Mỹ cho rằng Triều Tiên vừa thử tên lửa liên lục địa mới

© AFP 2023 / Kim Won-JinBắc Triều Tiên
Bắc Triều Tiên  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ kết luận rằng Bắc Triều Tiên vào tháng 2 và tháng 3 đã phóng thử một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa "tương đối mới", và coi đây là "hành động leo thang nghiêm trọng", một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với các nhà báo.
Theo ông, trong các vụ phóng ghi nhận được vào ngày 26/2 và ngày 4/3, có thể đã thử nghiệm hoạt động của các bộ phận riêng lẻ thuộc hệ thống tên lửa mới, tuy nhiên khả năng tổng thể của nó chưa được thể hiện, bao gồm cả tầm bắn.
"Sau khi các nhà chức trách Mỹ phân tích một cách kỹ lưỡng, họ đi đến kết luận rằng hai vụ thử tên lửa do CHDCND Triều Tiên tiến hành vào ngày 26/2 và ngày 4/3 năm nay liên quan đến một hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tương đối mới... Đây là một hành động leo thang nghiêm trọng của CHDCND Triều Tiên", - quan chức này cho biết.
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Triều Tiên tuyên bố chế tạo vệ tinh để theo dõi quân đội Mỹ

“Không giống như ba vụ thử ICBM của Bắc Triều Tiên vào năm 2017, các vụ phóng lần này không thể hiện tầm bắn và các tính năng khác của ICBM. Chúng có thể được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra các bộ phận của hệ thống mới”, - ông nói thêm.

Theo quan chức này, Mỹ phán đoán Bắc Triều Tiên trong tương lai có thể tiến hành các vụ thử tên lửa tầm xa. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ lên án các vụ phóng tên lửa, coi đây là hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là nhân tố gây mất ổn định tình hình trong khu vực.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Moskva hiểu rõ quan điểm của Bình Nhưỡng liên quan đến việc gia tăng tần suất phóng tên lửa: sau khi Bắc Triều Tiên trong hơn một năm rưỡi tạm dừng việc phóng thử nghiệm này, nhưng thứ "đổi lại" mà họ nhận được là Mỹ không muốn thảo luận việc nới lỏng các lệnh trừng phạt, nhưng lại có sự tăng cường hợp tác quân sự giữa Washington và Seoul. Theo ông Peter Ilichev, Giám đốc Vụ các tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao Nga, "người Mỹ không từ bỏ kế hoạch của họ".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала