Xác tàu 107 tuổi được tìm thấy ở Nam Cực

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhTàu nghiên cứu Đô đốc Vladimirsky trên đường từ Montevideo đến Nam Cực
Tàu nghiên cứu Đô đốc Vladimirsky trên đường từ Montevideo đến Nam Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Đăng ký
Xác tàu Endurance, tàu của nhà thám hiểm Nam Cực nổi tiếng người Anh Ernest Shackleton, đã được phát hiện dưới đáy biển Weddell ngoài khơi bờ biển Tây Nam Cực, National Geographic đưa tin.
Con tàu bị băng biển nghiền nát và chìm vào năm 1915, buộc Shackleton và thủy thủ đoàn phải thực hiện một chuyến vượt băng chưa từng có bằng chân và bằng thuyền nhỏ. Shackleton đã cố gắng cứu tất cả người của mình, không ai chết trong chuyến hành trình, nhưng chiến công này không được đánh giá đúng mức ở Anh, vì sự chú ý của công chúng khi đó chủ yếu vào những gì đang xảy ra trên các mặt trận của Thế chiến thứ nhất.
Tàu ma - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Tìm thấy ngoài khơi Thái Lan một con tàu ma không rõ nguồn gốc

Quá trình tìm kiếm tàu

Đoạn video quay lại xác tàu cho thấy Endurance ở trong tình trạng tốt. Mặc dù con tàu đã ở độ sâu 3 km trong hơn một thế kỷ, nhưng nó trông giống hệt như vào ngày tháng 11 khi nó bị chìm. Tên Endurance hiện rõ ở đuôi tàu.

“Không quá lời khi nói rằng trong số tất cả những vụ đắm tàu ​​từng xảy ra với những con tàu gỗ mà tôi từng thấy, trong trường hợp này, tình trạng con tàu hóa ra là tốt nhất”, nhà khảo cổ học hàng hải Mansun Bound, người tham gia đoàn nghiên cứu, thừa nhận "Con tàu đứng thẳng dưới đáy biển, thân tàu còn nguyên vẹn và được bảo quản hoàn hảo".

Trước khi chìm xuống đáy, Endurance đã bị mắc kẹt trong một cái bẫy băng trong vài tháng. Dự án tìm kiếm con tàu bị mất được thực hiện bởi Falkland Islands Maritime Heritage Trust (FMHT) bằng cách sử dụng tàu phá băng Agulhas II của Nam Phi, được trang bị các phương tiện dưới nước điều khiển từ xa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала