Hồng Kỳ) ra mắt các dòng sedan H9 giá từ 1,508 tỷ đồng và mẫu SUV điện hạng sang E-HS9 giá xuất phát từ 2.768 tỷ đồng, thì phân khúc mềm hơn như Chery cùng với nhiều tính năng hiện đại, thiết kế nổi bật, được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn tốt đẹp với người tiêu dùng Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала