Việt Nam có tòa tháp phá kỷ lục thế giới, Sky Forest Ecopark được đề cử “Nobel kiến trúc”

© Ảnh : EcoparkDự án Sky Forest nằm kề bên vịnh đảo rộng 50 ha
Dự án Sky Forest nằm kề bên vịnh đảo rộng 50 ha - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Đăng ký
Mới đây, Perkins Eastman đã mời Ecopark gửi hồ sơ dự án Sky Forest để tham gia giải thưởng Pritzker dành cho những công trình kiến trúc hướng tới môi trường. Pritzker thường được xem là “giải Nobel trong lĩnh vực kiến trúc”.
Theo Bloomberg, 3 tòa nhà Sky Forest của Ecopark là tháp xanh lớn hàng đầu thế giới, sẽ làm thay đổi toàn bộ khái niệm về Vertical Forest khi hoàn thành.

10.000 cây xanh bao phủ 3 tòa tháp

Đầu năm 2022, với dự án Sky Forest, Ecopark đã đưa 8 công viên quy mô lớn lên giữa không trung. Theo đó, dự án này có 3 tòa tháp được lấy cảm hứng từ kỳ quan vườn treo Babylon, với 8 công viên che phủ, có tổng quy mô gần 10.000 m2. Ngoài ra, 3 tòa tháp Sky Forest còn mang trong mình 1.000 “khu vườn” đan xen toàn bộ công trình, trải dài từ đỉnh xuống đế.
Trong đó, 3 công viên có diện tích gần 3.000 m2, đặt tại tầng 3, 13 và 22 nằm bên trong tòa nhà. Còn lại 5 công viên khác có diện tích 7.000 m2, nằm tại các tầng 3, 22, 31 và 39 trên các khoảng giật tầng.
Người đàn ông đứng trước những ngôi nhà ống ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2021
Multimedia
Nhà ống cao hẹp - phong cách kiến trúc độc đáo của Việt Nam
Đặc biệt, Sky Forrest có 1.000 “khu vườn” với diện tích mỗi khu từ 10-30 m2 được bố trí xen kẽ từng căn hộ. Nhờ đó, người dùng sẽ được trải nghiệm “căn hộ trong lòng công viên, công viên trong lòng căn hộ” với 10.000 cây xanh.
Vertical Forest (rừng trên không) là loại hình kiến trúc phổ biến trên thế giới. Mô hình này có thể bắt gặp tại các tòa tháp như Bosco Vertical (Italy), One Central Park (Australia), Supertrees (Singapore) và Solforest (Việt Nam). Ở những dự án này, các kiến trúc sư đưa hàng trăm khu vườn lên bầu trời, phủ xanh toàn bộ tòa tháp.
Trong số đó, tòa tháp Bosco Verticale (tại Milan, Italia) được xem là khởi đầu của loại hình kiến trúc này. Trong suốt 10 năm, Bosco Vertical được xem là biểu tượng của Verical Forest. Hai tòa tháp này mang trên mình gần 1.000 cây xanh.
Sau Bosco Vericale, đã hàng trăm tòa tháp xanh xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, không một dự án nào vượt qua được quy mô của tòa tháp biểu tượng tại nước Ý.
Ông Stefano Boeri - cha đẻ của mô hình kiến trúc này, cho biết việc theo đuổi mô hình tháp rừng trên không khiến chi phí phát sinh lớn hơn nhiều so với các tòa tháp thông thường. Việc đưa hàng trăm khu vườn lên cao cùng giá thể đất trồng khổng lồ sẽ tạo ra trọng lực lớn tác động lên tòa nhà.
© Ảnh : EcoparkHình ảnh một dự án theo mô hình Vertical Forest
Hình ảnh một dự án theo mô hình Vertical Forest - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Hình ảnh một dự án theo mô hình Vertical Forest
Nhà đầu tư phải gia tăng chi phí gia cố móng, kết cấu chịu lực của toà nhà, hệ thống chống thấm, đồng thời chi nhiều tiền để duy tu và chăm sóc cây xanh.
Đến cuối năm 2020, tòa tháp đôi Solforest tại Ecopark đã phá vỡ kỷ lục của Bosco Vertical. Solforest có chiều cao gần 200m, với hơn 400 khu vườn nằm giữa không trung, được mệnh danh là “nhà trong vườn, vườn trong mây;
“Đây là tháp xanh lớn hàng đầu thế giới, khi hoàn thành sẽ làm thay đổi toàn bộ khái niệm về Vertical Forest”, Bloomberg nhận định.
Tuy nhiên, kỷ lục của Sol Forest tiếp tục bị xô đổ bởi chính 3 tòa tháp Sky Forest cũng tại Ecopark chỉ hơn một năm sau đó.
Tập đoàn thiết kế danh tiếng đến từ Mỹ Perkins Eastman đánh giá, nếu như phát sinh về chi phí kiến trúc các tòa tháp xanh khó 1, thì việc đưa các khu vườn lên cao khó 10, và làm được như Ecopark đưa công viên lên trên không sẽ phức tạp tới 100.
Theo tính toán, 10.000 cây của Sky Forest sẽ tạo ra một trọng lực rất lớn tác dụng lên toàn bộ tòa nhà, khiến cho chi phí xây dựng tăng cao.

Đội ngũ kỹ sư cây xanh hùng hậu

Bên cạnh đội hình vận hành chuyên nghiệp, các công trình Verical Forest còn cần rất nhiều chuyên gia cây xanh và cảnh quan chuyên nghiệp để chăm sóc các khu vườn và công viên trên không.
Để xây dựng nên khu đô thị xanh này, Ecopark sở hữu 1 Ban Cây xanh với hơn 500 kỹ sư và chuyên gia cây xanh giàu kinh nghiệm. Có thể nói, ở Việt Nam, hầu như ngoài đội ngũ cây xanh của Ecopark, không nơi nào có thể giải được bài toán rất khó này.
“Chi phí và nhân lực chăm sóc khu vườn trên cao như Sky Forest tốn kém gấp hàng chục lần các khu vườn thông thường dưới đất. Trong đó, chi phí duy trì đội ngũ kỹ sư chỉ để chăm sóc các khu vườn trên không này chiếm tỷ lệ cao nhất. Mô hình này sẽ chỉ phù hợp để phát triển tại các tập đoàn có sẵn lượng kỹ sư cây xanh và cảnh quan giàu kinh nghiệm như Ecopark”, đại diện Ban Cây xanh Ecopark cho biết.
Theo Ecopark, đội ngũ kỹ sư cây xanh của công ty đã cùng các chuyên gia cảnh quan Mỹ lắp đặt gần 100 máy đo cường độ nắng, gió tại khu vực xây dựng dự án, theo các hướng và chiều cao khác nhau trong suốt 12 tháng.
Nhà thờ Bùi Chu, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2019
Hơn 20 kiến trúc sư, nhà bảo tồn gửi đơn xin ‘cứu xét" nhà thờ Bùi Chu
Các dữ liệu này sau đó sẽ được đưa vào phòng thí nghiệm, tái hiện lại thực tế trên kiến trúc mô phỏng của 3 toà tháp theo từng góc – hướng và độ cao chi tiết.
Từ những số liệu tính toán được, 36 kĩ sư cây xanh sẽ dành ra 6 tháng chỉ để chọn lựa từng loại cây, thiết kế hệ thống giá thể, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, chế độ chăm sóc riêng cho mỗi góc nhỏ trong toà tháp. Nhờ đó, những khu vườn có thể sinh trưởng tốt, thích nghi được với tình hình thời tiết khắc nghiệt và giảm được công chăm sóc của các chủ nhà.
Tổng cộng có 68 loại cây đặc hữu của miền Bắc được chọn đưa vào những công viên này. Giá thể và hệ thống chăm sóc cũng được đội ngũ kỹ sư cây xanh và công nghệ nghiên cứu trong gần 1 năm nhằm đảm bảo cây luôn sinh trưởng tốt, với sắc hoa rực nở 4 mùa.

Đề cử tham gia giải Pritzker

Làm việc với tập đoàn Ecopark, tập đoàn Perkins Eastman - đơn vị thiết kế dự án, có trụ sở tại New York (Mỹ) cho biết đã mất gần 2 năm để phác thảo kiến trúc biểu tượng theo mô hình “căn hộ trong công viên, công viên trong lòng căn hộ” của Sky Forest.
Nhờ đó, tại bất kỳ độ cao nào, người dân chỉ cần mở cửa là có thể chạm vào thiên nhiên. Việc lựa chọn các vật liệu xây dựng cũng được đầu tư kỹ lưỡng. Công trình còn được tham vấn với các chuyên gia quốc tế để mỗi công viên trên cao đều có thể thu hút chim muông về sinh sống, đảm bảo tính chất hướng đến thiên nhiên của dự án.
© Ảnh : EcoparkDự án Sky Forest gồm ba tòa tháp được phủ xanh bởi 8 công viên cùng 1.000 "khu vườn" trên cao
Dự án Sky Forest gồm ba tòa tháp được phủ xanh bởi 8 công viên cùng 1.000 khu vườn trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Dự án Sky Forest gồm ba tòa tháp được phủ xanh bởi 8 công viên cùng 1.000 "khu vườn" trên cao
Theo đại diện Tập đoàn Perkins Eastman, chi phí xây dựng dự án đã phát sinh thêm 800 tỉ đồng để có thể đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn rộng gần 10.000 m² lên Sky Forest.
“Ecopark đưa số lượng cây lớn cùng toàn bộ hệ thống tiện ích của dự án lên cao khiến phát sinh chi phí để thiết kế móng, hệ thống chịu lực đặc biệt của toà nhà, xử lý chống thấm cho tất cả các khu vườn và công viên, đầu tư thêm hệ thống nước tưới và bón phân tự động”, đại diện Perkins Eastman cho hay.
Mới đây, Perkins Eastman đã mời Ecopark gửi hồ sơ dự án Sky Forest để tham gia giải thưởng Pritzker dành cho những công trình kiến trúc hướng tới môi trường.
Theo Perkins Eastman, 3 tòa tháp Sky Forest tại Khu đô thị Ecopark sau khi hoàn thiện có thể trở thành một trong số "tòa tháp xanh đẹp nhất thế giới".
Được biết, giải thưởng Pritzker được thành lập bởi gia đình Pritzker - người đứng sau chuỗi khách sạn Hyatt. Pritzker thường được xem là giải "Nobel về kiến trúc".
Được thành lập vào năm 1981, Perkins Eastman là một công ty tư vấn thiết kế và kiến trúc có trụ sở tại New York, hiện có hơn 1.100 nhân viên trên toàn thế giới, tham gia nhiều dự án ở 60 quốc gia. Tập đoàn này là thành viên ban giám khảo của giải thưởng Pritzker.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала